ข่าว

เฉพาะกิจเกษตรอินทรีย์ ตอน2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ – ทำกินถิ่นอาเซียน โดย - รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ  [email protected]  

 

 

              คราวที่แล้วเราได้ทิ้งท้ายกันไว้กับเรื่องของสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย นับเป็นเรื่องที่ดีมีความสำคัญและเป็นวาระแห่งชาติในการกินอยู่เพื่อสุขภาพไปแล้วตามความรู้สึกและความเข้าใจของผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งไปแล้ว และอย่างที่ได้ว่าไปในคราวที่แล้วว่าประเด็นสำคัญที่สุดไม่ใช่เรื่องของการผลิตและบริโภค แต่น่าจะเป็นเรื่องของความรู้ความเข้าใจ 

 

            ในส่วนตัวผมว่าการบริโภคโดยขาดความความรู้ความใจในตัวสินค้ามันก็เหมือนดาบสองคมอาจได้ทั้งประโยชน์และเสียทั้งประโยชน์ในเวลาเดียวกัน ในภาพรวมไม่น่าจะเป็นผลดีต่อทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ในฐานะที่ผมเป็นคนในแวดวงการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องส่งเสริมการเกษตร เลยมองว่าการสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าเกษตร เป็นความจำเป็นในลำดับแรก ๆ ที่เราต้องให้ความสำคัญ 

           การไม่รู้ เข้าใจผิด เข้าใจสับสนนับเป็นเรื่องที่มีความอันตรายเป็นอย่างยิ่ง จากประเด็นปัญหาตรงนี้ผมได้มีโอกาสคุยกับนิสิตปริญญาโทในสาขาส่งเสริมการเกษตรที่เรียนในวิชาการผลิตสื่อดิจิทัลถึงปัญหาที่ได้พบเจอ ทำให้นิสิตกลุ่มนี้เกิดความคิดที่อยากจะใช้สื่อดิจิทัลช่วยในการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริโภคโดยเน้นเฉพาะเจาะจงในการแยกความแตกต่างของผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยโดยเน้นไปที่ผักเป็นหลัก

          เนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่มีการซื้อขายกันมากในตลาด โดยดูว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรตั้งแต่คุณลักษณะ ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงตราสัญลักษณ์เพื่อการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าโดยใช้เวลาน้อยที่สุดในการรับชมสื่อแต่สามารถสร้างความรู้ความเข้าใจในข้อมูลได้อย่างที่เราต้องการ ซึ่งผมว่าเป็นความคิดที่ดีและน่าสนับสนุนเพราะตัวผมเองก็ยังรู้ไม่ละเอียดเลย

        ในที่สุดนิสิตก็ได้ข้อสรุปว่าทำเป็นคลิปวิดีทัศน์สั้น ๆ ความยาวประมาณ 3 นาที เพื่อความกระชับในการให้ข้อมูลและเนื้อหา โดยได้วางแผนและลงมือทำกันแบบง่าย ๆ โดยมีคอนเซปต์ว่าทำแบบง่าย ๆ ไม่ได้กังวลเรื่องความสวยงาม ได้ใจความและต้องได้ผลอย่างที่คิดไว้ จริงๆ แล้วในแง่ของการผลิตสื่อเพื่อให้ความรู้ทางการเกษตรกับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแบบเฉพาะเจาะจงในเรื่องที่คาบเกี่ยวกับทางวิชาการก็เป็นเรื่องที่ยากเอาเรื่องอยู่พอสมควร และยิ่งต้องใช้เวลาน้อยที่สุดเพื่อสร้างความเข้าใจด้วยแล้วก็เป็นเรื่องที่ท้าทายความคิดอยู่ไม่น้อย

           แต่ท้ายที่สุดก็ลงมือช่วยกันทำจนสำเร็จใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนและได้ทดลองใช้เพื่อทดสอบผลว่าสามารถใช้งานได้อย่างที่คิดกันไว้ได้หรือไม่ ซึ่งผลที่ออกมาก็ตอบโจทย์เราว่าสามารถใช้งานได้อย่างที่เราคาดหวังไว้ในเวลา 3 นาทีนิด ๆ โดยสิ่งที่ผู้ชมสามารถรับรู้ได้จากสื่อก็คือ ความแตกต่างของผลิตผลทางการเกษตรที่เป็นผักอินทรีย์และผักปลอดภัยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร 

          ตั้งแต่เรื่องของเมล็ดพันธ์ การดูแลรักษา การจัดการศัตรูพืช การเก็บเกี่ยว และการรับรองมาตรฐาน ในส่วนตัวผมเองหลังจากได้ชมสื่อแล้วก็ต้องบอกว่ามีความรู้พอที่จะแยกแยะ เข้าใจ และสามารถที่จะเลือกซื้อผักได้ตรงความต้องการอย่างถูกต้องมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนนิสิตที่ผลิตสื่อขึ้นมายังไม่แน่ใจเต็มร้อยว่าสื่อใช้ได้จริง ก็เลยนำสื่อไปให้ผู้ชมที่คาดว่ามีความรู้เรื่องการเกษตรน้อยมากหรือแทบจะไม่รู้เลยลองชมสื่อและลองทดสอบความรู้กันดู ซึ่งผลที่ออกมาก็ทำให้เรายิ้มออกและสบายใจกันขึ้นเพราะสื่อที่ช่วยกันทำสามารถให้ความรู้ความเข้าใจในการแยกแยะผักอินทรีย์และผักปลอดภัยออกจากกันได้

         ตรงนี้คงเป็นจุดเล็กๆที่เราพอจะช่วยกันได้ในการให้ความรู้เบื้องต้นแต่ผลที่จะได้ตามาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญของการกินอยู่และสุขภาพของคนในชาติกันเลยทีเดียว ถ้าสนใจสามารถเข้าไปชมกันได้นะครับที่ https://youtu.be/3BQBHJq23Qc

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ