ข่าว

 "ผักบินได้"สสส.หนุนเครือข่ายสหกรณ์นำผลผลิตสู่ครัวบินไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ผักบินได้"สสส.หนุนเครือข่ายสหกรณ์นำผลผลิตสู่ครัวบินไทย

            สสส. พร้อมหนุนเครือข่ายสหกรณ์พืชผักผลไม้ ปลอดภัยสูง ฉะเชิงเทรา  นำผลผลิตสู่ ครัวการบินไทย  “ผักบินได้”มอบวัตถุดิบจากผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดภัย มอบแด่ผู้ใช้บริการ” 

 "ผักบินได้"สสส.หนุนเครือข่ายสหกรณ์นำผลผลิตสู่ครัวบินไทย

       

         เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายคมสัน  จำรูญพงษ์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตร ได้นำทีมสหกรณ์พืชผักผลไม้ ปลอดภัยสูงจังหวัดฉะเชิงเทรา และทีมผู้ประสานงานสสส. เครือข่ายเกษตรกร  จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าเจรจา เพื่อนำเสนอสินค้า ที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรหลัก 5 ชนิดประกอบด้วย ผักชนิดต่างๆ  มะม่วงน้ำดอกไม้  เมล่อน เห็ดฟาง มะพร้าว ภายใต้ MOU “ผักผลไม้บินได้”   โดยทางการบินไทยตอบรับว่า ผลผลิตการเกษตรชนิดแรกที่มีความพร้อม สามารถสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทราได้เลย คือเมล่อน เนื่องจากไม่ขัดกับระเบียบการจัดซื้อ เพราะ ในข้อมูลการจัดซื้อเดิมของทางครัวการบินไทย มีแต่การสั่งซื้อแคนตาลูป  จึงสามารถทำการจัดซื้อเมล่อนเพิ่มเติมได้เพื่อเสริฟให้กับลูกค้าสายการบินไทยชั้นบิสสิเนสคลาส และชั้นเฟิร์สคลาส  แต่ต้องผ่านกระบวนการจัดซื้อ ตามปกติในระบบของบริษัท ครัวการบินไทย ซึ่งทางการบินไทยให้คุณลักษณะมาและให้ทางสหกรณ์จัดทำใบเสนอราคาเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ส่วนพืชผัก ผลไม้ ชนิดอื่นๆ   ต้องรอเพื่อประมูล การจัดซื้อสินค้าครั้งต่อไป ของทางบริษัทครัวการบินไทย จำกัด 
                ทางด้าน นางสาวณัจยา แก้วนุ้ย ผู้จัดการโครงการขยายและพัฒนาเครือข่ายอาหารปลอดภัย เพื่อส่งเสริมการบริโภคผัก ผลไม้สู่สุขภาพดีของประชาชน กล่าวว่า “สสส. เล็งเห็นว่าจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นพื้นที่หนึ่งในเป้าหมายของ สสส. ในการส่งเสริมผลผลิตเกษตร  คำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย หรือที่เรียกว่า ‘พืชผักเบอร์ 8’ ซึ่งเป็นมาตรฐานของจังหวัดที่เทียบเคียงได้กับมาตรฐานระดับประเทศ GAP (Good Agriculture Practices) สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค    ทาง สสส.จึงได้เข้ามาสนับสนุนและส่งเสริมเครือข่ายเกษตรผักปลอดภัยสูง โดยได้ส่งเสริมกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ

           
 

 อาทิเช่น การพัฒนาผลผลิตการเกษตรให้มีคุณภาพสูง การอบรมให้ความรู้ด้านการผลิตและวางแผนการตลาด  การสุ่มตรวจสารปนเปื้อนตกค้าง โดยใช้ระบบเครือข่ายรวมกลุ่มลงตรวจพื้นที่ปลูก  ดังนั้นผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าผลผลิตการเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทรา "มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง " ต้องขอขอบคุณครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของวัตถุดิบตั้งแต่ต้นน้ำ สู่ปลายน้ำ  และถือว่าเป็นการเกิดแหล่งเชื่อมโยงผลผลิตการเกษตรที่ปลอดภัยสูง สู่ผู้บริโภค  เพราะว่าครัวการบินไทยถือเป็นผู้นำด้านการผลิตอาหารเพื่อให้บริการบนสายการบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ที่มีมาตรฐานสูงและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติมาอย่างยาวนาน จึงมีความต้องการวัตถุดิบจากผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดภัย มอบแด่ผู้ใช้บริการ” 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ