ข่าว

"ว่านหน้าขาว" ทำให้ผิวขาวได้จริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ว่านหน้าขาว" ทำให้ผิวขาวได้จริงหรือ?

 

         ปัจจุบันนี้มีการคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลผิวมากมายจนเลือกไม่ถูก   แต่ก็ใช่ว่าผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นจะปลอดภัยหรือเชื่อถือได้ ผลิตภัณฑ์บางตัวอ่านสรรพคุณแล้วรู้สึกว่าน่าลองใช้มากๆ แต่พอได้เอามาลองใช้จริงๆ กลับเกิดอาการระคายเคือง มีผื่นแพ้ คัน ผิวหนังอักเสบ หรือเป็นสิวหนักกว่าเดิม

              ดังนั้น สาวๆ ยุคใหม่จะสวยอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้จักเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตัวเองด้วย โดยเฉพาะการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้น ยิ่งควรต้องศึกษาให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไม่มีส่วนผสมของสารเคมีรุนแรง ถึงจะเป็นทางลัดที่เร่งให้ขาวเร็ว แต่อาจมีผลข้างเคียง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวในระยะยาว ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่เราเลือกใช้ควรผลิตมาจากส่วนผสมของธรรมชาติ และผ่านการทดสอบที่ได้มาตรฐาน หรือมีเลขที่ใบรับจดแจ้งอย่างชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยต่อการใช้แน่นอน

"ว่านหน้าขาว"  ทำให้ผิวขาวได้จริงหรือ?

 

               อย่างล่าสุด มีการค้นพบสมุนไพรตัวหนึ่ง ที่สามารถทำให้ผิวของคุณขาวขึ้นจริง นั่นก็คือสมุนไพรที่มีชื่อว่า “ว่านหน้าขาว” ชื่อนี้หลายคนอาจไม่เคยได้ยินและยังไม่รู้ถึงคุณปรโยชน์ของมัน แต่ถ้าไปถามชาวบ้านแถวภาคอีสานนั้น เป็นต้องร้อง “อ้อ” กันทุกราย เพราะเป็นสมุนไพรที่เกิดจากภูมิปัญญาพื้นบ้านอีสานที่สั่งสมกันมาช้านาน แค่ชื่อของสมุนไพร เราก็พอจะเดาได้ถึงสรรพคุณที่เชิญชวนให้สาวๆเป็นต้องซื้อหามาทดลอง เพราะว่าด้วยเรื่องของผิวขาว ออร่า เรียบเนียน เป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต่างเฝ้าปราถนา งั้นเรามาทำความรู้จักกับสมุนไพรชื่อน่าสนใจตัวนี้ก่อนตกเทรนด์ดีกว่า

              ว่านหน้าขาว  เป็นสมุนไพรไทยที่หมอสมุนไพรในภาคอีสานคุ้นเคยกันดี เพราะมีความโดดเด่นใน                 หลายสรรพคุณ ทั้งประทินผิวให้ขาว แก้สิวฝ้า รากยังช่วยบำรุงโลหิต ชื่ออื่นๆที่คนมักเรียกสมุนไพรตัวนี้ ว่านตาลเดี่ยว หรือหญ้าดอกคำ (Hypoxis aurea Lour.) จัดอยู่ในกลุ่ม Hypoxidaceae เป็นพืชสมุนไพรที่พบในประเทศอินเดีย ปากีสถาน ภูฏาน เนปาล จีนตอนใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี พม่า ภูมิภาคอินโดจีนและมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ นิวกินี และทั่วทุกภาคในไทย ขึ้นทั้งในป่าผลัดใบและไม่ผลัดใบ ในป่าเต็งรังและป่าสน แต่จะพบมากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือทุ่งหญ้าที่เปิดโล่ง ความสูงถึงประมาณ 2,000 เมตร ลักษณะเป็นไม้ล้มลุก มีขนสีขาวตามแผ่นใบประดับช่อดอก เหง้าทรงกลมถึงทรงกระบอกยาว ใบเดี่ยวรูปแถบ ปลายเรียวแหลม กว้าง 1-4 ซม. ยาว 8-25 ซม. โคนโอบรอบลำต้น ไร้ก้าน ออกดอกสีเหลืองที่ซอกใบ ยาว 4-8  ซม.ดอกย่อย 1-2 ดอก ในสมัยโบราณนิยมใช้เหง้าต้มน้ำดื่มเพื่อบำรุงร่างกาย บำรุงโลหิต นอกจากนี้ยังมีการนำเหง้ามาฝนให้เป็นผงสำหรับ ทาผิวแก้ สิวฝ้า

               ดร.สุวรรณ ตั้งจิตรเจริญ นายกสมาคมแพทย์อายุรเวทแผนไทยประยุกต์แห่งประเทศไทย ในพระสังฆ- ราชูปถัมภ์ เผยว่า จากการศึกษาเกี่ยวกับสารออกฤทธิ์ในเหง้า โดย วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้พบสารในกลุ่มฟีนอลิก กลุ่มแทนนิน กลุ่มไกลโคไซด์หลายชนิด เช่น Aureaside A, Aureaside B และสารอื่น ๆ ที่มีโครงสร้างหลากหลาย นอกจากนี้ การศึกษาในระดับห้องทดลองเกี่ยวกับสารสกัดน้ำกลั่นของเหง้า ยังพบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรสิเนส (Tyrosinase) ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในกระบวนการการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินใต้ผิวหนัง

                 ดังนั้น จึงมีการศึกษาทางห้องปฏิบัติการต่อมาเกี่ยวกับการสร้างเม็ดสีเมลานินและการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ก็พบว่า สารสกัดแอลกอฮอล์ความเข้มข้นร้อยละ 95 จากใบและสารสกัดน้ำกลั่นจากเหง้าของพืชชนิดนี้ให้ฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินในเซลล์ทดลอง กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดีเทียบเท่ากับวิตามินซี ส่งผลให้มีการนำสารสกัดจากเหง้าที่ได้ทำการศึกษาทดลองมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงให้ผิวขาวกระจ่างใส และไม่มีอาการระคายเคือง

"ว่านหน้าขาว"  ทำให้ผิวขาวได้จริงหรือ?

               นอกจากนี้ สารสกัดว่านหน้าขาว (ว่านตาลเดี่ยว) หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ Star Grass extract ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยจากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ยังได้ทำการจดสิทธิบัตรกรรมวิธีการเตรียมและสกัดวัตถุดิบที่จะนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาว ซึ่ง STALEAF™ มีคุณสมบัติเป็น potent tyrosinase inhibitor สามารถยับยั้งการสร้างเซลล์เม็ดสีเมลานิน (Melanin) หรือช่วยให้ผิวขาวขึ้นนั่นเอง อีกทั้งยังเป็น Collagen synthesis stimulator ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ชั้นผิวหนังเทียบเท่าวิตามินซี เหมาะสำหรับในการใช้เป็นสารสกัดธรรมชาติทำให้ผิวขาว (Whitening agent) ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภทต่อต้านริ้วรอย (Anti-aging) จะยิ่งเพิ่มความเนียนเรียบให้ผิวมากขึ้นกว่าเดิม

 

                 ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของ “ว่านหน้าขาว” ได้มีการนำผลงานวิจัยไปเผยแพร่ในเวทีต่างประเทศ จนได้รับรางวัลด้านการแพทย์ในการประกวด World Innovator Award Festival ที่ประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังได้รับเหรียญรางวัลในการประกวดนวัตกรรม อาทิ Novel Research and Innovation Competition 2013 จัดโดย University Sains Malaysia ประเทศมาเลเซีย และ International Warsaw Invention Show (IWIS) 2014 จัดโดย Warsaw University of Technology ประเทศโปแลนด์ รวมถึงได้รางวัลพิเศษจากหน่วยงานต่างๆ เช่น Korea Invention News จากประเทศเกาหลีใต้ และ Chinese Innovation & Invention Society (CIIS)

              โดยสรุปแล้ว ว่านหน้าขาว หรือที่รู้จักกันในนาม ว่านตาลเดี่ยว หรือหญ้าดอกคำ เป็นพืขสมุนไพรที่ไม่ได้มีดีแค่ชื่อ แต่มีส่วนช่วยให้ผิวขาวได้จริง เป็นที่น่าจับตามองยิ่งนัก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ