ข่าว

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"(ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"(ตอนจบ) สัมผัสความอลังการที่ศูนย์ฯ"เอ็กซ์เซล"         

 

ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

              หลังตระเวนเที่ยวชมเมืองเก่าหลายแห่งได้สัมผัสกลิ่นอายของถิ่นผู้ดีเพียงวันเดียว ก็มาถึงไฮไลท์ของการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในครั้งนี้ นั่นก็คือการมาสัมผัสความอลังการของงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวแห่งสหราชอาณาจักร หรือ World Travel Market 2018 ครั้งทีี่ 38 หรือเรียกย่อ ๆ ว่า WTM 2018 เป็นงานท่องเที่ยวเก่าแก่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน ณ ศูนย์แสดงสินค้าและศูนย์การประชุมเอ็กซ์เซล ลอนดอน (Exhibition Centre London: ExCeL) ซึ่งถือเป็นศูนย์นิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป  ตั้งอยู่ระหว่างท่าอากาศยานลอนดอนซิตี และคานารีวอร์ฟ (Canary Wharf) ทางทิศตะวันออกของกรุงลอนดอน 

 

                 ศูนย์แห่งนี้เคยใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2012  ประกอบด้วยกีฬา 4 ชนิดคือ มวยสากลสมัครเล่น, ฟันดาบ, ยูโด และเทเบิลเทนนิส เราออกจากที่พัก 8 โมงตรงเพื่อให้ทันกำหนดการพิธีเปิดงานในเวลา 10.00 น. โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" เป็นประธานในพิธีเปิดคูหาในส่วนของประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

             ที่จริงระยะทางจากที่พักถึงที่หมายใช้เวลาไม่มากนักประมาณ 45 นาที แต่ช่วงที่เราออกเดินทางในตอนเช้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วน สภาพรถติดในกรุงลอนดอนก็ไม่ต่างจากเมืองของไทยเท่าใดนัก ยิ่งที่พักกับสถานที่จัดงานอยู่คนละฝั่งของเมือง การเดินทางจึงต้องเผื่อเวลาเป็นธรรมดา เราออกจากที่พักตอน 8 โมงตรงถึงที่หมายประมาณ 9 โมงครึ่ง ก่อนเวลาเกือบ 30 นาที 

            ทันทีที่ไปถึงจึงเดินเข้าประตูทางทิศตะวันออก ผ่านการตรวจตราอย่างเข้มงวดในขั้นแรก พร้อมยื่นบัตรเข้าชมงานให้เจ้าหน้าที่สแกน ซึ่งในวันแรกผู้ที่เข้างานจะเป็นเจ้าหน้าที่และแขกวีไอพี โดยบุคคลทั่วไปจะเปิดให้เข้าชมในวันถัดไป ซึ่งกว่าจะผ่านประตูเข้าบริเวณงานได้ก็ใช้เวลาพอสมควร แต่ก็ไปถึงบริเวณคูหาประเทศไทย (บูธเลขที่AS800) ก่อนเวลาอยู่ดี จึงได้ใช้เวลาช่วงนี้ในการเดินสำรวจตามคูหาของประเทศต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม 

             คูหาของประเทศไทยมีขนาดใหญ่สุดเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยมีหน่วยงานหลักอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) การบินไทย สมาคมท่องเที่ยวไทย ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท จำนวน 41 รายที่ร่วมเดินทางมาจัดแสดงนิทรรศการและเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ โดยทุกคูหาของแต่ละประเทศจะมีกิจกรรมและการแสดงนำเสนอไฮไลท์เพื่อดึงดูดความสนใจผู้คนที่มาเที่ยวชมงาน

            ในคูหาประเทศไทยที่เป็นไฮไลท์ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานก็คือการสาธิตศิลปะแม่ไม้มวยไทยจากครูมวยที่มีชื่อเสียงหลายท่าน พร้อมเชิญชวนให้ผู้ที่ยืนชมลองขึ้นมาสัมผัสของจริง จนเรียกเสียงเฮฮาอยู่เป็นระยะๆ 

             “ใกล้ถึงเวลาพิธีเปิดโดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เป็นประธานในพิธี จากนั้นจะมีการมอบบัตร Thailand Privillege Card ให้แก่ Mr.Bill Whitehouse อาสาสมัครนักดำน้ำชาวอังกฤษที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน”

           เสียงตามสายจากพิธีกรเรียกรวมพลเพื่อเตรียมความพร้อมใกล้เข้าสู่ช่วงเวลาพิธีเปิดงาน ทำให้ทุกคนต้องรีบเข้ามารวมกันอยู่บริเวณหน้าคูหาประเทศไทย ใช้เวลาไม่นานนักพิธีการก็เสร็จสิ้นลง  จากนั้นพวกเราก็เข้าสู่ห้องประชุมเพื่อรับฟังนโยบายการท่องเที่ยวไทยจากรัฐมนตรี พร้อมกับพิธีมอบรางวัล Responsible Thailand Award 2018 แก่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมท่องเที่ยวและบุคคลที่ทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใน 6 สาขาด้วยกัน ในจำนวนนี้มี “แสงเดือน ไชยเลิศ” หรือคุณเล็ก ประธานมูลนิธิช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้รับรางวัลดังกล่าวด้วย

           จากนั้นในช่วงบ่ายร่วมรับเสด็จ ทูลกระหม่อนหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และพระราชทานสัมภาษณ์สื่อมวลชนไทย การนี้ทรงปรุง “ค็อกเทลรสลาบ” ตามแคมเปญวิถีกิน วิถีถิ่น (Eat Thai, Visit Thai) พระราชทานแก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย

     

    หลังเสร็จสิ้นพิธีการต่างๆ ในส่วนของประเทศไทย จึงได้เดินสำรวจบูธของประเทศต่างๆ และมีโอกาสสอบถามชาวอังกฤษและสเปนที่มาร่วมออกบูธในงานนี้ถึงสิ่งที่อยากได้หากมีโอกาสมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยทั้งสองชาติให้คำตอบตรงกันว่าสิ่งแรกหากมีโอกาสมาท่องเที่ยวประเทศไทยคืออยากรับประทานอาหารไทยมากๆ แม้จะเคยรับประทานอาหารไทย แต่ก็เป็นร้านอาหารไทยในต่างแดน ไม่เคยได้รับประทานจากต้นตำรับ พร้อมเชิญชวนคนไทยให้ไปท่องเที่ยวประเทศอังกฤษและสเปนอีกด้วย 

          เดินชมจนเพลิน เหลือบดูนาฬิกาใกล้เวลางานเลิก 6 โมงเย็น ไม่พลาดที่จะชักรูปเป็นที่ระลึกกับบูธประเทศต่างๆ เพื่อเตือนความจำว่าครั้งหนึ่งเคยมาร่วมงานที่ยิ่งใหญ่อลังการที่ยาวนานและเก่าแก่ที่สุดแห่งสหราชอาณาจักรที่มีชื่อว่า World Travel Market(WTM) และวาดหวังว่าสักวันจะกลับมาเยือนอีกครั้ง !

                         

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ