ข่าว

หนองบัวลำภูเร่งรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกรทำถนนนำร่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนองบัวลำภูเร่งรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกรทำถนนนำร่อง

 

             ก.เกษตรฯร่วมกับอบจ.หนองบัวลำภูเร่งรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกรทำถนนนำร่องเป็นที่แรกตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศหวังผลให้ราคายางพาราขยับสูงขึ้น

 

 

                นายกฤษฎา บุญราชรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่าตามที่ได้สั่งการเร่งรัดประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนโครงการทำถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราในตำบลหมู่บ้านโดยมอบหมายเกษตรและสหกรณ์จังหวัดร่วมกับการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดทุกจังหวัดเป็นหน่วยงานกลางประจำพื้นที่พร้อมทั้งรับผิดชอบในการอำนวยการและประสานงานกับท้องถิ่นจังหวัดและผู้บริหารองค์กรปกครองทุกถิ่นทุกแห่งในจังหวัดเพื่อขอรับการสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการทำถนนงานยางพาราแอสฟัลต์ติกคอนกรีต(Para-Asphaltic)หรือถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารา(Para Soil Cement)ในพื้นที่องค์กรปกครองท้องถิ่นของแต่ละจังหวัดนั้นขณะนี้ได้รับรายงานจากเกษตรและสหกรณ์(กษ.)จังหวัดหนองบัวลำภูว่าได้ประสานงานกับองค์การบริหารงานส่วนจังหวัด(อบจ.)ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีทางอบจ.อนุมัติงบประมาณสร้างถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราเป็นแห่งแรกเป็นถนนสาธิตตามนโยบายส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานรัฐโดยอบจ.หนองบัวลำภูซื้อน้ำยางสดจากกลุ่มเกษตรกรห้วยเดื่อ1,200กิโลกรัมและจากสหกรณ์กองทุนสวนยางโนนทันยางทองจำกัด1,200กิโลกรัมมาทำถนนยางพาราที่หมู่4บ้านหินลับตำบลหนองสวรรค์อ.เมืองหนองบัวลำภูแล้ว

                ทั้งนี้ตามรายงานระบุว่าจากราคาซื้อขายที่กรุงเทพฯอยู่ที่กิโลกรัมละ36บาทนั้นกลุ่มเกษตรกรต้องมีค่าใช้จ่ายในการนำแอมโมเนียและสารกันกอกเพื่อป้องกันยางจับตัวเป็นก้อนมาใส่ในน้ำยางสดรวมทั้งค่าขนส่งเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม10.23บาทต่อกิโลกรัมแต่ทางอบจ.รับซื้อน้ำยางสดในพื้นที่โดยเกษตรกรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าวที่กิโลกรัมละ26.67บาท

                 “หากอปท.ทุกแห่งได้สนับสนุนให้มีการทำถนนภายในหมู่บ้านทุกหมู่บ้านหรือชุมชนทั่วประเทศทั้ง80,000หมู่บ้าน/ชุมชนด้วยถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารา(Para Soil Cement)หมู่บ้านละอย่างน้อย1กิโลเมตรก็จะต้องใช้น้ำยางพาราไม่น้อยกว่า960,000ตัน(1ก.ม.ใช้นำ้ยางพาราจำนวน12ตัน)จะทำให้มีการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น(Demand)อย่างมีนัยยะซึ่งจะส่งผลให้ราคายางพาราสูงขึ้นตามเป้าหมายอีกทั้งเกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย”รมว.เกษตรฯกล่าว

                  ด้านนายแพทย์ศราวุธ สันตินันตะรักษ์ นายกอบจ.หนองบัวลำภูกล่าวว่าได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการก่อสร้างถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราแก่ผู้บริหารอบต.เทศบาลและพนักงานด้านช่างถึงการนำน้ำยางพาราสดและน้ำยางพาราข้นมาทำถนนตามมาตรฐานงานดินซีเมนต์ของกรมทางหลวงชนบทตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อผลักดันราคายางพาราที่ตกต่ำให้มีราคาสูงขึ้นซึ่งได้ทำถนนสาธิตไว้ที่สายนภ.ถ. 10009สายบ้านเก๋าโกใต้-บ้านโนนงามตำบลหนองสวรรค์อำเภอ​เมืองหนองบัวลำภูสำหรับถนนสายแรกนี้ยาว200เมตรผิวการจราจรกว้าง6เมตรคิดเป็น1,200ตารางเมตรใช้ซีเมนต์240ถุงผสมดินลูกรังคลุกเคล้าให้เข้ากันต่อมาใช้น้ำยางพาราสดพ่นให้ทั่วผิวถนนแล้วใช้เครื่องจักรกลเกลี่ยและคลุกเคล้าถึง4รอบแล้วจึงบดอัดให้แน่น

     

            “อย่างไรก็ตามยังมีอบต. 43แห่งและเทศบาล24แห่งแสดงความจำนงที่จะร่วมโครงการเพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางในจังหวัดทั้งนี้ถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราความยาว1กิโลเมตรผิวการจราจรกว้าง6เมตรคิดเป็น6,000ตารางเมตรใช้น้ำยางสด12,000กิโลกรัมกิโลกรัมละ26.67บาทคิดเป็นค่าน้ำยางสด320,040บาททั้งนี้เมื่อรวมค่าวัสดุอื่นๆจะใช้งบประมาณ1,130,040บาทในการสร้างถนนงานดินซีเมนต์ยางพาราความยาว1กิโลเมตรโดยทางจังหวัดหนองบัวลำภูจะรับซื้อน้ำยางสดจากสถาบันเกษตรกรในท้องถิ่นเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และช่วยยกระดับราคายางให้สูงขึ้นตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาล”นายกอบจ.หนองบัวลำภูกล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ