ข่าว

ภาคีกทม. 6 กลุ่มเขตชู 4 เรื่องจากพฤติกรรมการบริโภคยุค 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคีกทม. 6 กลุ่มเขต พร้อมชู 4 เรื่องจากพฤติกรรมการบริโภคยุค 4.0

 
ภาคีเครือข่ายกทม. 6 กลุ่มเขต เปิดเวที One Voice “เวทีรวมความคิดเห็นต่อ (ร่าง) มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ” เวทีย่อยเพื่อรวบรวม ข้อคิดเห็นจากทุกพื้นที่เขตโซนที่ต้องการเสนอข้อแก้ไขในประเด็นต่างๆของระเบียบวาระทั้ง 4 ข้อ ที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้องของคนยุค 4.0 โดยเตรียมพร้อมนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ในเวทีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 11 ปี 2561 เพื่อเสนอนโยบายสาธารณะ หาทางออกในการจัดการปัญหาร่วมกันต่อไป  


            เวที One Voice มีวัตถุประสงค์เพื่อตอกย้ำความเป็นเอกภาพ และความเข้มแข็งของมติจากภาคีเครือข่าย กทม. ที่แบ่งออกเป็น 6 โซนตามกลุ่มเขต เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,600 ตารางกิโลเมตร และจำนวนประชาชนเกือบ 10 ล้านคนที่ผ่านมานั้น สมาชิกภาคีกทม. ได้จัดเวทีย่อยระดับเขตโซนเพื่อระดมความคิดเห็นต่อร่างมติฯใน 4 ระเบียบวาระ ที่เป็นเรื่องราวที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนในยุคดิจิทัล และวิถีชีวิตของคนกทม. เพื่อเตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาในเวทีใหญ่ คือ ที่ประชุมสมัชชาสุขภาพ ครั้งที่ 11 อันได้แก่ 1. ความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไม่ติดต่อ 2. การร่วมสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะในเขตเมืองเพื่อสุขภาวะสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน  3. ความรับผิดชอบร่วมทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ตต่อสุขภาวะเด็ก และ 4.การคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการทันตกรรม                               
               จากนั้น จึงได้นำความเห็นที่ได้ มาร่วมแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นของภาคีจากกลุ่มเขตอื่นๆ อันมีวัตถุประสงค์หลัก คือการหาเสียงร่วมเป็นเสียงเดียว รวมทั้งนำความคิดเห็นต่อมตินั้นๆ ให้กลายเป็น One Voice ของชาว กทม. เป็นมติของพื้นที่เขตสุขภาพที่ 13 นำไปเข้าสู่กระบวนการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และเป้าหมายเพื่อบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้เกิดผลในทางปฏิบัติต่อไป
             นพ. กิจจา เรืองไทย ประธานกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ในเวทีฯ กล่าวว่า สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เป็นกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพ ตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550  โดยในปีนี้ สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 11 จัดเวทีภายใต้แนวคิดหลัก “รู้เท่าทันสุขภาพ ร่วมสร้างสังคมสุขภาวะ” เน้นย้ำความสำคัญของระบบสุขภาพในโลกยุค 4.0 ที่เป็นเรื่องใกล้ตัว และเป็นโรคหลายชนิด ที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นผู้บริโภคจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองท่ามกลางข้อมูลข่าวสารยุคดิจิทัลที่ท่วมท้นและการสื่อสารถึงกันอย่างรวดเร็ว 
              ในความคิดเห็นเรื่องอีสปอร์ตกับเด็กติดเกมส์ อีกตัวอย่างที่เป็นเรื่องราวน่าสนใจ อยู่ในกระแสสังคมนั้น ตัวแทนจากกรุงเทพมหานครเหนือ ณัฐธยาน์ ตรีผลา กล่าวว่า แม้ว่าในปัจจุบันอีสปอร์ตจะได้รับการบรรจุเป็นกีฬาประเภทหนึ่งไปแล้ว แต่ยังมีความสับสนและแยกไม่ได้ระหว่างอีสปอร์ตกับเด็กติดเกมส์ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร หากยังไม่มีแนวทางหรือมาตรการที่เป็นแนวทางปฎิบัติ รวมทั้งการมีสื่อประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่ออกไป เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กลุ่มเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี 
              “เพราะด้วยภาวะวัยวุฒิ ที่ยังติดเรื่องของความสนุกสนาน ก็อาจมองว่าเกมส์ออนไลน์คือการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง แต่ถ้าเมื่อไรที่ใช้เวลาอยู่กับสิ่งนี้เป็นระยะเวลานานเกินไป ย่อมส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งเวที One Voice ครั้งนี้มีประโยชน์อย่างมาก เพราะอย่างน้อย ตนได้เป็นปากเป็นเสียงแทนหลายคนที่มีความกังวลห่วงใยเด็ก ซึ่งเป็นลูกหลานและเป็นกำลังอนาคตของชาติ” 
              ขณะที่ตัวแทนจากเขตกรุงเทพมหานครกลาง นัยนา ยลจอหอ ตัวแทนจากเขตกรุงเทพมหานครกลาง มาด้วยประเด็น “การคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการทันตกรรม” กล่าวว่า “ความคาดหวังจากเวทีนี้ คือผลดีที่จะเกิดกับคนที่ใช้บริการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้ง 30 บาท และประกันสังคม ซึ่งต้องการให้มีการยกร่างใหม่ เพราะอยากให้ประชาชนทุกคนเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะการรักษารากฟัน ซึ่งความจริงการรักษารากฟันอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องมีการครอบฟันด้วย และค่ารักษานั้นแพงมาก วันนี้ในที่ประชุมตนได้เสนอเรื่องไป จะผ่านหรือไม่ผ่านอย่างน้อยตนยังได้แสดงความเห็น และถ้าไม่มีเวทีนี้ นโยบายและร่างต่างๆจะไม่มีการขับเคลื่อนมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ และได้สิทธิที่เท่าเทียมกัน ประกอบกับการที่ตนได้เห็นข้าราชการได้สิทธิ์ค่ารักษาพยาบาลที่มากกว่าประชาชน ตนจึงอยากให้ความเหลื่อมล้ำตรงนี้หมดไป” 
     

         ทั้งนี้ ในการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้ง 11 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14  ธันวาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ  นอกจากการพิจารณา 4 ระเบียบวาระสำคัญ และรายงานผลสำเร็จการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติที่ผ่านมาแล้ว ยังมีกิจกรรมน่าเรียนรู้ และร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น ทั้งนิทรรศการที่บอกเล่าหลากหลายเรื่องราวในลานสมัชชาสุขภาพ และห้องเสวนานโยบายสาธารณะที่น่าสนใจ เช่น  ‘ธนาคารเวลา :  นโยบายสร้างจิตอาสาในสังคมผู้สูงอายุ’,  ‘สิทธิด้านสุขภาพของกลุ่มประชากรเปราะบางกลุ่มผู้ต้องขังหญิง’ เป็นต้น สำหรับประชาชนผู้สนใจ สามารถเข้าร่วมและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.samatcha.org หรือ FB : เครือข่ายสมัชชาสุขภาพ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ