ข่าว

"ฟิโลใบด่าง" ดึงดูดใจผู้พบเห็น ตอน 8

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected]  

 

             พันธุ์ไม้หลากหลายชนิดล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทั้งเหมือนทั้งคล้าย หรือแตกต่างกันออกไปตามแต่ธรรมชาติจะสร้างสรรค์สิ่งเหล่านั้นขึ้นมา ไม้บางอย่างถึงแม้จะมีลักษณะที่ดูไม่แตกต่างกันในแต่ละต้น แต่หากมองอย่างละเอียดลงไปก็จะมีหลายสิ่งให้เห็นจนจำแนกออกมาได้ในความแตกต่างเล็กๆ โดยหากเพียงแค่มองผ่านๆ ก็จะไม่เห็นสิ่งต่างๆ เหล่านั้นได้เลย จึงต้องใช้การเปรียบเทียบในแต่ละจุดที่มีแบบปกติและหาความต่างจากต้นอื่นมาเทียบเคียงก็พอที่จะเห็นได้ชัดเจนขึ้นบ้าง 

"ฟิโลใบด่าง" ดึงดูดใจผู้พบเห็น ตอน 8

             แม้บางครั้งจะเหมือนกันมากแต่ก็มักมีจุดให้เห็นความแตกต่างอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะมาจากเมล็ดที่ได้ในฝักเดียวกันหรือจากการแยกหน่อ และหรือจากการขยายพันธุ์ด้วยวิธีการต่างๆ จากต้นแม่เดียวกันก็ตาม นับเป็นข้อมูลพื้นฐานได้ในระดับหนึ่งในการดูและวิเคราะห์ได้ในความสวย ความสมบูรณ์ของแต่ละต้นที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับราคาซื้อขายเมื่อปัจจัยอื่นได้ถูกกำหนดไว้แล้ว

          ไม้ที่มีลักษณะด่างที่แตกต่างจากปกติธรรมดาทั่วไปมักมีลายเส้นและสีสันต่างกันไปด้วยเช่นกันที่ทำให้เราจำแนกได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นไปกว่าการเห็นจากรูปแบบธรรมดาดั้งเดิม แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ต้องเติมทักษะการสังเกตให้ลดน้อยไปเสียทีเดียว เรายังคงต้องใส่ใจในความละเอียดให้มากกว่าปกติให้ลึกลงไปยิ่งขึ้นด้วยซ้ำ เพราะไม้เหล่านั้นมักมีมูลค่าสูง 

           บางครั้งก็ยากต่อการปลูกเลี้ยงดูแลอย่างธรรมดาและรูปลักษณ์ใหม่ที่เราเห็นนั้นยังแฝงซึ่งข้อมูลรายละเอียดอื่นๆ อีกมากจนมีระดับความเสี่ยงอยู่มากในการปลูกเลี้ยงในสถานที่ต่างไปจากเดิม รวมถึงฤดูกาลและสภาพอากาศที่ไม่นิ่งก็อาจส่งผลต่อไม้ที่กลายด่างอย่างที่เราตั้งใจจะใช้เป็นต้นพันธุ์ดีจากต้นพันธุ์เหล่านี้ที่เราพึงต้องทดสอบและกำหนดทิศทางอย่างตรงเป้าหมายตามหลักการที่ควรจะเป็นต่อไป

"ฟิโลใบด่าง" ดึงดูดใจผู้พบเห็น ตอน 8

          ไม้ที่กลายจากธรรมชาติแบบด่างมีมาอย่างยาวนานจนมีการบันทึกเทียบเคียงกับพันธุ์แท้ที่พบเห็นอยู่ในธรรมชาติอาจมีให้เห็นบ้างแต่มีไม่มากชนิดนัก ซึ่งนักสะสมนิยมนำมาปลูกขยายพันธุ์ให้มีปริมาณใช้เพื่อการแลกเปลี่ยนไม้ในกลุ่มชนิดพันธุ์หายากด้วยกันที่อาจยังไม่ถึงขั้นเข้าสู่การค้าเชิงธุรกิจ จนเมื่อถึงจุดหนึ่งจึงจะเริ่มต้นจำหน่ายอย่างแบ่งปันกันเล่นแลกเปลี่ยนกันชมแก่ผู้สนใจที่ยังไม่มีไม้ชนิดนั้นสะสมอยู่จนไปสู่ธุรกิจการค้าขนาดใหญ่ในเวลาต่อมาก็เป็นได้ 

         ด้วยความแปลกอย่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แต่ละต้นมีรูปแบบสีและลายไม่เหมือนกัน บางใบจุดลายอาจใหญ่มากจนเห็นเป็นดั่งสีพื้นของใบจากต้นกลายด่างที่เจ้าของมักนำมาเพิ่มมูลค่าได้ดีมากหากต้นไม้นั้นติดอยู่ในกระแสของความต้องการและปริมาณยังมีไม่มากเท่าไรก็อาจทำให้ไม้ที่มีความต้องการอยู่นั้นมีราคาพุ่งสูงขึ้นราวกับพระเครื่องแท้จากกรุวัดดังรุ่นพิเศษที่มีอย่างจำกัดและในระบบมีการหาเพื่อเก็บครอบครองให้เป็นเสมือนตัวเร่งส่งเสริมปัจจัยที่สอดคล้องถึงราคาได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม้ที่กลายด่างดังกล่าวนั้นอาจให้มีมูลค่าเทียบเคียงถึงจุดนั้นคงไม่ได้ซะทีเดียวแต่ก็พอให้เห็นบางจุดที่คล้ายของระบบการหาและเก็บต้นพันธุ์ไม้ที่กลายด่างได้ในระดับหนึ่ง

     

    ซึ่งวันนี้งานเกษตรที่มีรูปแบบงานเฉพาะที่คนทั่วไปยังเห็นภาพแห่งความยากลำบากในอาชีพ ต้องอดทน ดิ้นรนต่อปัจจัยเสี่ยงที่มีอยู่รอบตัว เป็นอาชีพที่เหมือนถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่บรรพบุรุษไปสู่รุ่นหลังในสายเลือดตามวิถีที่มีอยู่และเป็นไปอย่างแทบเลี่ยงไม่ได้ในพัฒนาการของงานเกษตรบ้านเราที่ดำเนินไปแบบค่อยเป็นค่อยไปจนยากที่จะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นที่ไม่รู้และไม่ถนัด ซึ่งงานเกษตรโดยส่วนใหญ่มักสร้างผลผลิตที่จำเป็นและสำคัญต่อชีวิตประจำวันแทบทั้งสิ้น แต่กลับนับมูลค่าที่ดีได้ยากและยังกำหนดราคาเองไม่ได้ 

            ด้วยเหตุนี้จึงอยากให้งานเกษตรที่ทำกันโดยทั่วไปเห็นตัวอย่างแบบไม้กลายด่างและผลิตผลที่มีคุณภาพแบบสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ ถึงแม้เมื่อเริ่มต้นอาจยังคงมีไม่มากแต่ก็มีทิศทางราคาเป็นที่น่าพึงพอใจ เข้าถึงอีกกลุ่มคนที่ต้องการในความแปลกและความต่างที่เป็นคุณสมบัติพิเศษดึงดูดใจต่อผู้พบเห็นที่มองหาคุณภาพมากกว่าปริมาณ หากเราทำผลผลิตให้เป็นสินค้าพิเศษเพิ่มความโดดเด่นในทุกๆ ด้านจนเพิ่มปริมาณขึ้นได้ด้วย

            ก็เป็นไปได้แบบผลผลิตทางการเกษตรอีกหลายๆ ชนิดที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ที่เข้าถึงกลุ่มคนที่ยอมจ่ายเพื่อได้มาซึ่งของดีมีคุณภาพแทนผลผลิตที่มีอยู่อย่างธรรมดาทั่วไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ