ข่าว

"ฟิโล"เพื่อการใช้งานตัดใบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล   [email protected]   

 

              ไม้ประดับที่มีการใช้งานด้านการตัดใบมักมีความหลากหลายมากมายตามรูปแบบและชนิดพันธุ์ที่ผู้จัดและตลาดจะนิยม พร้อมเลือกหยิบใช้ให้เหมาะสมกับงาน สถานที่เเละจุดที่จัด ซึ่งโดยส่วนใหญ่ไม้ประดับมักถูกใช้เป็นส่วนประกอบเสริม หรือบางครั้งจะมีบ้างที่ถูกหยิบยกมาใช้เป็นงานหลัก มีสัดส่วนมากกว่าดอกไม้ เเบบให้เห็นกันอยู่เนือง ๆ จึงนับเป็นสาขาอาชีพเกษตรอีกเเขนงหนึ่งที่จะมีการผลิตใบเพื่อตัดจำหน่ายโดยเฉพาะ ที่ทั่วไปเพิ่งรู้จักและมีการยอมรับอย่างจริงจัง

"ฟิโล"เพื่อการใช้งานตัดใบ 

"ฟิโล"เพื่อการใช้งานตัดใบ 

 

                 ถึงขนาดที่มีร้านค้าจำหน่ายแต่ใบเเละยังมีบริษัทส่งออกสินค้าเกษตรเพิ่มพื้นที่ในส่วนของใบ จากที่เคยส่งเพียงดอกมาอย่างเนิ่นนาน จนวันนี้ไม้ใบเริ่มเป็นที่ต้องการเเบบสินค้าจำเป็นไปแล้ว ในเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะใบฟิโลที่เพิ่งมีการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ไม่นาน กลับยกสถานะในทิศทางตลาดได้อย่างโดดเด่นขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว

                 แต่เดิมมักมีการใช้ไม้ในกลุ่มฟิโลปลูกเพื่อประดับตามสถานที่ต่าง ๆ แต่พอมาระยะหนึ่ง การผลิตต้นที่มีจำนวนมากขึ้นนั้นทำให้เกิดวิถีคู่ขนาน เริ่มมีการตัดใบเพื่อใช้เสริมจากพืชกลุ่มก่อน ๆ ที่ได้มีการตัดใบอยู่เเล้วอย่าง หมากเหลือง ปริก โปร่งฟ้า และใบเฟิน ใบไม้เหล่านี้เป็นที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนยากที่จะหาใบชนิดอื่นเข้ามาแทรกหรือทดแทนได้ดีเท่า ณ ช่วงเวลาที่วงการไม้ประดับมีการเติบโต ไม้กลุ่มฟิโลก็พลอยได้รับความนิยมไปด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะปลูกเป็นไม้กระถาง บางชนิดต้องปลูกลงแปลงเพื่อให้ต้นโตเร็วเเล้วจึงขุดล้อมลงกระถางอีกที มีช่วงที่สภาพเศรษฐกิจผันผวน ธุรกิจการค้าหลายชนิดชะลอตัว 

                อาชีพที่ได้รับผลกระทบระดับต้น ๆ คือ กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยที่มักถูกเลือกซื้อในระดับท้าย ๆ หรือเเทบไม่เกิดการค้าในระบบเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะไม้ประดับที่มีราคาสูงให้ขาดการต่อเชื่อมจากการใช้งานไปเลย การปรับตัวเพื่อการอยู่รอดจากการที่มีการใช้ต้นเพียงเล็กน้อยมาเป็นการปลูกเพื่อตัดใบประดับเเทน ทรงต้นที่ถูกตัดใบไปจะขาดความพร้อมเพื่อการจำหน่ายต้นไปแทบจะทันที แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ อีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ใช้ได้สัมผัสกับใบไม้จากต้นที่มีราคาสูงแทน ซึ่งหนทางใหม่นี้จะตัดเฉพาะใบ เพราะถึงอย่างไร..พืชก็ต้องผลิตใบอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องคำนึงถึงดอกเลย ใบที่ติดอยู่บนต้นก็มีช่วงเวลายาวนาน แม้ยังไม่ตัดก็ยังคงไว้ให้อยู่บนต้นได้ แต่เมื่อตัดออกไปแล้ว ต้นก็คงอยู่เเละยังให้ใบได้อย่างต่อเนื่องยาวนานหลายปีเลยทีเดียว

              ไม้ตัดใบหลาย ๆ ชนิด โดยเฉพาะฟิโลมิใช่จะมีสภาพเหมาะต่อการตัดใบได้ทุกชนิด บางชนิดไม่มีความทนทาน อายุการใช้งานหลังการเก็บเกี่ยวสั้นมาก หรือรูปทรงของใบที่จะเข้าสู่ระบบบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งไปสู่ผู้ใช้ปลายทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก ให้ขาดซึ่งประสิทธิภาพต่อการบริหารจัดการที่ดี จึงเเทบจะไม่มีโอกาสได้นำไปใช้งานในต่างแดนได้เลย ในการเริ่มต้นเพื่อจะผลิตไม้ตัดใบ จึงต้องมีการวางแผน กำหนดทิศทางทางการผลิต เพื่อนำเข้าสู่ตลาดทั้งขนาด รูปทรง สีสัน ปริมาณ คุณภาพ เเละความต่อเนื่องที่ทุกอย่างต้องมีควบคู่กันไป ก่อนที่จะทำการตลาดอย่างจริงจัง เพราะทุกอย่างหากได้เริ่มต้นเเล้วเราก็ควรได้ย่างก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ตรงทิศทาง ตอบโจทย์ของตัวเราเองเเละระบบตลาด โดยมีสัญญาณการบริโภคให้ได้รู้อยู่ตลอดเวลา หากเราค้นหาสิ่งนั้นให้เจอ

"ฟิโล"เพื่อการใช้งานตัดใบ 

"ฟิโล"เพื่อการใช้งานตัดใบ 

"ฟิโล"เพื่อการใช้งานตัดใบ  "ฟิโล"เพื่อการใช้งานตัดใบ 

 

           ฟิโลยังนับเป็นไม้ประดับตัดใบที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่เปลี่ยนไปเป็นเช่นไร ไม้ตัดใบชนิดนี้ก็ยังคงเเทรกตัวเข้าไปใช้ในงานพิธีกรรมที่มีอยู่เเทบทุกวันแบบหมุนเวียนกันไป ทั้งงานขนาดเล็กไปจนถึงเทศกาลงานขนาดใหญ่หรืองานที่จัดขึ้นเฉพาะกิจเป็นครั้งคราวไป ก็มักจะใช้ใบเป็นส่วนประกอบสำคัญเช่นกัน อาจจะมีไม้ประดับไม่มากชนิดที่นำมาใช้งานหลากหลายรูปแบบที่ใช้ทั้งใบเเละต้นประดับอย่างพอมีคุณค่าและมีราคาที่ทั่วไปอาจเริ่มจากการปลูกเล่น ๆ เป็นการรวบรวมสะสม 

            พร้อมขยายพันธุ์จนมีจำนวนและจำเเนกชนิดที่สามารถผลิตนอกเหนือจากความสวยงาม เป็นการต่อยอดทางการผลิต เพื่อธุรกิจเกษตรด้านการตัดใบโดยเฉพาะ ที่ชนิดพันธุ์ได้ผ่านการพิจารณา วิเคราะห์จากข้อมูลพื้นฐานในทุก ๆ ด้าน จนได้มีซึ่งชนิดพันธุ์ เพื่อการตัดใบที่เเตกเเขนงจากการผลิตเพื่อจำหน่ายต้น จนเป็นรายได้เสริมจากงานหลักที่มีประจำอยู่เเล้ว ให้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่รักอาชีพอิสระโดยพึงศึกษาตนเองเเละตลาดควบคู่กันไป จนอาจกลายเป็นงานประจำใหม่ไปในที่สุด ตามเเต่ใจที่วันหนึ่งวันใดจะชัดเจนให้กับตัวเองอีกที..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ