ข่าว

เกษตรกลางกรุง"Farm@บางขวด"ตอน1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ทำกินถิ่นอาเซียน โดย - รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ    [email protected]

 

               เมื่อสัปดาห์ที่แล้วลูกศิษย์ที่เรียนกับผมมาแจ้งว่าต้องการไปทำสื่อวีดิทัศน์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยแบบง่ายๆ ที่คนทั่วไปดูแล้วสามารถทำความเข้าใจได้ในระยะเวลาอันสั้นและเข้าใจจริงๆ เพราะทุกวันนี้คนทั่วไปยังสับสนเกี่ยวกับเรื่องของเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยกันอยู่มาก 

 เกษตรกลางกรุง"Farm@บางขวด"ตอน1

           แต่ประเด็นอยู่ที่สถานที่ในการถ่ายทำ เพราะใจจริงผมไม่อยากให้นิสิตต้องเดินทางไปทำงานที่ต่างจังหวัดกัน เนื่องจากเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางและยังสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เราจึงต้องมาช่วยกันคิดเพื่อหาสถานที่ในการทำการเกษตรที่มีภาพการเกษตรแบบนี้และที่สำคัญต้องอยู่ในกรุงเทพมหานครด้วย ด้วยบรรดาลูกศิษย์ของผมนี่เป็นพวกช่างเที่ยวอยู่แล้ว จึงเสนอพื้นที่ทำการเกษตรที่เป็นของ สมโภชน์ ทับเจริญ ที่เราๆ ท่านๆ รู้จักกันเป็นอย่างดีจากสื่อต่างๆ ที่เสนอเรื่องราวในการทำการเกษตรของท่าน ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกลางกรุงเทพฯ แต่ทำการเกษตรเหมือนอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งเป็นความบังเอิญอีกเหมือนกันที่บ้านของผมก็อยู่ติดกับพื้นที่ของสมโภชน์อีกเช่นกันโดยห่างกันประมาณหนึ่งร้อยเมตร

            ตอนที่ผมเข้ามาอยู่ในซอยนวลจันทร์แรกๆ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วก็ผ่านพื้นที่ตรงนี้ทุกวัน ยังเคยสงสัยบ่อยๆ ว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นของใครทั้งสองฝั่งถนน เพราะฝั่งหนึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวขนาดใหญ่และมีต้นไม้เล็กใหญ่ขึ้นปะปนกันแบบธรรมชาติ 

            ส่วนอีกฝั่งเป็นสวนสักและมีบ่อน้ำขนาดใหญ่มาก ซึ่งกลายเป็นบ่อตกปลาธรรมชาติของคนแถวนั้นไปโดยปริยาย ผมเข้าออกผ่านพื้นที่ตรงนี้เป็นสิบปีก็ได้แต่สงสัยยังไม่ได้เข้าไปดูข้างใน แต่ก็เห็นว่านาข้าวที่ปลูกอยู่ก็มีการปลูกและเก็บเกี่ยวตามฤดูกาลโดยใช้น้ำฝนและน้ำที่ไหลผ่านมาจากคลองบางขวดซึ่งมีน้ำตลอดทั้งปี ที่ทราบก็เพราะว่าบ้านผมเองอยู่ติดกับคลองบางขวดเหมือนกัน 

 เกษตรกลางกรุง"Farm@บางขวด"ตอน1

            ซึ่งในช่วงปี 2554 ผมก็ได้คลองบางขวดนี่แหละครับเป็นทางระบายน้ำทำให้น้ำไหลผ่านไปโดยไม่เข้ามาท่วมในหมู่บ้าน ทำให้ในปี 2554 นั้นหมู่บ้านที่ผมอยู่รอดจากการถูกน้ำท่วมไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว แต่บริเวณพื้นที่ของสมโภชน์ก็กลายเป็นแหล่งรับน้ำให้คนในชุมชนไปโดยปริยาย

            ในวันที่ลูกศิษย์ของผมเข้าพื้นที่ของสมโภชน์ ผมจึงตั้งใจเข้าไปเยี่ยมชมด้วยเพราะตั้งใจมาสิบกว่าปีแล้ว โดยทุกวันนี้พื้นที่ทำการเกษตรตรงนี้ก็มีชื่อที่เป็นทางการว่า Farm@บางขวด ก่อนหน้านี้ผมเคยเห็นสมโภชน์จากทางโทรทัศน์และเพจต่างๆ ที่เข้ามาทำเรื่องราวเกี่ยวกับการทำเกษตรของที่นี่ แต่วันนี้ผมโชคดีที่ได้เจอตัวจริงเสียงจริงก็เลยได้สนทนากันเกี่ยวกับการทำการเกษตรและยิ่งได้รู้ว่าเราเคยทำงานที่เดียวกันในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

             โดยท่านเคยอยู่ที่สถานีวิจัยทับกวางและย้ายมาอยู่ที่คณะเกษตร กำแพงแสน ส่วนผมเคยอยู่ที่คณะเกษตร กำแพงแสนแล้วย้ายมาอยู่ที่คณะเกษตร บางเขน ซึ่งตอนที่ทำงานอยู่ด้วยกันก็ไม่เคยมีโอกาสเจอกัน แต่การเจอกันในวันนี้เหมือนผมได้เห็นเกษตรกรธรรมดาสามัญที่เดินไปเดินมาในพื้นที่และทำทุกอย่างด้วยตัวเอง และมีคนช่วยงานอยู่คนสองคน ซึ่งเหมือนภาพการทำการเกษตรในต่างจังหวัดจริง 

             เพียงแต่เปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้มาอยู่ใจกลางเมืองเท่านั้นเอง เท่าที่เห็นในพื้นที่มีการปลูกเมล่อน ผักสลัด จิงจูฉ่าย ข้าว มะเขือเทศ ไม่ได้มีเครื่องจักรกลอะไรมีแค่ระบบให้น้ำแบบวางท่อเท่านั้นเอง พื้นที่ก็รกๆ ตามแบบธรรมชาติ เท่าที่คุยกันก็เป็นการผลิตแบบเกษตรทั่วๆ ไปครับ เพียงแต่ได้เปรียบตรงที่เคยอยู่ในแวดวงการเกษตร แม้จะเป็นเรื่องสัตว์เป็นหลักแต่เรื่องพืชก็ได้ความรู้และประสบการณ์มาไม่น้อย 

 

 

             ดังนั้นเรื่องของการปลูกพืชต่างๆ จึงไม่ใช่เรื่องยาก ยิ่งมีความรู้พื้นฐาน มีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีแหล่งน้ำ และมีตลาดของผู้บริโภคอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้นอยู่แล้วจึงกลายเป็นความสุขในการทำเกษตรแบบสบายๆ เลยทีเดียวครับ ในครั้งหน้าผมค่อยมาเล่าให้ฟังต่อในเรื่องวิธีคิดในการทำการเกษตรกลางกรุงซึ่งอาจเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจได้ครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ