ข่าว

ผิดหวังรัฐบาลนายกฯประยุทธ์ เก็บภาษีบุหรี่ซ้ำเติมรากหญ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผิดหวังรัฐบาลนายกฯประยุทธ์ เก็บภาษีบุหรี่ซ้ำเติมรากหญ้า

                                                                                                                         

            เครือข่ายชาวไร่ยาสูบอีสานกว่า 30 คน เดินทางเข้ากรุงเทพ ยื่นหนังสือร้องเรียนกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหนึ่งในคณะรัฐมนตรีที่ต้องให้ความเห็นชอบและแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ขอให้คัดค้านร่าง พ.ร.บ. เก็บภาษีบุหรี่สมทบกองทุนบัตรทอง พ้อรัฐบาลท่านนายกฯ ประยุทธ์ เก็บภาษียาสูบ ทำร้ายชาวไร่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฝากความหวังรัฐบาลใหม่รับฟังความเดือนร้อนเกษตรกรชาวไร่

                นายสัน หารสุโพธิ์ แกนนำกลุ่มเครือข่ายยาสูบภาคอีสาน 5 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ นครพนม สกลนคร และตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบประเทศไทย นำชาวไร่ยาสูบจำนวน 30 คน ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีพลังประชารัฐทั้ง 4 กระทรวงได้แก่ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายกอบศักดิ์ ภู่ตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เพื่อขอให้คัดค้านพ.ร.บ. จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขฯ ที่กำลังจะผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้

                “พวกเราเป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบภาคอีสานกว่า 20,000 คน ที่รู้สึกท้อแท้และผิดหวังที่รัฐบาลตั้งใจจะเก็บภาษีบุหรี่เพิ่มเพื่อสมทบกองทุน สปสช. เราเข้าใจดีว่ารัฐบาลต้องการหาเงินมาช่วยเหลือกองทุนบัตรทอง แต่ก็ไม่ควรออกกฎหมายที่มาทำร้ายปากท้องชาวไร่ชาวนาแบบนี้ รัฐบาลนี้มีการรีดภาษีบุหรี่เพิ่มแทบทุกปี เราคงต้องหวังพึ่งรัฐบาลชุดใหม่จากการเลือกตั้งที่จะรับฟังเสียงความเดือดร้อนของประชาชนอย่างแท้จริง” นายสันกล่าว

                 ปัจจุบันมีชาวไร่ยาสูบ แรงงานและชาวบ้านที่เกี่ยวข้องในการทำยาสูบกว่า 2 แสนรายทั่วประเทศในภาคเหนือและภาคอีสาน โดยในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ภาคีชาวไร่ยาสูบประเทศไทยได้นำเกษตรกรชาวไร่หลายร้อยคนไปยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวและชี้แจงผลกระทบของร่างฯ ที่อาจทำให้ชาวไร่ขาดรายได้ มีหนี้สิน กับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และผู้ตรวจการแผ่นดิน

       

           นายประพันธ์ สมมงคล ตัวแทนชาวไร่ยาสูบจาก จ. ร้อยเอ็ด กล่าวเสริมว่า “ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราออกมาเรียกร้องให้ท่านนายกฯ แสดงความจริงใจในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ ยกเลิกแนวคิดที่จะเก็บภาษีจากบุหรี่เพิ่ม ปัญหาการโดนตัดโควต้ารับซื้อใบยา 50% ก็ยังไม่มีใครมาแก้ไขให้ หากจะมีการเก็บเพิ่มภาษีเพิ่มอีก 2 บาท จะทำให้บุหรี่ที่ขายอยู่ที่ 60 บาทเพิ่มราคาขึ้นไปเป็น 90 บาททันที คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือชาวไร่อย่างพวกเรา เพราะการยาสูบแห่งประเทศไทยอาจไม่ซื้อใบยาสูบอีกเลยในปีถัดๆ ไป”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ