ข่าว

 "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected]

 

                 ในความหลากหลายของชนิดพันธุ์หน้าวัวที่มีอยู่อย่างนับไม่ถ้วน จากการพัฒนาพันธุ์ที่ได้ทั้งจำนวนและชนิดที่มีความแตกต่างกันอย่างมากมายจนยากที่จะแยกแต่ละลักษณะที่ให้ออกจากกันอย่างชัดเจน จากฝักพันธุ์ลูกผสมที่มีความคล้ายคลึงระหว่างต้นพันธุ์คู่ผสมที่ถ่ายทอดลักษณะทั้งยีนเด่นและด้อย จนได้ต้นที่ละม้ายกับต้นแม่และต้นพ่อ ในสัดส่วนที่ต่างกันไป แม้เป็นการผสมในฝักใหม่ของต้นเดิมก็ตามที ก็ยังจะได้ต้นที่คงเหมือนหรือแตกต่างกันออกไปบ้างตามแต่จะกำหนดคู่ผสมให้สอดคล้องและลงตัว หากเป็นไม้ที่กลายด่างด้วยแล้วจุดด่างและสีที่ได้ไปถึงรูปลักษณ์ใบที่เห็นคงมีความเหมือนกันได้น้อยมากเลยทีเดียว

 "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ  "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ

 

               จากความแตกต่างในแต่ละต้นนั้นถือได้ว่าเป็นโอกาสดีที่จะคัดแยกลักษณะดังกล่าวมาวางเป็นพ่อแม่พันธุ์ซ้ำตามแต่เราจะกำหนดให้ได้ในทิศทางที่ต้องการต่อไป ด้วยวัตถุประสงค์ไปสู่ปลายทางที่แตกต่าง จึงต้องมีการกำหนดคู่ผสมให้สอดคล้องกันด้วย ส่วนหนึ่งที่มีฟอร์มต้นดีและเหมาะจะปลูกเป็นไม้กระถางถึงขั้นที่จะทำเป็นต้นในสายพันธุ์ใหม่ก็อาจทำการขยายจากต้นนั้นและตั้งชื่อแบบเป็นมงคลหรือให้จดจำง่ายเพื่อเรียกขานในระบบผลิตไปสู่ตลาด ที่ส่วนหนึ่งมีความเชื่อในเรื่องการปลูกเลี้ยงไม้ในที่ต่างๆ รวมถึงบ้านเรือนให้เป็นสิริมงคลแก่ผู้ปลูก และผู้อยู่อาศัย 

 "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ

                หากเป็นต้นไม้ที่มีใบใหญ่และทางใบยาวก็มักใช้ปลูกเป็นแนวบังสายตาได้ดี และหากมีลักษณะลำต้นและใบไม่ใหญ่หรือยาวมากสักเท่าใด ก็มักใช้เป็นไม้กระถางย่อมปลูกประดับในจุดแสดงที่ต้องการความพอดีในจุดนั้นๆ หลายครั้งยังได้ใช้ต้นขนาดเล็กดังกล่าวที่สวยใส่กระเช้าให้เป็นของขวัญที่ระลึกด้วยความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกันด้วยความยั่งยืนนาน ที่ผู้รับก็มักจะนำไปปลูกต่อเพราะพืชชนิดนี้มีอายุยาวนานอยู่หลายปี ตลอดจนได้เรียนรู้อย่างใกล้ชิดกับธรรมชาติ ช่วยการฝึกสมาธิในการทำงาน ทั้งช่วยในด้านการสังเกตและจำความต่างในจุดปลีกย่อยกระทั่งให้ได้เพิ่มมูลค่าโดยคัดเลือกไม้เพื่อใช้ประกวดแสดงความสวยงามในงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ

             ไม้ชนิดนี้มีเสน่ห์น่าชวนให้ปลูกก็ด้วยพื้นใบเป็นแผ่นกว้างใหญ่ สามารถให้ปริมาณออกชิเจนได้ดีเมื่อเทียบกับพื้นที่ของการปลูกไม้ประดับชนิดอื่นในสัดส่วนต้นที่ใกล้เคียงกัน ด้วยเป็นไม้ที่ค่อนข้างเติบโตช้า มีราก ลำต้นและใบที่แข็งแรง จึงคงสภาพทรงต้นให้อยู่ได้นานจากในสภาพที่เปลี่ยนไปจากแปลงปลูกเลี้ยงแบบปกติได้ดีเหมาะเป็นทางเลือกในการหยิบไม้ชนิดนี้มาใช้สอยตามสภาวะโครงสร้างที่จัดวางตามจุดต่างๆ แล้วจบงานง่ายโดยไม่ต้องตบแต่งให้ซับซ้อนอย่างไม้หลายๆ ชนิด 

 "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ  "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ  "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ  "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ

             แต่ไม้ชนิดนี้ก็คงมีข้อจำกัดอื่นๆ อยู่บ้าง ทางด้านภาชนะและวัสดุปลูกต้องเหมาะสม เก็บความชื้นที่พอดีไม่ย่อยสลายโดยง่าย และมีการถ่ายเทน้ำ อากาศที่ดีด้วย ในส่วนการจัดวางควรหลีกเลี่ยงการเฉี่ยวชนที่จะส่งผลถึงความเสียหายจนแผ่นใบฉีกขาด และหรือไปบดบังทัศนียภาพในมุมมองที่ดีโดยไม่ได้ตั้งใจ

       "หน้าวัวใบ"ใช้มากกว่าต้นประดับ

            นอกเหนือจากนั้นยังมีการนำหน้าวัวใบมาใช้งานทางด้านการสร้างระบบนิเวศในงานทดลองวิจัยต่างๆ ทั้งระบบปิดและเปิด เพื่อเรียนรู้วงจรชีวิตสัตว์และแมลงต่างๆ รวมถึงการเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแปลงอาหาร เพื่อเลี้ยงหอยทากสายพันธุ์ต่างๆ ในการนำมาเป็นอาหารและเก็บเมือกอันเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอางบางชนิดที่นิยมมากในบางประเทศ ด้วยความพิเศษของการนำมาใช้งานจากพืชชนิดนี้ก็ยังมีรูปแบบอื่นๆ ที่ดูน่าสนใจในธุรกิจ อุตสาหกรรมตัดใบ ที่มีการใช้งานกันแพร่หลายทั่วโลก

             โดยนิยมนำใบหน้าวัวมาจัดประดับด้วยความสวยงามแปลกตาและแตกต่างไปจากใบไม้ชนิดอื่นพอสมควร จึงไม่ธรรมดาที่จะต้องรู้จักหน้าวัวใบในมิติที่เราอาจไม่ค่อยคุ้นเคยนัก แต่ก็คงไม่ยากที่เราจะได้สัมผัสเพราะไม้ชนิดนี้ได้มีอยู่และค่อยๆ แทรกมาในชีวิตประจำวันของเราอย่างกลมกลืนโดยตลอดอยู่แล้ว..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ