ข่าว

 ฟิโลลูกผสม...กลายพันธุ์ ตอน6 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected] 

 

          นับแต่มีการใช้ไม้ประดับกลุ่มฟิโลเพื่อประโยชน์ในการตบแต่งและมีการปลูกเพื่อตัดใบอย่างเป็นที่นิยมมาเป็นระยะเวลายาวนาน อาจเรียกได้ว่าเป็นไม้อีกชนิดหนึ่งที่อยู่ในใจของนักจัดและนักออกแบบได้เลยทีเดียว ด้วยความหลากหลาย จากพันธุ์ที่จะเลือกนำมาใช้โดยมีความพึงพอใจของลูกค้าที่มักตอบรับจากความสวยและความแปลกตา ที่แม้จะมีราคาเพิ่มไปอีกสักนิด แต่ก็พอจับต้องได้เพราะไม่ได้สูงมากจนเกินไป และเมื่อเทียบกับไม้ประดับที่มีการนำเข้าก็ยังคงห่างไกลกันมาก อีกทั้งแทบไม่ต้องรอคอยในการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมใหม่แต่อย่างใดเลย

 ฟิโลลูกผสม...กลายพันธุ์ ตอน6 

 ฟิโลลูกผสม...กลายพันธุ์ ตอน6 

 ฟิโลลูกผสม...กลายพันธุ์ ตอน6 

 ฟิโลลูกผสม...กลายพันธุ์ ตอน6 

 ฟิโลลูกผสม...กลายพันธุ์ ตอน6 

              ตลาดผู้บริโภคมักจะตื่นเต้นกับพันธุ์ไม้อยู่เสมอ เมื่อชนิดพันธุ์ใหม่ที่ได้จากการพัฒนาได้มีโอกาสถูกหยิบยกเข้าไปใช้งานหลังการขยายพันธุ์และปลูกเลี้ยงไปสักระยะหนึ่งแล้ว ต้นที่ปลูกในกลุ่มแรกๆ มักมีขนาดใหญ่พอสมควรที่ผู้ผลิตจะนำเสนอในงานสำคัญ ๆ อย่างงานประกวดพันธุ์ไม้หรือไม่ก็ใช้ประดับในสถานที่ที่ดูสะดุดตาต่อสาธารณะ หากอยู่ในสวนก็ควรวางในจุดที่เห็นได้เด่นชัด รวมถึงการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ จนกระทั่งสื่อโซเชียลที่ต้นทุนถูกและทำได้ทันที อาจมีกระแสที่ไปได้ไว หากมีปัจจัยอื่นเข้าเกื้อหนุนของการประชาสัมพันธ์นั้นด้วย

              ไม้พันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะพิเศษดังกล่าวมักจะไม่ได้เกิดขึ้นโดยง่ายจากวิธีการพัฒนาที่มีรูปแบบธรรมดา หากแต่ต้องใช้ทั้งความรู้ความชำนาญ ประสบการณ์และความตั้งใจ จนในบางครั้งอาจต้องใช้โชคช่วยเสียด้วยซ้ำเพื่อจะได้ไม้ดีๆ สักต้นที่พอจะเข้าตาและถูกใจแบบมีคุณสมบัติที่ดีพอที่จะทำการตลาดแบบมั่นใจ หากไม้ใหม่ที่ได้นั้นมีความแปลก แต่ไม่อาจทำให้ได้ปริมาณมาก หลายครั้งมีข้อจำกัดจากสายพันธุ์ทั้งการเจริญเติบโตที่ดี หรือมีข้อจำกัดอื่นๆ ต่อการขยายพันธุ์ ทำแล้วไม่มีจุดคุ้มทุน ไม้ชนิดนั้นคงเป็นได้แค่ปลูกไว้เพื่อสะสมดูสวยงามหรือใช้แบ่งปันกันเล่นก็นับเป็นอีกหนทางหนึ่งที่กลุ่มคนในแวดวงนิยมสะสมไม้แปลกไม้หายากมักนิยมทำกัน

            ในบางครั้งไม้หลากหลายชนิดรวมถึงฟิโลที่กลายพันธุ์อย่างมีลักษณะโดดเด่นก็ไม่ได้ออกสู่ตลาดเสมอไป เพราะไม้เหล่านั้นอาจมีจำนวนน้อย ทั้งยังกลายเป็นแบบที่มีลักษณะด้อย ซึ่งผู้ผลิตเองตลอดจนความต้องการของตลาดทั่วไปมักไม่เห็นความสำคัญ แถมบางต้นยังดูเป็นไม้ที่ไม่ปกติ ต่างจากต้นพ่อแม่พันธุ์ธรรมดาทั่วไป ทำให้ต้องเก็บทิ้งทำลายไปเลยก็มี แต่เมื่อเรามองเทียบเคียงกับการสะสมอื่นที่นักสะสมมักมองหาของแปลกที่โดยปกติก็มีมูลค่าอยู่แล้วอย่างธนบัตรและหรือแสตมป์ 

             เมื่อมีข้อผิดพลาดบางประการในการผลิตและหลุดออกมาในระบบการใช้งานจริงโดยไม่ได้ตั้งใจ สิ่งเหล่านั้นก็ยิ่งเป็นที่หมายปองเพื่อการหาเก็บและกลายเป็นของพิเศษขึ้นมาทันที จนเมื่อเวลาผ่านไปสิ่งทั้งหลายเหล่านั้นบางอย่างอาจประเมินนับมูลค่ามิได้ไปเลยก็มี หากเทียบเคียงกับไม้ประดับแล้ว มูลค่าอาจดูด้อยไปกว่าของสะสมหลายๆ สิ่ง แต่หากมีของถูกใจเกิดขึ้นในกลุ่มที่มีใจรักและหาเพื่อสะสมแล้วไม้ที่ดูแปลกไปดังกล่าวก็อาจมีมูลค่ามากและอาจยากที่จะนำทรัพย์สินสิ่งของมีค่าอื่นมาซื้อแลกเปลี่ยนได้โดยง่าย หากใจและข้อตกลงไม่สอดคล้องกัน

            ไม้ที่กลายแปลกออกไปมีหลายรูปแบบ ซึ่งเราอาจใช้หลักเกณฑ์กำหนดแบบเฉพาะตายตัวมิได้ ด้วยการกลายที่ไม่มีขอบเขตจำกัดเสียทีเดียว คงต้องใช้การสังเกตและจำลักษณะพื้นฐานของพันธุ์ปกติทั่วไปก่อน จากนั้นจึงจำแนกด้วยสายตาเทียบสิ่งที่แปลกแตกต่างไปจากเดิม ในกระบวนการเช่นนี้ต้องมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องอีกทั้งยังต้องฝึกฝนการสังเกตและจำจนขึ้นใจว่าไม้ที่เราเห็นมีความแตกต่างจากตัวอื่นอย่างไร..? และในบางครั้งอาจมีลักษณะที่ผิดแผกแตกต่างแค่เพียงเล็กน้อยแต่ก็ยังสามารถนำมาขยายให้เด่นชัดมากขึ้นหรือกระตุ้นลักษณะที่แฝงอยู่จนพัฒนาเป็นต้นพันธุ์ใหม่ได้เลยทีเดียว

 

           ดั่งการเผาพลอยเลยก็ว่าได้ โดยต้องมีความรู้พื้นฐาน ทักษะวิธีการที่เหมาะสมและถูกต้อง รวมถึงการคาดคะเนในทิศทางที่น่าจะเป็น เพื่อเพิ่มมูลค่าอย่างที่คนทำก็สนุกไปกับงานและมีโอกาสได้ลุ้นทุกครั้งเมื่อได้ต้นใหม่แบบบรรลุเป้าหมายในใจที่เกิดขึ้น

           หากเราได้เริ่มต้นจนเกิดความชำนาญ ทักษะพิเศษที่เกิดขึ้นเหล่านั้นจะอยู่ติดตัวเราไปตลอดกาลเลยทีเดียว..! 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ