ข่าว

นานาหน้าวัวใบ ประดับราคาดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน   โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected] 

 

               หน้าวัว (Anthurium) ที่เรารู้จักมักมีภาพที่ปรากฏในรูปแบบที่พอจดจำได้ คือมีดอกที่โดดเด่นโดยมีจานรองดอกติดอยู่กับโคนปลีที่เรียกว่าดอกและให้สีสันสดใสหลากหลาย ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก แตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดพันธุ์ ส่วนใบจะคล้ายรูปหัวใจสีเขียวแผ่อยู่บนก้านใบยาว อันเป็นลักษณะเฉพาะของพืชสกุลนี้ไปแล้ว แต่ก็พอมีชนิดพันธุ์ที่แตกต่างกันไปบ้างตามถิ่นกำเนิดและที่มา ที่เคยเป็นพันธุ์จากธรรมชาติดูธรรมดาไม่ค่อยมีลักษณะเด่นอื่นใดภายนอกให้ได้เห็นมากนัก แต่กลับซ่อนเร้นด้วยฐานทางพันธุกรรมที่ดีมากมาย พร้อมถ่ายทอดไปสู่รุ่นต่อไปเมื่อมีการจับคู่ที่เหมาะสมตามธรรมชาติ หรือจากภูมิปัญญาของนักปรับปรุงพันธุ์จนได้ลูกไม้ที่เกิดขึ้นใหม่ต่อเนื่องข้ามไปหลายรุ่น จนได้ความหลากหลายที่เปลี่ยนไปแบบแทบจะจำเค้าเดิมไม่ได้เลยก็มี

 นานาหน้าวัวใบ ประดับราคาดี  นานาหน้าวัวใบ ประดับราคาดี

     

     นานาหน้าวัวใบ ประดับราคาดี

      ใบที่มีลักษณะเฉพาะตัวหลายรูปแบบทั้งมีแผ่นใบกว้างเป็นผืนติดกัน จนถึงรูปทรงที่แปลกไปมากจากที่เราเคยเห็น ก็เป็นรูปแบบที่ต่างกันไปตามแต่ธรรมชาติจะบรรจงสร้างสรรค์ หรือจะมีอีกส่วนที่เป็นไปตามทิศทางกำหนดของนักพัฒนาพันธุ์ เพื่อให้ได้ใบที่มีความสวยแปลกตา โดยการค้นหาและดึงจุดเด่นมาผสมอยู่ร่วมกันในชั้นรุ่นลูกและรุ่นต่อๆ ไป ให้ได้เห็นในต้นที่โตพอควรจากการเพาะเมล็ด ตามขั้นตอนต่างๆ ที่ต้องมีทักษะความรู้ตามกระบวนการโดยมีเงื่อนเวลาและบางสิ่งบางอย่างที่จะให้ต้นเติบโตพอควร จึงจะเห็นลักษณะเด่นที่ตั้งใจไว้ให้ได้ชื่นชมตามจุดหมายงานที่วางไว้

             ต้นที่ได้มักมีโครงสร้างใบแตกตางกันไป บางพันธุ์มีก้านใบสั้นแต่มีแผ่นใบติดขอบขนานไปกับก้านใบ ยาวจนปกคลุมต้นให้เห็นเพียงใบที่เรียงสลับซ้อนกันขึ้นมาเท่านั้น นอกจากจะมีพื้นใบเป็นสีเขียวปกติแบบสีของใบไม้ทั่วไปแล้ว หน้าวัวใบยังให้สีอื่นๆ ต่างกันออกไปอีกด้วย โดยแรกเริ่มจากต้นที่มีลักษณะด่างมีสีอื่นแทรกอยู่ในแผ่นใบสีเขียว ทั้งขาว เขียวอ่อนและเหลือง แบบเป็นจุดกระจาย หรือเป็นแถบปื้นขนาดใหญ่สลับไปถึงเต็มใบเลยก็มี และในบางต้นใบก็กลายเป็นสีอื่นจากความผิดปกติของเม็ดสี (คลอโรฟิลล์) จนเป็นต้นที่มีใบต่างไปจากต้นดั้งเดิมอันเป็นที่มาของการพัฒนาพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ไปในที่สุด

 นานาหน้าวัวใบ ประดับราคาดี

                ซึ่งตามธรรมชาติก็มักมีหอยทากและแมลงเป็นผู้ช่วยผสมเกสรของพืชสกุลนี้อยู่แล้วโดยจะได้รางวัลเป็นอาหารจากใบอ่อนหรือจากชิ้นส่วนอื่นๆ ของพืช ซึ่งจะพอดีกับช่วงเวลาที่มีช่อดอกออกมาพร้อมผสมและติดฝัก นับเป็นวิถีธรรมชาติที่มีควบคู่มากับระบบนิเวศอย่างยาวนานมาแล้ว แต่ถึงกระนั้นการผสมเกสรอย่างตั้งใจก็ยิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เห็นเป็นไปได้มากแบบช่วยย่นระยะเวลาตามกระบวนการทางธรรมชาติที่เป็นอยู่ได้ดีไม่น้อยทีเดียว

 นานาหน้าวัวใบ ประดับราคาดี  นานาหน้าวัวใบ ประดับราคาดี

               ต้นหน้าวัวใบที่เกิดขึ้นใหม่จากกระบวนการดังกล่าวจึงมีชนิดและจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นทั้งลักษณะที่ไม่แตกต่างไปจากเดิม หรือต่างกันออกไปมากตามแต่ที่ต้นรุ่นใหม่จะแสดงลักษณะเด่นออกมาให้เห็น ซึ่งหลังจากเพาะเมล็ดงอกจนเห็นใบแล้วคงต้องสังเกตและคัดแยกต้นกลายดีอีกทีในทุกช่วงที่เห็น เลี้ยงจนมั่นใจไปจนใหญ่ก็อาจตัดยอดขยายพันธุ์ ให้ต้นตอแตกหน่อที่เหมือนต้นเดิมอีกทางหนึ่ง หากเลี้ยงจนใหญ่ก็สามารถให้ฝักติดเมล็ดได้ด้วยเช่นกัน  

       

        หน้าวัวใบแม้จะไม่ใช่ไม้ตลาดที่ใช้ประดับแบบมีชื่อเสียงโด่งดังสักเท่าใด แต่ด้วยปริมาณที่ยังมีไม่มาก ขนาดต้นที่เติบโตค่อนข้างช้า หากให้ดูสวยสมบูรณ์ตลอดต้องถ่ายกระถางอยู่เป็นระยะ และมีขนาดทรงพุ่มใบที่ใหญ่จึงต้องใช้พื้นที่จัดวางมาก นับเป็นช่องว่างทางการผลิตพืชกลุ่มหน้าวัวใบที่มีพันธุ์ค่อนข้างหลากหลายและมีระดับราคาที่ไม่ด้อยมาก หากยิ่งมีโอกาสและจังหวะได้ลูกผสมกลายแบบสะดุดตาหน้าวัวใบก็ยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้นมากกว่าพันธุ์พื้นๆ ทั่วไปในระบบการผลิตที่นอกเหนือจากที่ได้ต้นในการเพาะขยายบนเส้นทางหน้าวัวใบอีกช่องทางหนึ่ง..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ