ข่าว

เตรียมพร้อมเกษตรกรแปลงใหญ่สู่ GAP

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มกอช."เตรียมพร้อมเกษตรกรเข้าสู่มาตรฐาน GAP พืชอาหาร ผ่าน Q อาสาพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ฉะเชิงเทรา ยกระดับเป็นผู้ตรวจประเมินเบื้องต้น

 

 

                    27 มกราคม 2562  นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. ได้ดำเนินการพัฒนา Q อาสา ด้านมาตรฐาน GAP พืชอาหาร ขึ้นตั้งแต่ปี 2559 

 

 

                    โดยคัดเลือกผู้นำกลุ่มเกษตรกร ประธานศูนย์เรียนรู้ฯ (ศพก.) Young Smart Farmer และอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ นครนายก   สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และพัทลุง มาอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องมาตรฐาน GAP พืชอาหาร เพื่อให้เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย มีทักษะในการถ่ายถอดความรู้ และการตรวจประเมินแปลงเบื้องต้น เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนของ มกอช. ในพื้นที่ และเป็นที่ปรึกษาเกษตรกรให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบมาตรฐาน GAP ได้

 

เตรียมพร้อมเกษตรกรแปลงใหญ่สู่ GAP

 

                    ทั้งนี้มกอช.มีเป้าหมายในการดำเนินงานที่แปลงเกษตรกรที่ยื่นขอการรับรองมาตรฐาน GAP พืชอาหาร ของสำนักงานเกษตรจังหวัดทั้ง  9  จังหวัด จังหวัดละไม่น้อยกว่า 50-100 แปลง รวม 9 จังหวัด จำนวน 600 แปลง ทั้งนี้ การดำเนินงานในพื้นที่ฉะเชิงเทรา มกอช. ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัด ในการลงพื้นที่ จัดทีม Q อาสา และทำแผนการตรวจประเมินเบื้องต้น แปลงเกษตรที่ยื่นขอการรับรอง GAP ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสนามชัยเขต เป็นแปลง ลำไย 15 แปลง  อำเภอคลองเขื่อน เป็นแปลงมะพร้าว 20 แปลง  และอำเภอท่าตะเกียบ แปลงไผ่ตง 15 แปลง รวมในพื้นที่ฉะเชิงเทรา 50 แปลง โดยให้คำปรึกษาแก่เกษตรกร ในการตรวจประเมินแปลงเบื้องต้น  (Pre audit) และตรวจติดตามเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องให้กับเกษตรกร เพื่อให้ได้การรับรองตามเกณฑ์

 

เตรียมพร้อมเกษตรกรแปลงใหญ่สู่ GAP

                   

                    จากนั้นมกอช.จะสรุปผลการดำเนินงานให้แก่สำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อให้สำนักงานเกษตรจังหวัด ส่งรายชื่อเกษตรกรที่ผ่านการตรวจประเมินเบื้องต้นให้กับหน่วยงานรับรองสังกัดกรมวิชาการเกษตร  มาตรวจประเมินให้การรับรองต่อไป

 

เตรียมพร้อมเกษตรกรแปลงใหญ่สู่ GAP

 

 

เตรียมพร้อมเกษตรกรแปลงใหญ่สู่ GAP

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ