ข่าว

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเร่งจัดการขยะคลองดำเนินสะดวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดการอบรมเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้การจัดการขยะเส้นทางคลองดำเนินสะดวก

      เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.61   นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการอบรมเสริมสร้างองค์ความรู้การจัดการขยะในโรงเรียน ณ โรงเรียนอนุบาลวัดโชติทายการามสงเคราะห์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดย พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดการอบรมเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้การจัดการขยะในโรงเรียน วัด และชุมชน ตลอดเส้นทางคลองดำเนินสะดวก ระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ ภายใต้แนวคิด Zero Waste หรือขยะเหลือศูนย์ ด้วยหลักการ 3Rs คือ Reduce ใช้น้อย Reuse ใช้ซ้ำ Recycle นำมาใช้ใหม่

 

     โดยการจัดการขยะตั้งแต่แหล่งกำเนิด ลดการเกิดขยะ ทำให้ขยะเหลือน้อยที่สุด และการจัดการขยะที่เหลืออย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการปรับมุมมองใหม่ที่ว่า ขยะ คือ ทรัพยากรที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ สร้างจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมในการลดขยะต้นทาง โดยการมีส่วนร่วมของนักเรียน คุณครู รวมถึงผู้ปกครองที่อยู่ที่บ้านในการลดขยะต้นทาง เพื่อมุ่งไปสู่โรงเรียนปลอดขยะ และนำไปสู่การพัฒนาคลองดำเนินให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

           นางอำนวยพร กล่าวว่า รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ 
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ดำเนินการพัฒนาคูคลองเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจในทุกจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีคลอง พัฒนาพื้นที่ต้นแบบ สร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวมุมมองใหม่ โดยคัดเลือกตลาดน้ำดำเนินสะดวก “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” เป็นพื้นที่นำร่อง เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว และส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจำนวนมาก ก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาน้ำเสีย และขยะตามมา

             ทั้งนี้ หลายหน่วยงานเข้ามาดำเนินงานตามบทบาทภารกิจที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ ทส. พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทส. ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดำเนินการให้ความรู้ รณรงค์สร้างจิตสำนึก ด้านการจัดการขยะ และน้ำเสีย ในบริเวณวัด โรงเรียน และชุมชน ตลอดเส้นทางคลองดำเนินสะดวก ระยะทาง 10 กิโลเมตร รัฐบาลกำหนดให้ขยะเป็นวาระแห่งชาติ โดยขยะเป็นปัญหาสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากปริมาณขยะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การฝังกลบที่มีอยู่เดิมมีจำกัด และการหาสถานที่ฝังกลบแห่งใหม่ค่อนข้างยาก และมักจะถูกต่อต้านจากประชาชน ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกคน รวมถึงน้องๆ นักเรียนที่มาอบรมในวันนี้ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการลดปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในอนาคต

      

    อย่างไรก็ตามกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำแนวคิด Zero Waste หรือ “ขยะเหลือศูนย์” มาเผยแพร่ให้แก่ชุมชน และโรงเรียน เพื่อให้เกิดชุมชนปลอดขยะและโรงเรียนปลอดขยะ ซึ่งปัจจุบันกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินโครงการประกวดโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน โดยที่ “ศูนย์” หรือ Zero Waste ไม่ใช่การทำให้ขยะหมดไปหรือไม่มีเหลืออยู่ แต่เป็นแนวคิดการจัดการขยะตั้งแต่แหล่งกำเนิด ลดการเกิดขยะ การทำให้ขยะเหลือน้อยที่สุด และการจัดการขยะที่เหลืออย่างมีประสิทธิภาพ  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ