ข่าว

ครัวไทยยังเป็นที่น่าสนใจไปทั่วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ -  ทำกินถิ่นอาเซียน โดย - รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ [email protected]  

 
         สัปดาห์นี้เป็นโอกาสดีของผมที่มีโอกาสไปนั่งร่วมวงสนทนากับผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อดูเนื้อหาและสื่อที่จะใช้ถ่ายทอดเนื้อหางานวิจัยและประชาสัมพันธ์เรื่องอาหารไทยที่จะให้คนทั่วโลกได้มีโอกาสชม ซึ่งผู้จัดทำได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและสื่อมาช่วยกันดู เพื่อให้คำแนะนำเพื่อให้ได้สื่อที่มีเนื้อหาและรูปแบบเหมาะสมในการใช้งาน

 

          อันที่จริงผมไม่ได้มีความเชี่ยวชาญเรื่องอาหารเลยแม้แต่น้อย ถนัดเป็นนักชิมและนักกินเสียเป็นส่วนมาก 
ที่บอกตั้งแต่แรกว่าเป็นโชคดีในตอนแรกก็เพราะว่าผมได้มีโอกาสเจอเชฟชื่อดังที่เดินทางไปทำอาหารมาแล้วทั่วโลก กับเชฟที่ไปทำธุรกิจร้านอาหารไทยในประเทศจีนจนได้รับรางวัลเป็นเชฟอาหารไทยยอดเยี่ยมในประเทศจีน สำหรับตัวผมแล้วที่สนใจเรื่องอาหารเพราะว่าเรื่องอาหารและการเกษตรนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างแยกไม่ออก
       การพูดคุยในวันนี้ทำให้ผมได้ทราบถึงเรื่องราวของคนจีนมากขึ้นในแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร โดยประเทศไทยเองก็มีการส่งสินค้าเกษตรไปประเทศจีนค่อนข้างมากและจีนเองก็เป็นตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่มาก ส่วนคนจีนเองก็มีพฤติกรรมการทำอาหารและปรุงอาหารที่คล้ายๆ กับคนไทยซึ่งบางทีก็แยกไม่ออกเหมือนกันว่าบางรายการอาหารเป็นของไทยหรือจีน แต่ที่แน่ๆ อาหารไทยมีเสน่ห์และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วทุกมุมโลก จึงมีร้านอาหารไทยไปเปิดกันอยู่ในจีนและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
       ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกได้รู้จักและชื่นชอบที่จะบริโภคอาหารไทย ซึ่งเชฟทั้งสองท่านได้บอกว่าการปรับรสชาติของอาหารให้มีรสจัดน้อยลงและใช้วัตถุดิบที่แต่ละชนชาติคุ้นเคยนำมาทำเป็นอาหารแต่ยังคงใช้เครื่องปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย สามารถทำให้ชาวต่างชาติปรับตัวในการบริโภคอาหารไทยได้มากขึ้น ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเรื่องของการทำการตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศที่อาหารไทยไปถึง
          วกกลับมาที่ประเทศจีน เชฟทั้งสองท่านได้ให้ข้อมูลว่าในทุกวันนี้คนจีนค่อนข้างมีฐานะจึงให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างมาก โดยคำนึงถึงเรื่องสุขภาพ ความปลอดภัยและประโยชน์ที่ได้จากการบริโภค ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบอาหารไทยที่จะตีตลาดจีนจึงควรให้ความสำคัญในเรื่องอาหารที่มีรสชาติเหมาะสมกับผู้บริโภคชาวจีนคือรสไม่จัดจนเกินไป วัตถุดิบต้องเป็นของที่มีคุณภาพและมีสรรพคุณหรือประโยชน์ต่อการบำรุงสุขภาพ หรือนำมาแปรรูปจนมีคุณสมบัติที่ช่วยบำรุงสุขภาพได้มากขึ้น
            นอกจากนี้ยังควรจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่มาจากงานวิจัยหรือนวัตกรรมใหม่ๆ และน่าเชื่อถือสามารถตรวจสอบได้ และสิ่งที่สำคัญสำหรับยุคนี้ต้องเป็นอาหารที่มีความปลอดภัยหรือมาจากการผลิตแบบอินทรีย์ที่ปราศจากสารเคมีปนเปื้อน
 


           จากที่กล่าวในข้างต้นแล้วว่าอาหารไทยมีความพิเศษในตัวที่คนทั่วโลกชื่นชอบ หากเราสามารถเพิ่มคุณค่าในด้านต่างๆ ดังที่กล่าวข้างต้นเข้าไปและเพิ่มเติมข้อมูลในการทำประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคต่างชาติรู้จักเพิ่มมากขึ้นบวกกับคุณสมบัติพิเศษจากประโยชน์และนวัตกรรมที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะทุกวันนี้ตลาดใหญ่ของการบริโภคก็คือผู้สูงอายุ ซึ่งหากอาหารไทยสามารถตอบโจทย์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากการบริโภคในประเทศของตนเองแล้วเกิดความสนใจจนชอบบริโภคอาหารไทยต่อเนื่องไปจนถึงติดใจในรสชาติอาหารและนำไปสู่การตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยเพื่อบริโภคอาหารไทยต้นตำรับก็จะเป็นผลดีต่อประเทศไทยทั้งด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจอาหาร และด้านการเกษตรในระยะยาวด้วยเช่นกัน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ