ข่าว

เร่งผลักดันการปรับปรุงพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งผลักดันการปรับปรุงพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน

               กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนการพิจารณาปรับปรุงพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน  ก่อนที่จะนำข้อมูลความคิดเห็นที่รวบรวมมาเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

               ว่าที่ร้อยตรีสมสวย ปัญญาสิทธิ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนได้ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนที่ให้แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยได้เสนอร่างกฎหมายผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา นั้น ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎหมายบางส่วน และเพื่อให้พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนมีเนื้อหาที่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามสาระและสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริง กรมส่งเสริมการเกษตรจึงเปิดรับการเสนอความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ก่อนที่จะนำข้อมูลความคิดเห็นที่รวบรวมมาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาปรับปรุงพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ต่อไป

                    การพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเป็นหน้าที่ที่สำคัญของกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อพัฒนาประชากร สร้างความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ภาคการเกษตรของไทย ซึ่งการปรับปรุงพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจะสร้างโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนสามารถจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลได้ ส่งผลให้วิสาหกิจชุมชนสามารถถือครองที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ในนามนิติบุคคล สามารถเปิดบัญชีและกู้เงิน รวมถึงการรับบริการจากรัฐในการขอขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา หรือ ขอเครื่องหมาย อย. และได้รับสิทธิทางด้านภาษีในนามนิติบุคคล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ