ข่าว

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018" ตอน2 ตะลุยเมืองเก่า"ไบเบอรี-เบอร์ฟอร์ด"

 

ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

           เช้าวันรุ่งขึ้นตามโปรแกรมวันนี้พวกเราต้องเดินทางไปตะลุยชุมชนโบราณอย่างน้อย 3 แห่งถิ่นเก่าผู้ดีอังกฤษที่มีอายุยาวนานหลายร้อยปี ได้แก่ เบอร์ฟอร์ด(Burford) ไบเบอรี(Bibury)และโบว์ตัน(Bourton on the water)อยู่ไม่ไกลจากเมืองออกซ์ฟอร์ดนัก ห่างจากกรุงลอนดอนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 180 ไมล์ใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 ชั่วโมง จุดเด่นชุมชนเหล่านี้ยังคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนตามแบบฉบับถิ่นผู้ดีในทุกกระเบียดนิ้ว 

        แปดโมงตรงทุกคนลงมารวมพลอยู่ที่ล็อบบี้โรงแรมเพื่อเดินทางยังไปจุดหมายตามโปรแกรมที่กำหนดไว้

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

         “กู๊ดมอนิ่ง สวัสดีครับทุกท่าน อังกฤษเป็นอย่างไรบ้างครับ”เสียงกล่าวทักทายยามเช้าจากคุณต๊ะหรือณกฤษฎ์ แพงอ่อน โชว์เฟอร์มือดีที่รับอาสาให้กับคณะพวกเราในวันนี้ โดยเขาจะควบสองตำแหน่งคือเป็นทั้งสารถีและไกด์นำเที่ยว หลังฝ่าดงรถติดในตัวเมืองลอนดอนจากนั้นก็เข้าสู่ถนนมอร์เตอร์เวย์ โดยใช้เส้นทาง M2 มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่ไปยังสนามฟุตบอลคิง พาวเวอร์ เมืองเลสเตอร์ซิตี้ ก่อนจะแยกเลี้ยวซ้ายใช้เส้นทางไปเมืองออกซ์ฟอร์ด์ อันเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชื่อดังและเก่าแก่ของอังกฤษ

        มองลอดหน้าต่างไปยังสองข้างทางจะเห็นทุ่งหญ้าเขียวขจีไกลสุดลูกหูลูกตา สลับกับฟาร์มเลี้ยงแกะเป็นระยะ ๆ   คุณต๊ะบอกว่าที่อังกฤษจะเลี้ยงแกะเป็นฟาร์มขนาดใหญ่เพื่อเอาขนมาตัดเย็บเสื้อผ้า ส่วนเนื้อใช้สำหรับการบริโภค  คุณภาพเนื้อจะดีมาก ส่วนที่เห็นเป็นทุ่งเขียวขจีนั้นเป็นแปลงปลูกมันฝรั่งและจำพวกพืชหัว เพราะที่อังกฤษมีฤดูหนาวที่ยาวนาน พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่จะปลูกพืชหัวเป็นหลัก 

      ส่วนเส้นทางสัญจรจะสังเกตุเห็นป้ายบอกเป็นสัญลักษณ์ภาษาอังกฤษเช่น M2 A1 หรือ B3 ซึ่งคุณต๊ะอธิบายว่าถ้าขึ้นต้นด้วยตัวเอ็ม(M) จะเป็นถนนมอเตอร์เวย์ แต่ก็ใช่ว่าจะเหยียบคันเร่งได้ตามชอบใจ เพราะมีกฎหมายจำกัดความเร็วไม่เกิน 70 ไมล์ต่อชั่วโมง ถ้าเกินกว่านี้จะเป็นเรื่องใหญ่มาก เสียค่าปรับที่สูงลิ่วแถมโดนตัดแต้มด้วย แต่หากคันไหนวิ่งช้าก็วิ่งชิดซ้าย รถอังกฤษใช้พวงมาลัยขวาเหมือนเมืองไทย ส่วนเส้นทางที่ขึ้นต้นด้วยตัวเอ(A) อันนี้จะเป็นทางหลวงธรรมดา  ขณะที่ตัวบี(B)นั้นเป็นถนนสองเลนวิ่งระหว่างหมู่บ้าน ชุมชนหรือเส้นทางลัดระหว่างเมือง 

      พูดถึงเรีื่องรถ คุณต๊ะบอกว่าสำหรับรถหรูยี่ห้อดังที่เห็นวิ่งกันเกลื่อนที่นี่ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับเมืองไทย แต่ที่แพงคือค่าประกันแต่ละปีและที่สำคัญคนขับจะต้องทำประกันกับรถคันที่ขับด้วย ฉะนั้นการเปลี่ยนมือคนขับรถแต่ละคันจึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องจ่ายค่าทำประกันภัยด้วย นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่จอดรถ อย่างในลอนดอนค่าเช่าที่จอดรถแพงกว่าค่าผ่อนรถในแต่ละเดือนด้วยซ้ำ

       วกมาคุยเรื่องส่วนตัวบ้างกว่าจะมาได้ไอดีการ์ดเป็นพลเมืองอังกฤษวันนี้ คุณต๊ะเล่าว่าไม่ง่ายใช้เวลายาวนานกว่า 20 ปีในที่สุดก็สมหวังกันทั้งครอบครัวตนเอง ภรรยาและลูกสาวฝาแฝดอีกสองคน ส่วนเส้นทางชีวิตกว่าจะถึงวันนี้นั้น เขาเล่าว่าหลังจบปริญญาตรีที่ม.ธุรกิจบัณฑิตเมื่อ 20 กว่าปีก่อน จากนั้นทางครอบครัวก็ส่งมาเรียนภาษาคอร์สสั้น ๆ ที่อังกฤษ ระหว่างเรียนก็ทำงานไปด้วยเริ่มจากล้างจานที่ร้านอาหารไทยได้ค่าจ้างวีคละ 500 ปอนด์ แล้วขยับมาเป็นเชฟ ก่อนออกมาลงทุนร่วมกับพี่สาวเปิดร้านอาหารไทย ใช้ชื่อว่า Thaidine Restaurant  ที่เมือง chislehust อยู่ทางทิศใต้ของลอนดอน โดยเปิดให้บริการมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว

        "งานหลักของผมเป็นเชฟร้านอาหารของผมเองที่ลงทุนร่วมกับพี่สาวและเพื่อนชาวอังกฤษมีชื่อว่า Thaidine Restaurant ส่วนขับรถเป็นงานอดิเรก จะรับงานเฉพาะลูกค้าประจำที่คุ้นเคยเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นกรุ๊ปคนไทยที่มาเที่ยวอังกฤษแล้วแนะนำต่อ ๆ กันมา ส่วนงานของททท.ก็จะรับทุกปี บางปีก็ขับให้ผู้บริหารแล้วแต่เขาจะสั่งมา หรืองานของหน่วยงานราชการไทยมาดูงานที่อังกฤษ ล่าสุดก็รับงานของคณะของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชาที่นำคณะมาเยือนอังกฤษเมื่อเร็ว ๆ นี้"คุณต๊ะเผย 

         ขณะสนทนากำลังออกรส เราก็มาถึงจุดหมายแรกคือชุมชนเบอร์ฟอร์ด(Burford) ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา มีทางลาดชันลงสู่เบื้องล่าง สองฝั่งถนนจะเป็นอาคารเก่าทรงอังกฤษโบราณเป็นร้านจำหน่ายของที่ระลึก รา้นอาหาร ร้านกาแฟและอีกสารพัด ระหว่างที่เดินชมความอลังการของเมืองกลับมีฝนตกลงมาปรอย ๆ ซึง่คุณต๊ะบอกว่าเป็นปกติของที่นี่แยกไม่ออกว่าหน้าฝนหน้าหนาว  ปัจจุบันเมืองนี้กลายเป็นบ้านพักอาศัยของวัยเกษียณและคนทำงานในเมืองออกซ์ฟอร์ดทีต้องการความสงบ 

       เราใช้เวลาเดินชมบรรยากาศตัวเมืองอยู่พักใหญ่ ก่อนเดินทางต่อไปยังเมืองไบเบอรี(Bibury) ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในอังกฤษ คุณต๊ะบอกว่าชุมชนนี้ในอดีตเป็นที่พักอาศัยของพ่อค้าและช่างทอผ้าจากขนแกะ ปัจจุบันชุมชนแห่งนี้ได้รับการอนุรักษ์จากรัฐบาลอังกฤษห้ามมิให้มีการตกแต่ง ต่อเติมหรือเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิม ๆ หากจะดำเนินการจะต้องขออนุญาตจากเทศบาลในท้องถิ่นก่อน  ไบเบอรี่จึงเป็นชุมชนที่ออกแนววินเทจที่มีทั้งความเก่าและความน่ารัก ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน สวน แม่น้ำ สะพานหิน ร้านค้า ไฮไลท์ของที่นี่คือกระท่อมหินโบราณหลังเล็กๆ ที่เรียงรายต่อๆ กันไปที่เรียกว่า Arlington Row ซึ่งยังคงใช้อยู่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน 

   

     “ไบเบอร์รีเป็นชุมชนที่อยู่ในพื้นที่อุทยาน ห้ามตกแต่งหรือต่อเติมที่พักอาศัยให้คงไว้ในสภาพเดิมมากที่สุด แต่หากปรับปรุงซ่อมแซม ต้องขออนุญาตจากเทศบาลหน่วยงานท้องถิ่นก่อนจึงจะดำเนินการได้”คุณต๊ะให้ข้อมูล  

        หลังดื่มด่ำกับบรรยากาศชุมชนผู้ดีเก่าอย่างไบเบอรี่(Bibury) แต่ยังมีเวลาอีกเล็กน้อยเลยแวะเมืองโบว์ตัน(Bourton on the water) พร้อมลิ้มลองรสอาหารประจำชาติของอังกฤษ คือฟิชแอนด์ชิปส์ จากร้านขึ้นชื่อของเมือง จุดเด่นของเมืองนี้มีลำธานเล็ก ๆ ไหลผ่านเมือง บรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ขึ้นเรียงราย  ฝูงปลาน้อยใหญ่วิ่งแหวกว่าย ฝูงนกเป็ดน้ำ นกพิราบบินว่อนโฉบเฉี่ยวริมลำธาร 

      เราใช้เวลาไม่นานในการเที่ยวชมและสัมผัสบรรยากาศเมืองเก่าเมืองโบว์ตัน (Bourton on the water)จนใกล้ตะวันลับฟ้า จึงมุ่งหน้ากลับกรุงลอนดอนด้วยความอ่อนล้าและหวังว่าสักวันจะกลับมาเยือนเธอโบว์ตัน เมืองแห่งสายน้ำใส!

 

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2  ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

 ย้ำถิ่นผู้ดี ส่องงาน"WTM 2018"ตอน2

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ