ข่าว

ข้าวออฟเลิฟ ผลิตภัณฑ์เด่นกลุ่มวิสาหกิจข้าวหอมบ้านนาถัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มวิสาหกิจข้าวหอมมะลิชุมชนบ้านนาถัง อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร

 
                   ปัจจุบันเกษตรกร มีศักยภาพในการผลิตข้าว ที่ดีขึ้นกว่าการทำนาแบบเก่า เพราะการตลาดข้าวมีการแข่งขันในราคาที่สูงขึ้นและตลาดต้องการข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐาน กลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านบ้านนาถัง อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร มีการผลักดันให้เกษตรกรในพื้นที่มาเข้าร่วมโครงการนาแปลงใหญ่ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ในระบบการค้าข้าวสมัยใหม่ พร้อมทั้งแปรรูปจำหน่ายเป็นข้าวสารบรรจุถุงสูญญากาศ ให้ชื่อผลิตภัณฑ์ข้าวในกลุ่มว่า ข้าวออฟเลิฟ เพื่อให้เป็นข้าวในกระแสนิยม ของผู้บริโภคต่อไป

 ข้าวออฟเลิฟ ผลิตภัณฑ์เด่นกลุ่มวิสาหกิจข้าวหอมบ้านนาถัง


   

                นางสมเวช เพชรทูล สมาชิกกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านนาถัง เล่าให้ฟังว่า ทางกลุ่มได้รวมตัวกันมีสมาชิกทั้งหมด 103 ราย เป็นการรวมตัวกันภายในกลุ่มเพื่ออยากแสดงศักยภาพ ของกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่บ้านนาถัง เพื่อจะผลิตข้าวที่ได้มาตรฐาน GAP เป็นการรวมกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่เพื่ออยากให้กลุ่มมีความเข้มแข็ง สามารถต่อรองราคาข้าว GAP กับทางโรงสีได้

             การผลิตข้าวเพื่อให้ได้รับรองมาตรฐาน GAP นั้น ต้องทำตามข้อกำหนดข้าว GAP 7 ข้อกำหนด ดังต่อไปนี้ จะต้องมีแหล่งน้ำ น้ำต้องมาจากแหล่งที่ไม่มีการปนเปื้อนวัตถุอันตราย พื้นที่การปลูก ต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่มีวัตถุอันตรายที่จะทำให้เกิดการตกค้างหรือปนเปื้อน การใช้วัตถุดิบอันตรายทางการเกษตรโดยต้องมีความรู้พื้นฐานในการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรใช้ตามคำแนะนำของกรมการข้าว และห้ามใช้วัตถุอันตราย ระบบการผลิตก่อนการเก็บเกี่ยว มีระบบการผลิตเพื่อให้ได้ข้าวเปลือกตรงตามพันธุ์ คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพจำนวนต้นของข้าวพันธุ์อื่นปนในนา ให้มีได้ไม่เกิน 3% มีการป้องกันกำจัดศัตรูพืช และความเสียกายจากศัตรูพืช

 ข้าวออฟเลิฟ ผลิตภัณฑ์เด่นกลุ่มวิสาหกิจข้าวหอมบ้านนาถัง

                    โดยสำรวจการเข้าทำลายของศัตรูพืชที่มีผลต่อข้าว มีการเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว และจัดการเพื่อให้ได้ข้าวเปลือกคุณภาพสีที่ดีเก็บในระยะที่เหมาะสม คือรวงข้าวมีอายุ 25 – 35 วัน หลังวันข้าวออกดอก มีวิธีการลดความชื้นที่ถูกต้องและเหมาะสม วิธีการลดความชื้นต้องไม่ทำให้เมล็ดข้าวเสียหาย เกิดการแตกหัก จนสีได้ข้าวเต็มเมล็ดและต้นข้าวน้อยกว่าข้อกำหนดคุณภาพการสี มีการขนย้าย การเก็บเกี่ยวและการรวบรวมข้าว และสุดท้ายการบันทึกและจัดเก็บข้อมูลต้องมีการบันทึกข้อมูลการปฏิบัติการและการจัดการในการผลิตทุกขั้นตอน 
                             นางสมเวชเผยต่อว่าการเตรียมความพร้อมอีกอย่างหนึ่งของเกษตรกรนาแปลงใหญ่บ้านนาถัง แห่งนี้ คือการลดต้นทุนเพื่อเพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านนาถัง ทำให้ราคาของผลผลิตเพิ่มขึ้นและทำให้เกษตรกรมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งยังสามารถพยุงราคาข้าวให้อยู่ในเกณฑ์การขายข้าวที่เหมาะสม เกษตรกรภายในกลุ่มมีความพึงพอใจต่อราคาข้าวที่ขายออกสู่ตลาด ทั้งยังสร้างการเรียนรู้การทำนาแบบครบวงจร รณรงค์ร่วมกันภายในกลุ่มนาแปลงใหญ่งดเผาตอซังข้าว ที่เป็นมลพิษต่ออากาศและสิ่งแวดล้อม
             

            ดังนั้น กรมการข้าว จึงเป็นหน่วยงานหลัก ที่คอยช่วยส่งเสริม พัฒนา และการเข้าตรวจสอบ ให้การรับรองระบบการผลิตข้าวตามมาตรฐาน GAP และสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานการผลิตข้าว GAP แบบกลุ่มนาแปลงใหญ่ พร้อมทั้งดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานข้าวทุกระยะการผลิต ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ว่ามีความปลอดภัยต่อการบริโภคและผู้ผลิตเกิดความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านนาถังมีคุณภาพ พร้อมทั้งช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศ โดยการไม่ใช้สารพิษและไม่เผาตอซังข้าวในเขตพื้นที่การทำการเกษตรอีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ