ข่าว

"หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล    [email protected]

 

การผลิตหน้าวัวใบ ไม้ประดับที่มีคุณค่ามากมาย และมีการใช้งานที่หลากหลายอย่างที่ผู้ใช้ยอมรับมาเป็นเวลาช้านานแล้ว และด้วยความหลากหลายจากการใช้งาน ทั้งพันธุ์ที่มีอยู่มากขึ้นก็มิอาจจะนำมาใช้งานเพื่อการตัดใบประดับได้ทุกชนิดไป แต่หากได้สังเกตในระบบตลาดที่มีการซื้อขายและใช้งานจริงคงพอนับชนิดได้เพียงไม่กี่ชนิด 

"หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล "หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล "หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล

ด้านปริมาณการใช้นั้นกลับมีมากมายเกินกว่าระบบการผลิตแบบธรรมดาจะทำให้ได้ดีอย่างเหมาะสม อันมาจากปัจจัยสำคัญทั้งเรื่องปริมาณการปลูก และจากต้นพันธุ์ดีที่มีค่อนข้างจำกัด รวมถึงวิธีการปลูก การดูแลรักษาไปสู่ความรู้และความเข้าใจก็มีข้อมูลอย่างเฉพาะตัว แม้กระทั่งพื้นที่ผลิตที่เหมาะสมก็นับเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งด้วยเช่นกัน ดังนั้นด้านการขยายตัวทางการผลิตจึงดูเหมือนถูกควบคุมโดยระบบไปโดยกลายๆ นั่นเอง

การผลิตหน้าวัวเพื่อการตัดใบอาจเป็นสาขาอาชีพใหม่ทางการเกษตร จากที่ผ่านมาเราจะเห็นและเข้าใจในเรื่องหน้าวัวเพื่อการตัดดอกกันพอสมควร ซึ่งถ้าดูข้อมูลพืชชนิดนี้เพื่อใช้ในการตัดใบโดยตรงคงไม่ค่อยปรากฏอย่างชัดเจนมากนัก เพราะในระบบยังคงมีไม้อีกหลายชนิดให้ยังคงมีการใช้เพื่อการตัดใบอยู่แล้ว และโดยเฉพาะชนิดพันธุ์หน้าวัวใบที่มีคุณสมบัติเพื่อใช้ใบประดับอาจยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ปริมาณการผลิตก็ค่อนข้างจำกัด และพื้นที่ต้องเหมาะสมลงตัวไม่ต่างจากการผลิตพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เลย เพื่อให้ได้ผลผลิตตามที่ตลาดผู้ใช้ต้องการ ตามเทศกาลและฤดูการใช้ทั้งภายในและต่างแดน โดยให้ได้คุณภาพและความต่อเนื่องในการใช้ ที่คู่ค้าปลายทางมักมีข้อกำหนดร่วมกันเสมอมา

การคัดเลือกพันธุ์เพื่อจะผลิตจนมีปริมาณในการปลูกไปจนถึงการตัดใบนั้นคงต้องอยู่ในทิศทางที่ระบบตลาดมีจุดบ่งชี้เป็นพื้นฐานเบื้องต้นอยู่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเรามักเห็นจากระบบการใช้และการจำหน่ายในภาวะปกติตามแหล่งต่างๆ ที่มีอยู่นั่นเอง หากได้สังเกตให้ลึกลงไปก็อาจอนุมานได้ถึงชนิดและแหล่งที่มาโดยดูจากภาพรวมของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ที่ให้เข้าใจได้ไม่ยากหากได้เรียนรู้วิธีในขั้นตอนพื้นฐานมาบ้าง 

จากนั้นจึงรวบรวมพันธุ์ที่มีการใช้ดังกล่าวมาขยาย และปลูกตามขั้นตอนและวิธีการเพื่อให้ได้งานตามวัตถุประสงค์ โดยสัดส่วนการผลิตควรสอดคล้องกับการตลาดเป็นสำคัญ และชนิดพันธุ์ที่สามารถให้ผลผลิตทางการตัดใบต้องผ่านการคัดแยกมาโดยชัดเจน นอกจากนั้น ต้นที่มีความแปลกแตกต่าง อันมีลักษณะที่โดดเด่นมากก็คงต้องแยกมาขยายสร้างชนิดพันธุ์ตัดใบพันธุ์ใหม่ไปเลยก็ได้ หรืออาจใช้วางเป็นต้นพ่อ-แม่พันธุ์เพิ่มในการพัฒนาก็อาจตอบโจทย์การผลิตในอนาคตได้ต่อๆไป ยิ่งหากได้ต้นดีมีความหลากหลายมากๆ บางครั้งก็สามารถจำหน่ายเป็นต้นประดับในทุกๆ ขนาดได้ดีอีกหนทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

 

"หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล "หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล "หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล

ในระดับเวทีสากลก็มีการใช้ใบหน้าวัว มาเป็นระยะเวลายาวนานมาแล้ว หลายชนิดถูกพัฒนาจนได้พันธุ์ที่นิ่งและมีการทำจำนวนเพื่อการตัดใบโดยเฉพาะมาระยะหนึ่งแล้วและมีแนวโน้มที่การบริโภคจะโตขึ้นเป็นลำดับ แต่ศักยภาพทางการผลิตและชนิดพันธุ์ที่จะตอบโจทย์ได้ดี รวมถึงสถานที่และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการผลิตคงต้องอยู่ในส่วนที่กำหนด มีปัจจัยการผลิตเอื้อในทุกๆ ด้านจนเชื่อมโยงไปสู่การใช้งานที่ผ่านระบบขนส่งอันมีประสิทธิภาพ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ดี เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม 

ซึ่งทั้งหลายเหล่านี้ในบ้านเรามีการเรียนรู้มาอย่างยาวนาน ทำให้การผลิตดังกล่าวมิได้ด้อยไปกว่าที่อื่นใด กลับเป็นการเพิ่มโอกาสสำหรับคนที่สนใจ แม้ไม้ชนิดนี้จะไม่ใช่เป็นไม้พันธุ์พื้นเมืองเราก็ตาม แต่ด้วยศักยภาพในความสามารถทางการผลิตแล้ว หน้าวัวใบเพื่อใช้ประโยชน์ทางแขนงเพื่อการตัดใบ คงสามารถใช้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ตั้งใจผลิตพืชชนิดนี้ให้ได้ใช้ภายในประเทศเป็นเบื้องต้น ตลอดจนได้ส่งออกทั้งรูปแบบการตัดใบและต้นประดับเพิ่มจากพันธุ์หน้าวัวเดิมที่คิดว่าเป็นแค่ไม้ดอกสวยงามจากต่างแดนเท่านั้น...

 

"หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล "หน้าวัวตัดใบ"ในเวทีสากล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ