ข่าว

สถานการณ์น้ำชุมพร และอ.บางสะพาน เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์น้ำชุมพร และอ.บางสะพาน เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

 

           วันที่ 12 พ.ย.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดชุมพร ฝนได้หยุดตกแล้ว ระดับน้ำในคลองต่างๆ ลดลง อาทิ คลองท่าแซะ สถานี X.64 อ.ท่าแซะ ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.32 เมตร และ      คลองท่าตะเภา สถานี X.158 บ้านวังครก อ.ท่าแซะ ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.56 สถานี X.180 สะพานเทศบาล 2         อ.เมืองชุมพร ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 0.70 เมตร แนวโน้มระดับน้ำในคลองธรรมชาติลดลงอย่างต่อเนื่อง


             สำหรับการบริหารจัดการน้ำ โครงการชลประทานชุมพร ได้ควบคุมปริมาณน้ำที่ ประตูระบายน้ำ(ปตร.)      ท่าแซะ และควบคุมการระบายน้ำผ่าน ปตร.หัววัง คลองหัววัง – พนังตัก ปตร.พนังตัก ควบคุมปริมาณน้ำไม่ให้ล้นคลองท่าตะเภา ที่อาจจะส่งผลต่อตัวเมืองชุมพรได้ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โครงการชลประทาน-ชุมพร ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่หมู่ที่ 1 ต.นาทุ่ง 2 เครื่อง และหมู่ที่ 1 ต.นาชะอัง อ.เมือง 2 เครื่อง พร้อมเดินเครื่องผลักดันน้ำในคลองชุมพร 8 เครื่อง และคลองตะโกอีก 4 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมที่บริเวณปลายคลองสามแก้วอีก 10 เครื่อง พร้อมกำจัดวัชพืชหรือสวะสิ่งกีดขวางการระบายน้ำหน้าอาคารชลประทานต่างๆ ช่วยเร่งระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบนให้ไหลลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด สถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.ชุมพร เข้าสู่ภาวะปกติแล้วเป็นส่วนใหญ่
            ส่วนที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สถานการณ์น้ำท่วม อ.บางสะพาน ปัจจุบันได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ในเขตชุมชนเข้าสู่ช่วงฟื้นฟู สำหรับในพื้นลุ่มต่ำบางแห่งยังมีน้ำท่วมขัง หน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วนให้ความช่วยเหลือ คาดว่าน้ำจะแห้งทั้งหมดภายใน 2 วัน หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม 


               กรมชลประทาน ได้ดำเนินการช่วยเหลือ โดยการใช้รถแบ็คโฮ 6 คัน ขุดลอกตะกอนดินคลองบางสะพานช่วงไหลออกสู่ทะเล เพื่อลดระยะทางการระบายน้ำ และเร่งให้ระบายน้ำออกทะเลได้เร็วขึ้น ส่วนที่โรงพยาบาลบางสะพาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 4 เครื่อง ช่วยเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง นอกจากนี้ ยังได้ใช้รถแบ็คโฮจัดเก็บกิ่งไม้ที่ลอยมาตามน้ำในคลองต่างๆ ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำ และยังสนับสนุนรถบรรทุกน้ำ 2 คัน สำหรับล้างทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆด้วย
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ