ข่าว

"มกอช."ลุยทุเรียนแปลงใหญ่มาตรฐานส่งออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มกอช."ลุยส่งเสริม เกษตรแปลงใหญ่ ทุเรียนภาคตะวันออก เน้นมาตรฐาน GAP มุ่งเป้าส่งออกทุเรียนคุณภาพ            

 

             28  พฤศจิกายน 2561 นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า  มกอช. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนโซนภาคตะวันออก 

 

             เข้าสู่มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP พืชอาหาร) ซึ่ง เป็นโครงการฯ ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อที่จะพัฒนาให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในภาคตะวันออก มีความรู้ความเข้าใจในหลักการปลูกทุเรียน ให้ได้ตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (มกษ.9001-2556) และสามารถผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ตรงตามความต้องการของตลาดและผู้บริโภค  รวมทั้งสามารถส่งวัตถุดิบให้กับโรงงานผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็ง เพื่อการส่งออกได้ตามมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับการผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็ง (มกษ. 9046-2560)   
 

"มกอช."ลุยทุเรียนแปลงใหญ่มาตรฐานส่งออก

 

             มกอช. ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร ในการคัดเลือกเกษตรกร และพื้นที่เป้าหมาย เพื่อเข้าร่วมโครงการฯ  พร้อมทั้งประสานงานกรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จัดอบรมให้ความรู้กับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่แปลงใหญ่ เรื่อง มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (มกษ.9001-2556) และเกณฑ์การรับผลผลิตสำหรับการผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็งตามมาตรฐานบังคับ เรื่อง การปฏิบัติที่ดีสำหรับการผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็ง (มกษ. 9046-2560)  เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถขอใบรับรองในการผลิตทุเรียนตามมาตรฐาน GAP  ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าและสามารถส่งออก ไปขายยังต่างประเทศได้ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน                                

 

"มกอช."ลุยทุเรียนแปลงใหญ่มาตรฐานส่งออก

 

               นอกจากนี้มกอช.ยังส่งเสริมและให้ความรู้ เรื่อง ระบบตามสอบสินค้าเกษตรและอาหาร (QR Trace)  การใช้และแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน Q  และความรู้เกี่ยวกับระบบการจับคู่ธุรกิจขยายตลาดสินค้าเกษตรผ่านระบบออนไลน์ (DGT Farm) เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันให้กับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน สร้างความมั่นใจ ให้กับผู้บริโภค ในคุณภาพทุเรียนโซนภาคตะวันออก 
 

"มกอช."ลุยทุเรียนแปลงใหญ่มาตรฐานส่งออก

 

             “โครงการนี้จะส่งผลให้เกษตรกรสามารถผลิตทุเรียนที่ได้คุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและเกิดการรวมกลุ่มของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนที่มีผลผลิตได้คุณภาพ มีความปลอดภัย ผลผลิตทุเรียนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น และมีความสามารถในการแข่งขันทางการค้า อันเป็นการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งต่อไป”นางสาวจูอะดี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ