ข่าว

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล    [email protected] 

 

           ฟิโล หรือฟิโลเดนดรอน(Philodendron) เป็นไม้วงศ์ใหญ่ที่คนส่วนมากมักไม่ค่อยคุ้นเคยนัก หากเปรียบเทียบกับไม้วงศ์อื่นที่มีชนิดพันธุ์ย่อยอยู่มากอย่าง มะม่วง ขนุน กระท้อน ที่แทบจะนับพันธุ์ไม่ถ้วนก็พอที่จะอธิบายเทียบเคียงให้เข้าใจไปถึงฟิโลได้ในความหลากหลาย ทั้งชนิดพันธุ์ใหม่ที่ทะยอยเกิดขึ้นอยู่ตลอดและพันธุ์แท้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ จะเป็นการค้นพบใหม่หรือที่นำมาปลูกใช้งานมายาวนานแล้วก็ตาม 

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"  หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 

         ในส่วนที่รู้จักมักพบเห็นได้บ่อยโดยเพียงรู้ว่าพืชแบบนี้นั้นคือฟิโล อันมีชื่ออยู่อย่างหลากหลายสุดแล้วแต่จะตั้งกันตามลักษณะที่เห็นและเป็นไปในทิศทางมงคลนาม ซึ่งก็ทำให้ต้นไม้เป็นที่ได้รับความสนใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

         ฟิโลพันธุ์แท้ที่มีการนำมาจากธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่มักมีลักษณะข้อปล้องของลำต้นยืดยาว จึงดูเหมือนมีการเจริญเติบโตได้ไวและมักอาศัยโดยมีรากยึดเกาะกับหลักไม้อื่นเติบโตในทิศทางหนีแรงโน้มถ่วงเป็นส่วนใหญ่ เมื่อได้สะสมอาหารและมีอายุมากขึ้นใบในส่วนยอดที่ออกมาใหม่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่าใบล่างที่ออกมาก่อนอย่างเห็นได้ชัด หากไม้ที่ไม่ได้ปลูกตามแบบธรรมชาติและเราต้องการให้ข้อของลำต้นถี่ให้ดูสั้นลงเพื่อประโยชน์ใช้สอยในด้านอื่น ๆ เราอาจทำได้โดยให้สภาพแวดล้อมนั้นได้รับแสงมากขึ้น พร้อมให้ปุ๋ยตัวหน้าต่ำ ตัวท้ายสูง(N-P-K) ในแปลงปลูกที่เราต้องการ ก็จะง่ายต่อการบริหารจัดการด้านอื่นๆอีกทางหนึ่ง

          ส่วนฟิโลพันธุ์ใหม่ลูกผสมส่วนใหญ่มักถูกคัดเลือกสายพันธุ์ที่เป็นไปตามความต้องการในทิศทางตลาดอยู่แล้ว ตามที่เห็นมักมีลักษณะโดดเด่นในด้านต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไปทั้ง ขนาด สีสัน ทรงต้น ทรงใบ ความแข็งแรงทนทาน การปลูกเลี้ยงขยายพันธุ์ง่าย รวมถึงทิศทางที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดด้วย

         ชนิดพันธุ์แม้จะมีมาก หากจำแนกตามวัตถุประสงค์การปลูกอาจแตกต่างตามความตั้งใจไปบ้าง ส่วนใหญ่มักปลูกประดับเพื่อความสวยงามหรือใช้สร้างระบบนิเวศแบบเฉพาะในสถานที่นั้น ๆ แต่บางครั้งก็เพื่อการสะสมชนิดพันธุ์ที่มีอยู่หลากหลายจนไปถึงการรวบรวมชนิดที่หายาก หรือเพื่อการพัฒนาให้ได้พันธุ์ที่แปลกใหม่ไปจากที่เคยมีอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น จนเกิดเป็นการค้าในลำดับต่อมา

          ในบางโอกาสก็ใช้ต้นปลูกลงแปลงเพื่อการใช้งานตัดใบนับเป็นอีกแขนงหนึ่งของอาชีพที่เริ่มเป็นที่รู้จักในการใช้จัดร่วมกับดอกไม้นานาชนิดทั้งงานเฉพาะกิจและเพื่อประดับตามโอกาสต่าง ๆ ไม้ประดับวงศ์นี้ ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการใช้งานทั้งแบบเป็นทางเลือก แบบใช้เสริมไปจนถึงการใช้งานจริงที่ใช้งานเป็นหลักไปเลยก็ให้ดูดีในลำดับหนึ่ง ยิ่งโดยเฉพาะหากได้ถูกเลือกจนได้เคยใช้งานมาแล้วก็ยิ่งง่ายต่อการที่จะได้มีโอกาสใช้งานในครั้งต่อ ๆ ไป 

    การเพิ่มโอกาสและทางเลือกจากชนิดพันธุ์ที่มีอยู่แล้วควบคู่กับการมีปริมาณต่อเนื่องจากการขยายพันธุ์เชิงธุรกิจ ทั้งชนิดที่ติดตลาดอยู่แล้วและอีกหลายชนิดที่เป็นพันธุ์ใหม่ ๆ จะมีส่วนทำให้เพิ่มพูนโอกาสและทิศทางทางการตลาดได้กว้างไกลออกไป

 

            ชนิดพันธุ์ที่แปลกใหม่หลายชนิดนั้นอาจจะเป็นได้แค่ไม้แปลกตาเท่านั้น ความโดดเด่นถึงขั้นที่จะนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในระดับพื้นฐานขึ้นไปหลายต่อหลายชนิดคงยังขาดศักยภาพที่ดีพอ จึงต้องเกิดการทดสอบตลาด สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้และผู้บริโภค พร้อมกับการนำมาประยุกต์ให้สอดคล้องเหมาะสมต่อการใช้งานในจุดที่มีโอกาสแทรกตัวจนได้มีการรู้จักและคุ้นเคยกระทั่งได้ใช้งานอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับไม้ใหม่ในอดีต ที่มีเส้นทางความเป็นมาแบบที่เคยมีให้เห็นเป็นตัวอย่างมาบ้างแล้ว ที่ไม้ใหม่บางชนิดต้องใช้เวลายาวนานกว่าที่คนจะรู้จักจนติดตลาด

             แต่บางชนิดกลับมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในช่วงเวลาไม่ยาวนานนัก สุดแล้วแต่ปัจจัยต่าง ๆ จะมีส่วนผลักดันและเกื้อหนุนได้เป็นอย่างดีที่ไม้ชนิดพันธุ์เก่าก็เคยผ่านช่วงเวลาของสถานะเคยเป็นไม้ใหม่มาก่อนนี้ หากเราได้ศึกษาเส้นทางวิถีแห่งความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้วจะย่อมเข้าใจว่าความสำเร็จในแต่ละครั้งทุก ๆ ขั้นตอนนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลย หากต้องตั้งใจและกำหนดทิศทางที่ถูกต้องให้ได้ ฟิโลหลากหลายใหม่ ๆ ย่อมมีโอกาสเป็นที่ยอมรับและใช้งานแพร่หลายได้โดยมีทิศทางที่ถูกต้องเป็นจุดเริ่มต้น..

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 หลากหลายชนิดพันธุ์"ฟิโล"

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ