ข่าว

สานพลังชุมชน"บ้านปางห้า"ยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สานพลังชุมชน"บ้านปางห้า"ยั่งยืน สู่การพัฒนาท่องเที่ยววิถีหม่อนไหม 

 

             หากพูดถึงชุมชนท่องเที่ยวที่น่าสนใจในแถบภาคเหนือแล้ว “ชุมชนปางห้า” ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย นับเป็นอีกชุมชนที่มีความน่าสนใจ มีเสน่ห์ และมีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่แพ้ชุมชนใด แถมยังตั้งอยู่ที่จุดเหนือสุดแดนสยามอีกด้วย 

สานพลังชุมชน"บ้านปางห้า"ยั่งยืน

สานพลังชุมชน"บ้านปางห้า"ยั่งยืน

สานพลังชุมชน"บ้านปางห้า"ยั่งยืน

              “ปางห้า” ไม่ได้มีแค่บ้านพักโฮมสเตย์เท่านั้น ยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำมากมาย เรียกว่าเป็นชุมชนท่องเที่ยวที่แฝงไปด้วยแหล่งเรียนรู้  ล่าสุดกรมหม่อนไหมได้ส่งเสริมให้ชุมชนปางห้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นต้นแบบท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหม เนื่องจากชุมชนปางห้าเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ ซึ่งคนในชุมชนยังคงยึดถือวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้เป็นอย่างดี

                สุรพล จารุพงศ์ ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์กรมหม่อนไหมบอกว่า กรมหม่อนไหมได้สนับสนุนชุมชนปางห้าให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนวิถีหม่อนไหมอย่างยั่งยืน โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับองค์กรบริหารส่วนตำบลเกาะช้าง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานศึกษา เพื่อค้นหาและรวบรวมแกนนำด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนวิถีหม่อนไหมอย่างยั่งยืน ผ่านเครื่องมือกระบวนการระดมจิตใจ (mind storming) โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนในชุมชนให้สามารถเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่อไป

              “จุดเด่นของที่นี่ก็คือ “มาส์กหน้าใยไหมทองคำ” โดยนำตัวไหมมาเลี้ยงด้วยใบหม่อนเป็นจำนวนมาก ก่อนจะให้ตัวไหมออกใยตามกระบวนการที่กำหนด ให้เป็นกระดาษสาสีทองผืนใหญ่อย่างงงดงาม ซึ่งใช้ในกระบวนการดูแลรักษาผิวหน้า หรือมาส์กหน้าภายใต้ผลิตภัณฑ์ชื่อ “CEILK” ซึ่งเป็นที่นิยมในต่างประเทศอย่างมาก ทั้งยังเคยได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมในปี 2556 อีกด้วย”

               ขณะที่ จินนาลักษณ์ ชุ่มมงคล เจ้าของแบรนด์ “ใยไหมปางห้า” กล่าวถึงชุมชนบ้านปางห้าว่า นอกจากจะโดดเด่นในเรื่องการทำกิจกรรมจากฐานเรียนรู้ต่างๆ แล้ว ยังมีโฮมสเตย์เป็นที่พักไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนอีกด้วย   ในขณะที่ฐานการเรียนรู้ต่างๆ ที่ไว้สำหรับทำกิจกกรรมนั้นก็มีมากมายขึ้นอยู่กับความสนใจ เช่น การทำขนมพื้นบ้าน การตีมีด การเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวบ้านด้านการเกษตรที่สวนฝรั่งกิมจู การทำผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา  ทั้งยังนำรถอีแต๊กมาเป็นรถใช้ในการพานักท่องเที่ยวเที่ยวในชุมชนอีีกด้วย 

                “อย่าง ฐานบ้านตีมีด ที่นี่จะได้เรียนรู้การตีมีดในแบบดั้งเดิมของชาวล้านนา ตัวมีดจะทำจากแหนบรถยนต์นำมาตัดให้ได้รูป แล้วนำไปเผาในเตาดินที่ทำขึ้นเองจนร้อนจัดเป็นสีแดง จากนั้นจึงนำค้อนมาตีจนแบนตามรูปทรง ขั้นตอนต่อไปก็จะนำไปเผาจนแดงจัดอีกครั้ง แล้วจึงนำด้านคมมีดไปชุบน้ำเพื่อให้มีความคมแล้วจึงใส่ด้ามมีดเป็นอันเสร็จเรียบร้อย” จินนาลักษณ์ ยกตัวอย่าง

                 เจ้าของแบรนด์ใยไหมปางห้าเผยต่อว่า จุดเด่นของที่นี่ซึ่งมีความน่าสนใจอีกอย่างได้แก่ “ฐานบ้านทำเทียน” ที่นี่เป็นโรงงานผลิตเทียนไขที่ส่งออกไปยังที่ต่างๆ และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้ขั้นตอนการทำเทียน พร้อมทดลองทำเทียนไว้สำหรับจุดลอยประทีปได้ด้วยตัวเอง ซึ่งในแต่ละขั้นตอนจะมีชาวบ้านคอยให้คำแนะนำตั้งแต่ขดไส้เทียนจนถึงหล่อเทียน ใช้ระยะเวลาประมาณ 10-15 นาที เทียนก็จะแข็งตัวพร้อมใช้งาน สามารถลองทำเทียนด้วยตัวเองได้ด้วย 

                ยิ่งไปกว่านั้นปางห้ายังมี “ฐานมีเตาบ่มใบยาสูบ” ไว้สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูปด้วย แต่เดิมที่นี่เป็นโรงบ่มใบยาสูบชื่อว่า “โรงบ่มใบยาเวียงแก้ว” แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแล้วแต่ยังคงสภาพสวยงาม ดูคลาสสิก จึงเป็นจุดถ่ายรูปประจำของที่บ้านปางห้าและยังมีฐานกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ฐานบ้านอิ่มอุ่น อาหารไทลื้อ ฐานบ้านจิ้งหรีด ฐานบ้านขนมล็อคนา ฐานบ้านเจียระไนหยก ฐานบ้านเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

           

                 อย่างไรก็ตามสำหรับบ้านปางห้าเป็นชุมชนชาวไทลื้อที่อยู่เหนือสุดแดนสยาม มีพื้นที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและเมียนมาร์ ที่นี่จึงได้ชื่อว่าเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์โดยเฉพาะผู้คนที่ยังคงยึดถือวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้เป็นอย่างดี

                 สนใจท่องเที่ยว “บ้านปางห้า” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ท่องเที่ยวชุมชนหมู่บ้านปางห้าโฮมสเตย์โทร.06-4679-7470, 08-4536-9324 หรือที่ www.facebook.com/panghahomestay/

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ