ข่าว

"พลูประดับ"พืชร่วมสมัยมีมูลค่าสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล   [email protected] 

 

        พลูประดับ(Monstera) นับเป็นพืชอีกสกุลที่ได้ถูกนำมาใช้งานได้อย่างลงตัวตามโอกาสและสถานที่ต่าง ๆ อย่างมีความหลากหลายให้เลือกปลูกตามความนิยมที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ด้วยปริมาณและการที่จะเข้าถึงพันธุ์พืชสกุลนี้ในชนิดพันธุ์ใหม่ ๆ ที่มีในวงจำกัดอาจมีความยากอยู่บ้าง ทั้งการเก็บรวบรวมชนิดพันธุ์ การปลูกขยายจนถึงการพัฒนาให้ได้ชนิดพันธุ์ที่ดีดูสวยแปลกตาจนเป็นที่นิยมย่อมต้องใช้เวลา รวมถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้ชำนาญการเฉพาะด้านยังมีน้อยมากจากภาพรวมที่มีอยู่ 

"พลูประดับ"พืชร่วมสมัยมีมูลค่าสูง

   

 

   ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคงจะให้สิ่งทั้งหลายมีความลงตัวคงเป็นไปได้ยากมาก เพียงลำพังให้คนได้รู้จักแบบกว้างขึ้นอย่างคนในกลุ่มที่เคยปลูกหรือเป็นนักสะสมอยู่แล้วก็คงไม่ง่ายเพราะคนทั่วไปอาจไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่าพลูประดับมีความสัมพันธ์ต่อชีวิตประจำวันในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เคยผ่านมาและคงมีอยู่ตลอดด้วยวิถีของสังคมและสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

      ในสภาพทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนแล้วมีการเชื่อมโยงกันอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นทั้งโดยตรงและในทางอ้อมที่มักจะมีการนำสิ่งที่เราไม่ค่อยคุ้นตาหรือไม่รู้จักมาใช้งานอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง หากแต่เราไม่ค่อยสังเกตเห็นเป็นแต่สิ่งประกอบรอบตัวที่ไม่ค่อยมีความสำคัญมากจนขั้นมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในบางสิ่งบางอย่างที่ควรต้องจับจ้องและสนใจในสิ่งนั้นๆเป็นพิเศษ

"พลูประดับ"พืชร่วมสมัยมีมูลค่าสูง

    ที่ผ่านมาพลูฉีก หรือพลูฉลุมีการปลูกแทรก ประดับเสริมในงานต่างๆรวมถึงงานภูมิทัศน์อยู่ตลอด แต่ด้วยชนิดพันธุ์ที่ถูกนำมาใช้มักเป็นชนิดดั้งเดิมที่มีอยู่ ขยายพันธุ์ง่ายและโตไว ทำให้ต้องมีการจัดการต้นที่รกรุงรังแถมยังไม่ค่อยมีราคาเท่าใด จึงไม่เกิดแรงกระตุ้นจากตัวอย่างต้นเดิมที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ ส่วนพันธุ์แปลกตาก็คงยังมีราคาสูงและยังมีไม่มาก หลายชนิดเพิ่งถูกพบใหม่จากความสนใจตามกระแสที่ถูกพัฒนาตามไม้ชนิดอื่นอย่างมีนัยสำคัญ

      พลูประดับที่ดูสวยสะดุดตากลับโตช้าไม่ทันกับทิศทางความต้องการของตลาด จึงมีการกำหนดราคาจำหน่ายในระดับสูงและยังคงทรงราคาแบบมิได้ลงมาโดยง่าย ในแนวทางการผลิตเพื่อเชิงธุรกิจการค้าก็เป็นไปได้ช้าจากจำนวนชนิดและพันธุ์ตั้งต้นที่มีจำกัดนั่นเอง

"พลูประดับ"พืชร่วมสมัยมีมูลค่าสูง

      ชนิดพันธุ์พลูฉีก หรือพลูฉลุที่เรียกรวม ๆ ว่า พลูประดับ ได้มีการใช้งานในเชิงกว้างอย่างพอควร นอกจากจะใช้เป็นไม้กระถางปลูกประดับอิงอาศัยกับหลักไม้ใหญ่คล้ายฟิโลเดนดรอนแล้ว รูปแบบการใช้งานที่สำคัญอีกอย่างคือ การปลูกเพื่อการตัดใบประดับที่ไม่แตกต่างไปจากพืชกลุ่มฟิโลด้วยเช่นกัน ที่การใช้แต่แรกค่อย ๆ แทรกตัวเข้าไปเสริมจากการใช้ใบประดับไปจนใช้แทนอย่างเป็นทางเลือกตามแต่รูปแบบ และความต้องการความแตกต่างอย่างเป็นเอกลักษณ์ของใบไม้ชนิดนี้ ด้วยวิธีการปลูกตามระบบและมีรูปแบบเฉพาะเพื่อให้มีปริมาณเข้ามาเติมความต้องการอย่างต่อเนื่องที่นับวันจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในงานรื่นเริงและพิธีกรรมต่างๆอย่างยากที่จะปฏิเสธได้เลยทีเดียว

"พลูประดับ"พืชร่วมสมัยมีมูลค่าสูง

         ยุคหลัง ในงานออกร้านขนาดใหญ่ มักเห็นถึงการตื่นตัวทางการตลาด โดยเฉพาะนักสะสมที่ล้วนแล้วแต่มุ่งสู่ถนนสายเดียวกัน โดยการมองหาชนิดพืชที่ตนเองสนใจ หรือจะเรียกว่าใหม่ในระบบตลาดซึ่งบางครั้งก็อาจเป็นพันธุ์เก่าที่ขาดการต่อเชื่อมทางการผลิตจนเกือบจะสูญพันธุ์ไปเลยก็มี พืชในกลุ่มนี้ก็พอที่จะเก็บขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนและมูลค่าได้เป็นอย่างดีอีกโอกาสหนึ่ง ตลอดหลายปีที่ผ่านไม้ประดับที่เป็นกระแสแต่ละชนิดอาจไม่โดดเด่นมากนัก 

"พลูประดับ"พืชร่วมสมัยมีมูลค่าสูง

"พลูประดับ"พืชร่วมสมัยมีมูลค่าสูง

        แต่ดูเหมือนช่วงเวลานี้หลายคนเริ่มขยับ เตรียมตัวกลับมาทำในสิ่งที่คิดว่าตนเองรักและสนุกไปกับงานที่ไม้หลายๆชนิดมีทิศทางเป็นอาชีพและสร้างผลผลิตให้เกิดประโยชน์จากงานเกษตรให้เต็มไปด้วยความสุขที่เกิดขึ้นในใจอย่างยากที่จะอธิบาย หากไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเองที่เริ่มจากความรักเป็นพื้น มีความชอบช่วยปูทาง ที่คอยช่วยเสริมและอาจกลายเป็นงานหลักไปได้ด้วยทัศนคติต่ออาชีพเกษตรที่เปลี่ยนไป ในรูปแบบเกษตรที่เข้าใจว่าเป็นไปตามฤดูกาล กลายเปลี่ยนมาเป็นธุรกิจเกษตรประเภทสวยงาม จะมีความจำเป็นมากในบางเวลาและบางโอกาสอย่างที่จะหางานเกษตรอื่นเทียบเคียงได้เหมือน

  

        พลูประดับนับเป็นพืชอีกชนิดที่มีมูลค่าในกลุ่มไม้ประดับชนิดที่มีใบเด่น จะด้วยความแปลกจนมีมูลค่าโดยแต่ละชนิดพันธุ์ที่การใช้งานอาจเป็นแค่เฉพาะประดับ แต่ก็ช่วยสร้างความถูกใจให้กับผู้พบเห็นและผู้เป็นเจ้าของได้ไม่น้อย แม้การเก็บหาพันธุ์จะยากไปบ้าง หากได้สัมผัสในเบื้องต้น ไม้ที่มีความแปลกตาชนิดนี้คงได้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับการเข้าถึงไม้ประดับร่วมสมัยที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้อย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย..!

"พลูประดับ"พืชร่วมสมัยมีมูลค่าสูง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ