ข่าว

 ฟิโลพันธุ์ใหม่จากประเทศไทย ตอน7 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล    [email protected]

 

                 ไม้ประดับกลุ่มฟิโลที่มีการผลิตและใช้งานกันอยู่ทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ ได้รับการยอมรับจนถึงจุดที่มีการสั่งผลิตล่วงหน้าเพื่อใช้ตามแผนภูมิทัศน์โดยสถาปนิก ที่มักรู้จักและคุ้นเคยกับไม้ชนิดนี้เป็นอย่างดีจนมักจะใส่ไม้ฟิโลเพื่อสร้างความโดดเด่นให้แก่งาน โดยไม้ที่นำมาใช้ส่วนหนึ่งมักถูกพัฒนาพันธุ์มาแล้ว และทำให้ได้ปริมาณมากๆ จากการปลูกเลี้ยงที่เป็นระบบ ซึ่งไม้เหล่านั้นมักมีมาตรฐานราคาที่เกือบตายตัว ผันแปรบ้างตามขนาดต้นและจำนวนที่เข้าสู่ระบบการค้าในลำดับหนึ่งอยู่แล้ว จะมีก็แต่เพียงไม้ที่กลายแปลกแบบโดดเด่นจนสามารถต่อยอดทางการตลาดอย่างเหนือชั้นอีกขั้นหนึ่ง ที่อาจพบได้ในเบื้องต้นจากบ้านเราที่รอคอยจะให้เกิดโอกาสเมื่อทุกอย่างมีความพร้อมอย่างลงตัว

 ฟิโลพันธุ์ใหม่จากประเทศไทย ตอน7 

                       ไม้ต้นที่ผ่านการคัดสรรตามขั้นตอนมาแล้วนั้น ก็ยังคงต้องผ่านการทดสอบพร้อมเก็บข้อมูลพื้นฐานของการปลูกเลี้ยงดูแล เปรียบเทียบความเหมือนและความต่างจากสิ่งที่เคยมี แม้กระทั่งต้องทดสอบความนิ่งของพันธุ์ใหม่ที่ต้องไม่คืนสภาพไปสู่จุดเดิมก่อนจะกลายมาเป็นพันธุ์ใหม่นี้ ด้วยการปลูกตามสภาพแวดล้อมต่างๆ พร้อมตรวจสอบด้วยวิธีการที่หลากหลายกันออกไปทั้งแยกหน่อ ตัดขยายพันธุ์ ทำต่อเนื่องหลายๆ ครั้งไปหลายรุ่นจากต้นเดียวกัน เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่าพันธุ์ที่ได้มีเสถียรภาพเพียงพอต่อการที่จะคัดแยกออกมาอย่างตั้งใจแล้ว โดยอาจต้องใช้เวลาตามขั้นตอนแต่ละกระบวนการนานหลายปีที่จะได้มาซึ่งต้นพันธุ์ดีที่เราต้องการ แม้จากหลายต้นที่ได้อาจยังไม่ใช่ต้นที่ดีที่สุดแต่ก็พอที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจมิใช่น้อยเลยทีเดียว

 ฟิโลพันธุ์ใหม่จากประเทศไทย ตอน7 

                      พันธุ์ไม้ที่กลายในรูปแบบต่างๆ ที่หลายครั้งดูเด่นขึ้นทั้งรูปทรงและสีของใบ บางทีก็มีลักษณะด่างที่ให้ทั้งสีและลวดลายเฉพาะตัวแตกต่างกันออกไปในแต่ละใบบ้างแม้จะเกิดจากต้นเดียวกันก็ตาม และยิ่งหากต่างคนละต้นไม้ที่กลายด่างดังกล่าวก็ยิ่งผิดแผกออกไปอย่างเห็นได้ชัด การที่จะผลิตต้นพันธุ์ในรุ่นต่อๆ ไปก็ยากยิ่งที่จะควบคุมการผันแปรได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากเกิดการกลายพันธุ์ที่ดีแล้วเราคงต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ รวมถึงการเลือกต้นที่สามารถถ่ายทอดลักษณะเด่นดังกล่าวไปสู่รุ่นลูกต่อไปให้ได้เป็นอย่างดีถึงจะมีการขยายพันธุ์อย่างต่อเนื่องและหลากหลายวิธีก็ตาม พืชพรรณที่เราตั้งใจขยายนี้ก็ยังคงถ่ายทอดลักษณะเด่นที่ไม่ผิดเพี้ยนสู่ระดับอัตราส่วนที่ยอมรับได้ซึ่งก็นับว่าการขยายจากต้นที่กลายมาแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

             ฟิโลพันธุ์ใหม่จากประเทศไทย ตอน7 

                ฟิโลพันธุ์ใหม่ที่มีให้เห็นจนมีการปลูกเลี้ยงกันโดยส่วนใหญ่จะพบเห็นได้จากประเทศไทยเรานี่เอง อาจเนื่องมาจากที่บ้านเรามีการปลูกเลี้ยงฟิโลกันมาอย่างยาวนานและมีพัฒนาการด้านไม้ประดับมาอย่างต่อเนื่องนานนับหลายสิบปี การที่มีพันธุ์สะสมจนต้นโตใหญ่ให้ดอกซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงหลีกหนีไม่พ้นวิถีการเพิ่มจำนวนต้นด้วยวิธีการดั้งเดิมคือการผสม ติดฝัก ซึ่งรูปแบบนี้ได้ถูกถ่ายทอดเทคนิควิธีการเรียนรู้ต่อๆ กันมาดั่งครูผู้ให้ความรู้ศิษย์ จนได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นพร้อมการได้มาจากการยอมรับในระบบธุรกิจจนถึงการแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราไปในที่สุด 

                    ซึ่งตัวอย่างที่มีให้เห็นจนเป็นการสร้างชื่อให้ประเทศไทยมาแล้วและยังมีการกล่าวถึงจวบจนทุกวันนี้ถึงสวนทางภาคตะวันออกที่เคยผสมได้ลูกไม้จนชาวต่างชาติขอซื้อไปอย่างได้มูลค่าเพิ่มมากมาย และไม้ชนิดนั้นได้หวนคืนสู่แผ่นดินเกิดจากช่วงเวลาที่ผ่านมาสักระยะโดยที่คนนำเข้าอาจไม่รู้ต้นกำเนิดเสียด้วยซ้ำ จากการเปลี่ยนสัญชาติของไม้ไปยาวนานอย่างต้นฟิโลซันไลท์และมูลไลท์ที่ให้สีแดงและสีเหลืองตามชื่อพันธุ์นั้นเลย และลูกไม้อีกหลายต้นต่อมาก็ถูกซื้อไปไม่ต่างจากไม้รุ่นพี่แต่อย่างใดเลยนับเป็นวัฏจักรทางการค้าที่น่าสนใจมาก

                   ในบางครั้งเราอาจเจอไม้ที่ถูกพัฒนามาจากแหล่งอื่นบ้างก็เหมือนแลกเปลี่ยนกันเล่นอยู่ในวงการ และยิ่งเข้าสู่ยุคของนักเล่นหน้าใหม่ที่เริ่มเป็นมืออาชีพอยู่กระจายโดยทั่วไปในหลายๆ ที่ที่คนรุ่นใหม่เหล่านั้นทั้งเก็บเกี่ยวความรู้มาก่อนและมีช่องทางการหาต้นพันธุ์ที่ดีก็ยิ่งทำให้เกิดศักยภาพไปจากแต่เดิมมากและด้วยวิทยาการที่ไม่หยุดยั้งในการสร้างปริมาณและคุณภาพ

                   ในการนี้นับว่าบ้านเรามีความโชคดีมากที่การเรียนรู้ต่อยอดจากกลุ่มไม้ดอกไม้ประดับได้เข้าถึงเทคโนโลยีชีวภาพเป็นพื้นฐานมาอย่างยาวนาน จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ระบบไม้ประดับไทยจะมีจุดเด่นและก้าวเป็นผู้นำการผลิตด้วยวิถีการพัฒนาไม้ใหม่และอนุรักษ์ไม้เก่าที่ยังมีความต้องการต่อไป..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ