ข่าว

  ย้ำถิ่นผู้ดีส่องงาน"WTM 2018"ตอน1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ย้ำถิ่นผู้ดีส่องงาน"WTM 2018"ตอน1 อาบไอหนาวยามเช้าที่สวน"เคนซิงตัน"

 

             ตื่นเต้นไม่น้อยสำหรับการเยือนถิ่นผู้ดีครั้งแรกเพื่อดูงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว หรือ World Travel Maket(WTM) 2018 ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ถือเป็นงานใหญ่อันดับสองรองจาก ITB (International Tourism Borse) ซึ่งปีนี้มีหน่วยงานด้านการท่องเทีี่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนจากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมจัดแสดงโรดโชว์กันอย่างคึกคัก สำหรับประเทศไทยโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มธุรกิจโรงแรม บริษัททัวร์เดินทางไปร่วมจัดแสดงในนามประเทศไทยครั้งนี้จำนวน 41 ราย

             WTM ถือเป็นงานส่งเสริมท่องเที่ยวที่เก่าแก่และใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก ITB (International Tourism Borse) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี 

  ย้ำถิ่นผู้ดีส่องงาน"WTM 2018"ตอน1

 

              “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา “วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" และผู้บริหารททท. นำโดยผู้ว่าการ ททท. “ยุทธศักดิ์ สุภสร” พาไปตะลุยถิ่นผู้ดีเพื่อดูความอลังการของงาน WTM 2018 ซึ่งในปีนี้คูหาของประเทศไทยจัดได้อย่างยิ่งหญ่ มีหน่วยงานภาครัฐอย่างททท.และการบินไทยเป็นตัวชูโรง พร้อมด้วยโรงแรมระดับ 5 ดาวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ ภูก็ต เชียงใหม่ พัทยา ชลบุรี สมุย สุราษฎร์ธานี ตลอดจนสมาคมประกอบธุรกิจท่องเที่ยวก็ได้นำผู้ประกองการมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ที่พิเศษกว่านั้นมีการโชว์ศิลปะแมกไม้มวยไทยจากครูมวยชื่อดังจนฝรั่งต้องทึ่ง

               การเดินทางมาทำข่าวของคณะสื่อมวลชนไทยในครั้งนี้มีทุกสายทั้งทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ และทันทีที่นกเหล็กบินไทยแตะรันเวย์สนามบินฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน ช่วงพลบค่ำ หลังเสร็จจากพิธีตรวจคนเข้าเมือง ก็มุ่งหน้าสู่โรงแรมที่พักในสภาพที่อ่อนล้าหลังใช้เวลาเดินทางมายาวนานเกือบ 12 ชั่วโมงจากสนามบินสุวรรณภูมิ  คณะพวกเราถูกจัดให้อยู่ในกรุ๊ปสื่อสิ่งพิมพ์จัดให้พักแยกออกมาต่างหาก ที่พักห่างจากสถานที่จัดงาน Excel Exhibition London ไกลพอสมควร แต่ไม่ไกลจากห้างดังอย่างแฮร์รอดและพระราชวังเคนซิงตัน พระราชวังเก่าแก่ของราชวงศ์อังกฤษและสวนสวยอย่างรอยัล เคนซิงตัน การ์เด้น

             ตามประวัติพระราชวังแห่งนี้เดิมชื่อ คฤหาสน์นอตติงแฮม สร้างเป็นครั้งแรกสำหรับเอิร์ลแห่งนอตติงแฮม เมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 17 ที่หมู่บ้านเคนซิงตันตั้งอยู่ชานกรุงลอนดอน ต่อมาพระเจ้าวิลเลียมที่ 3 ทรงซื้อจากผู้สืบตระกูลของเอิร์ลแห่งนอตติงแฮมในปี ค.ศ. 1689 เพราะมีพระประสงค์จะออกมาอยู่นอกใจกลางลอนดอน เพื่อหลีกเลี่ยงอากาศเสียในตัวเมือง ด้วยพระองค์มีโรคประจำตัวหอบหืดและเดินทางเข้ากรุงลอนดอนทางเรือจะสะดวกกว่า

 

  ย้ำถิ่นผู้ดีส่องงาน"WTM 2018"ตอน1

              กษัตริย์องค์สุดท้ายที่ทรงใช้พระราชวังเคนซิงตันเป็นที่ประทับคือพระเจ้าจอร์จที่ 2  หลังจากที่พระเจ้าจอร์จที่ 2 เสด็จสวรรคตในปี ค.ศ. 1760 พระราชวังเคนซิงตันก็ใช้เป็นที่ประทับของเจ้านายชั้นรอง รวมทั้งเจ้าหญิงวิกตอเรีย ธิดาของดยุคแห่งเคนต์ ผู้ที่ประทับอยู่กับพระมารดาหม้ายเมื่อทรงได้รับข่าวว่าทรงไดัรับราชสมบัติจากพระเจ้าวิลเลียมที่ 4 พระราชินีแมรีพระอัยกีของพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ประสูติที่เคนซิงตันในปี ค.ศ. 1867 

                จากนั้นในปี ค.ศ. 1981 พระราชวังแห่งนี้ยังใช้เป็นที่ประทับของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานา  เวลาต่อมาแม้เจ้าหญิงไดอานาจะทรงหย่ากับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แต่ยังคงใช้เป็นที่ประทับต่อไป จนกระทั่งสิ้นพระชนม์ จึงไม่แปลกที่เห็นพระรูปเจ้าหญิงติดตั้งอยู่รายรอบพระราชวัง

                บริเวณโดยรอบเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีชื่อว่า รอยัล เคนซิงตัน การ์เด้น เนี้อที่ประมาณ 121,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 ส่วนประกอบด้วย The Sepentine, The Basin และ The Grand Walk ตรงกลางเป็นสระน้ำขนาดใหญ่เป็นที่อาศัยขอนกเป็ดน้ำนานาชนิด ส่วนด้านหน้าพระราชวังจะมีรูปปั้นของพระนางวิคตอเรียสีขาวยืนเด่นเป็นสง่าหันหน้าไปทางสระน้ำด้านทิศตะวันออก

               สวนแห่งนี้เสมือนเป็นปอดผืนใหญ่ชานกรุงลอนดอน  ที่ทุกๆ เช้าจะมีผู้คนมาออกกำลังกายกันอย่างคึกคัก วิ่งบ้าง เดินบ้าง  ไม่น้อยก็จูงน้องหมามาออกกำลังด้วย นับเป็นโชคดีที่คณะเราพักโรงแรมซึ่งอยู่ติดกับสวน จึงไม่รีรอรีบขอเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนรักสุขภาพในยามเช้าด้วย 

  ย้ำถิ่นผู้ดีส่องงาน"WTM 2018"ตอน1

                เช้าตรู่ในฤดูใบไม้ร่วง จึงชวน “อ๊อฟ” วริษ ลิ้มทองกุล เพื่อนสื่อจาก นสพ.ผู้จัดการ มาลองสัมผัสบรรยากาศยามเช้าภายในสวนและทันทีที่ย่างเข้าไปในบริเวณสวน รู้สึกได้ถึงไอหนาวโชยมาเหลือบมองปรอทวัดอุณหภูมิหน้าสวนอยู่ที่ 8 องศาเซลเซียส  แต่ต้องตะลึงเมื่อเห็นสีใบไม้เหลืองอร่ามไปทั่วทั้งสวน สอบถามเจ้าหน้าที่ดูแลสวนได้ความว่าช่วงนี้อังกฤษย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ทำให้ใบไม้เริ่มมีสีทองเตรียมเข้าสู่หน้าหนาวในอีก 1 เดือนข้างหน้า หลังเดินๆ วิ่งๆ เพลิดเพลินความงามของธรรมชาติในสวน มองเห็นคล้ายคนไทยวิ่งอยู่ข้างหน้า อ้าวพี่ง้วนนี่หว่า ! 

   

 

           “สวัสดีครับพี่ง้วน” เราทักทายพี่แกขณะกำลังวิ่ง สวัสดีครับเสียงตอบกลับ นึกในใจใช่เลยพี่ง้วนตัวจริงเสียงจริง “ง้วน” หรือ สุรชัย จตุรภัทรพงษ์ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย เมื่อถามไถ่ว่าทำไมถึงมาวิ่งอยู่ที่นี่ ก็ได้รับคำตอบว่ามาดูเชลซีที่จะลงแข่งพรุ่งนี้ครับ  

               เราใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงสัมผัสบรรยากาศยามเช้าในสวน ก่อนจะกลับสู่โรงแรมที่พักเพื่อเตรียมตัวตะลุยชุมชนเก่าแก่ในถิ่นผู้ดีอย่าง “เบอร์ฟอร์ด” และ “ไบบิวรี” ที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอนห่างออกไปประมาณ 180 กิโลเมตรตามโปรแกรมที่กำหนดไว้

  ย้ำถิ่นผู้ดีส่องงาน"WTM 2018"ตอน1

  ย้ำถิ่นผู้ดีส่องงาน"WTM 2018"ตอน1   ย้ำถิ่นผู้ดีส่องงาน"WTM 2018"ตอน1

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ