ข่าว

การซื้อสินค้าเกษตรออนไลน์ ตอน2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ทำกินถิ่นอาเซียน โดย - รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ   [email protected] 

 

                ครั้งที่แล้วเราพูดเริ่มต้นกันไปเกี่ยวกับการซื้อสินค้าเกษตรออนไลน์โดยทั่ว ๆ ไปของคนไทย แต่ต้องบอกอีกครั้งก่อนนะครับว่าผมเขียนในมุมมองของนักส่งเสริมเกษตร โดยที่ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องทางเศรษฐศาสตร์หรือธุรกิจแต่อย่างใด โดยถ้าย้อนกลับมามองตัวผมเองว่าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการซื้อขายออนไลน์ตั้งแต่เมื่อไร ก็คงจะตอบได้ว่าน่าจะย้อนหลังไปเป็นสิบ ๆ ปีตั้งแต่มี Ebay เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ 

 

                ตอนแรกก็กลัว ๆ กล้า ๆ เพราะสมัยนั้นเรื่องของระบบความปลอดภัยในการจ่ายเงินยังไม่ดีพอ การแจ้งเลขบัตรเครดิตไว้ในระบบการจ่ายเงินนี่มีโอกาสโดนล้วงข้อมูลเอาไปใช้ได้แบบง่าย ๆ เลยทีเดียว แต่ช่วงนั้นผมก็พยายามหาทางรักความปลอดภัยให้ตัวเองโดยไปพึ่งพาตัวกลางในการจ่ายเงิน ช่วงนั้นน่าจะเป็น Paypal ที่เป็นที่รู้จักกันดีและมีผู้ใช้บริการกันมาก เพราะรับดูแลในเรื่องการจ่ายเงินและรับประกันในเรื่องสินค้าหายหรือส่งไม่ถึง แต่ก็ต้องทำเรื่องกัน เสียเวลากันยืดยาวเวลาเกิดปัญหาขึ้นมา 

              แต่ก็ดีกว่าไม่มีอะไรมาสร้างความมั่นใจให้เราเลย ซึ่งจากประสบการณ์ของผมที่คบกับ Ebay และ Paypal มาเป็นเวลาเกือบยี่สิบปี ก็เจอปัญหาเรื่องของหาย ของมาช้า หรือได้ของไม่ตรงกับที่เราสั่ง รวมถึงบางทีต้องไปตามล่าหาของตามไปรษณีย์ ของส่งผิดที่ ของตีกลับไปยังผู้ขายนี่ผมก็เจอมาหมดทุกกรณี จนถึงทุกวันนี้ทำให้ผมเข้าอกเข้าใจผู้ซื้อผู้ขายในระบบออนไลน์เป็นอย่างดี ผู้ขายที่ดีก็ต้องการให้ผู้ซื้อไว้ใจเชื่อใจ ส่วนผู้ซื้อก็ต้องการซื้อของจากผู้ขายที่ไว้ใจได้และให้บริการดีเช่นกัน 

               ส่วนทุกวันนี้แม้จะมีการพัฒนาเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยกันขึ้นมาดีแล้ว แต่ก็ยังมีพวกที่เป็นมิจฉาชีพอยู่ในระบบซื้อขายเหล่านี้ครับ เรียกได้ว่ามีพัฒนาการตามไปตลอด

               ที่ผมเล่าถึงตรงนี้ก็ไม่ใช่อะไรครับ เพียงแต่อยากชี้ให้เห็นว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไรก็ตามหรือแม้แต่สินค้าเกษตร ก็จะยังมีผู้ซื้อกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่เคยใช้บริการและยังกลัว ๆ กล้า ๆ กับการซื้อของออนไลน์ เพราะถ้าซื้อที่ตลาดสดหรือห้างสรรพสินค้าจะเป็นการยื่นหมูยื่นแมว 

                แต่พอซื้อผ่านระบบออนไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นการจ่ายเงินและค่าบริการก่อนเกือบทั้งหมดจากนั้นถึงจะเป็นการส่งสินค้า ซึ่งคนไทยเราจะคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าเกษตรในลักษณะนี้ หรือถึงแม้จะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์คนส่วนใหญ่ก็จะมองว่าเหมาะกับสินค้าที่เป็นของใช้เป็นหลัก ของที่เสียหายง่าย หรือมีระยะเวลาหมดอายุ ก็จะเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจซื้อเช่นกัน แต่สิ่งที่พบจากงานวิจัยของนิสิตผม อีกด้านหนึ่งพบว่าผู้บริโภคที่ตัดสินใจลองซื้อสินค้าเกษตรออนไลน์แล้วก็มักจะมีการซื้อต่อเนื่อง 

               โดยเฉพาะสินค้าเกษตรแปรรูปประเภทของใช้ของกินที่มีราคาไม่สูงมาก และไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของแจกของแถมหรือโปรโมชั่นอื่น ๆ แต่ในส่วนเรื่องของการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผู้บริโภคเราคุ้นเคยกับการชำระเงินผ่าน internet banking มากกว่าวิธีอื่น นั่นแสดงถึงความไว้ใจในระบบมากขึ้น ซึ่งตัวผมเองถ้าเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยนี่ ผมเองก็มักจะใช้ internet banking บนสมาร์ทโฟนมากกว่าวิธีอื่น 

       

   

              ถ้าถามผมโดยส่วนตัวนี่ผมว่าระบบนี้ค่อนข้างทำให้คนเข้าใจ เชื่อใจและมีหลักฐานค่อนข้างเด่นชัดทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย อย่างเช่นพอสั่งโอนเงินนี่ได้รับทันที มีระบบแจ้งเตือนมีหลักฐานทั้งผู้ซื้อผู้ขาย สบายใจกันทั้งสองฝ่าย ดังนั้นธุรกรรมการซื้อขายเกิดได้ง่ายขึ้น อีกประเด็นหนึ่งก็คือถ้าราคาสินค้าไม่ได้สูงเกินไปนัก ก็ถือว่าเป็นการลองเสี่ยงดวงดูแต่ก็ไม่ถึงกับเสียหายอะไรมากนัก ซึ่งผมว่าผู้บริโภคสามารถรับความเสี่ยงนี้ได้ 

             ท้ายที่สุดนี้การขายสินค้าเกษตรออนไลน์ยังมีแนวโน้มที่ไปได้ได้เรื่อยๆ ท่องเอาไว้ครับ ราคาไม่สูง ไว้เนื้อเชื่อใจ สินค้าส่งไว ติดใจแน่นอนครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ