ข่าว

ค่าความเค็มแม่น้ำบางปะกง กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่าความเค็มแม่น้ำบางปะกง กลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลัง ชป.ควบคุมค่าความเค็มได้ตามแผน

 

               วันที่ 16 ม.ค. ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูแล้งนี้ กรมชลประทาน ได้ควบคุมความเค็มในแม่น้ำบางปะกง ไม่ให้น้ำเค็มรุกล้ำเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกร ตามแผนการควบคุมค่าความเค็มในแม่น้ำบางปะกง ในช่วงฤดูแล้งปี 61/62 โดยได้กำหนดให้ควบคุมค่าความเค็มในแม่น้ำบางปะกง บริเวณประตูระบายน้ำบางขนาก ต.บางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ระยะทาง 124 กิโลเมตรจากปากแม่น้ำ ไม่ให้เกิน 1 กรัมต่อลิตร จนถึงวันที่ 15 มกราคม 2562 ซึ่งผลเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ โดยวัดค่าความเค็มสูงสุดที่บริเวณประตูระบายน้ำบางขนาก เมื่อวานนี้ (15 ม.ค. 62) ได้เพียง 0.09 กรัมต่อลิตร

   

    ค่าความเค็มแม่น้ำบางปะกง กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

       สำหรับแม่น้ำปราจีนบุรี จุดควบคุมความเค็มจะอยู่ที่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ระยะทาง 186 กิโลเมตรจากปากแม่น้ำ ซึ่งจะควบคุมค่าความเค็มไม่ให้เกิน 1 กรัมต่อลิตร จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 เพื่อให้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาปราจีนบุรี และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ใช้น้ำจากแม่น้ำผลิตประปาได้ ปัจจุบัน (16 ม.ค. 62) วัดค่าความเค็มได้ 0.12 กรัมต่อลิตร

                ทั้งนี้ สถานการณ์ค่าความเค็มในแม่น้ำบางปะกง อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ กรมชลประทาน จึงได้ลดการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำสียัด อ่างเก็บน้ำคลองระบม และอ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล ลงสู่แม่น้ำบางปะกง เพื่อคืนสภาพน้ำในแม่น้ำบางปะกงให้เป็นไปตามธรรมชาติ และสำรองน้ำไว้ใช้ในยามจำเป็นต่อไป

ค่าความเค็มแม่น้ำบางปะกง กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ