ข่าว

ไต้หวันผนึกกำลังกระตุ้นนโยบายอุตสาหกรรม Connect the World 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคการผลิตอัจฉริยะของไต้หวันผนึกกำลังกระตุ้นนโยบายอุตสาหกรรม Thailand 4.0 และ Connect the World 

 

            ภาคการผลิตอุปกรณ์จักรกลเพื่ออุตสาหกรรมอัจฉริยะชั้นนำของไต้หวันต่างมุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดแนวทางการผลิตอัจฉริยะเพื่อการใช้งานที่แตกต่างต่างกันไปในนิทรรศการ METALEX 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2561 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยประกาศยุทธศาสตร์สำคัญในด้านการพัฒนากระบวนการผลิตอัจฉริยะ เพื่อกระตุ้นนวัตกรรมเครื่องจักรกล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวนำไปสู่ยุค 4.0 เพื่อให้ตอบสนองต่อภารกิจอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งผู้ผลิตชั้นนำดังกล่าวจากไต้หวันจะจัดแสดงนวัตกรรมและโซลูชั่นส์ของตนในงาน METALEX 2018 ด้วย

               ในปีนี้ TAITRA และผู้ผลิตอัจฉริยะ 20 แห่งจากเวที Taiwan Excellence จะนำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชั่นส์ล้ำยุคที่พาวิลเลียน Taiwan Excellence ในนิทรรศการ METALEX 2018 บริษัทที่เข้าร่วมงานนี้ยังรวมถึงผู้ผลิตชั้นนำ ที่จะนำเสนออุปกรณ์อุตสาหกรรมในหลากหลายภาคส่วน ตั้งแต่ส่วนควบคุมเครื่องจักรแบบ CNC ที่ล้ำสมัย เครื่องเจียระไนและลับคมตัด และเครื่องปั๊มชิ้นงาน ไปจนถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ประกอบอยู่ในรางสไลด์ลิเนียร์ไกด์ เครื่องตัด และเครื่องจับเครื่องมือกัดกลึง เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการและโรงงานผลิตได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญๆ ในด้านการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการให้คำปรึกษาเรื่องเครื่องจักรกลคุณภาพสูง ซึ่งผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตของไต้หวันมักเป็นที่ต้องการและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างมากในบรรดาผู้ประกอบการอุตสาหกรรม เพราะมีคุณภาพดีและนวัตกรรมล้ำสมัย  

              โดยในการแถลงข่าว บจก. Advantech บจก. TBI Motion Technology บจก. Tongtai Machine & Tool และ บจก. Toto Automation ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์เครื่องจักรอัจฉริยะชั้นนำ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นส์ตัวท็อปล่าสุด เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตของไทยในการก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 

          นาย Jason Hsue ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย กล่าวว่า  “ไต้หวันพร้อมสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 โดยเราพร้อมแนะนำโซลูชั่นด้านการผลิตอัจฉริยะล่าสุดของภาคการผลิตชั้นนำจากไต้หวัน เราเชื่อว่า การที่พลังอำนาจการซื้อของประเทศไทยในไต้หวันมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ นั้นเป็นสัญญาณที่ดี ไต้หวันเป็นหุ้นส่วนที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดของไทย และทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันเพื่อทำให้นโยบาย Thailand 4.0 สมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้” 

             ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องจักรอัจฉริยะ โดยมีจุดประสงค์ให้ไต้หวันเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลกของเครื่องจักรอัจฉริยะ และได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมยุค 4.0 ซึ่งอุตสาหกรรมยุค 4.0 หรือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ หมายถึงการเปลี่ยนผ่านทางอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นจากการผลิตอัจฉริยะและการแลกเปลี่ยนข้อมูล เช่น ระบบอัตโนมัติในโรงงานระดับสูง และการใช้งาน Internet of Things   

             ไฮไลท์เด่นๆ จากพาวิลเลียน Taiwan Excellence ในปีนี้ยังรวมถึง โซลูชั่นอุตสาหกรรมอัตโนมัติ 4.0 จาก บจก. Avantech Co. Ltd. , เทคโนโลยีการผลิตอัจฉริยะ จาก Tongtai , TOYO desktop robot จาก บจก.  Automation , โซลูชั่นส์การซ่อมบำรุงอุตสาหกรรม จาก Axiomtek , ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีไฮเทค จาก เครือ HiwinMikrosystem , หัวจับประเภท Angle Head Holder รุ่น SAG-DE สำหรับเครื่องจักรสองด้าน จาก บจก. Shin-Yain Industrial  , หุ่นยนต์ TM-5 Robot จาก บจก. Techman Robot โดยจะมีการจัดแสดงเจ้าหุ่นยนต์ซึ่งคิดและทำงานได้เหมือนมนุษย์ตัวนี้ที่งานเช่นกัน 

 

             ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังพัฒนานโยบาย Thailand 4.0 ในขณะที่ไต้หวันกำลังผลักดันนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southbound policy) ทั้งสองประเทศจึงสามารถร่วมมือกันในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อวกาศ เรือดำน้ำ อุปกรณ์การแพทย์ อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ เศรษฐกิจดิจิตัล การแพทย์ และเทคโนโลยีพลังงานสีเขียว ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยและผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ