ข่าว

"กฤษฏา"ตั้งเป้าปลูกข้าวโพดหลังนาไม่ต่ำกว่า 60 %

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เร่งเครื่องปลูกข้าวโพดหลังนาเต็มสูบ คาด 20 ต.ค.นี้ ได้ไม่ต่ำกว่า 60 %ของเป้าหมาย ตั้งเป้าลดพื้นที่ปลูกในป่าและภูเขา ชี้ใครรับซื้อผิดกติกาการค้าโลก

 

            4 ตุลาคม 2561 นายกฤษฏา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจะได้จำนวนเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาในฤดูแล้ง 61/62  ประมาณวันที่  20 ต.ค. 61 ว่าจะมีตัวเลขเกษตรกรเข้าร่วมเท่าไหร่  

 

            จากเป้าหมาย 2  ล้านไร่  โดยตัวเลขขณะนี้มีเกษตรกรปลูกข้าวโพดแล้ว  6 แสนไร่  ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้ก่อนที่จะมีมติคณะรัฐมนตรีออกมาว่ามาตรการสนับสนุนจูงใจเกษตรกรอะไรบ้าง  โดยส่วนมากเป็นพื้นที่เดิมที่จะปลูกเกือบทุกปี ทั้งนี้คาดว่าการณ์ว่าจะประสบความสำเร็จไม่ต่ำกว่า  60% ของพื้นที่เป้าหมาย 2 ล้านไร่

 

            “โครงการนี้จะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานขับเคลื่อนในพื้นที่ทั้ง  33 จังหวัดเป้าหมาย ซึ่งจะเริ่มชี้แจงกับผู้ว่าฯในวันที่  4 ต.ค.นี้เพื่อจะได้เริ่มโครงการทันทีในเดือนพ.ย. นี้ และจะประสานความร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการคุมพื้นที่ลักลอบปลูกข้าวโพดในพื้นที่ป่าและบนภูเขาให้ได้ผลด้วย เพื่อลดปริมาณข้าวโพดที่ผิดกฏหมาย   เพราะกระทรวงเกษตรฯไม่มีอำนาจในการเข้าไปดูแลในพื้นที่ป่า”นายกฤษฏา กล่าว

 

            นายสำราญ  สารบรรณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า  การดำเนินโครงการนี้ ได้มีการวางแผนรอบครอบ คาดว่าข้าวโพดจะได้ผลผลิตประมาณ  2 ล้านตัน  จากความต้องการใช้ทั้งหมด 8 ล้านตัน และปกติไทยผลิตด้ประมาณ  4-7  ล้านตัน ป้อนโรงงานผลิตอาหารสัตว์  ซึ่งได้ขอความร่วมมือกับสมาคมผู้ค้าเมล็ดพันธุ์ให้จำหน่ายพันธุ์ดีและ ส่งนักวิชาการของบริษัทช่วยดูในแต่ละแปลงเพื่อให้เกษตรกรมั่นใจ

 

            ในขณะที่ด้านสมาคมผู้ค้าเมล็ดพันธุ์  สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ กรมได้ขอความร่วมมือในการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน และช่วยกันคุมเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะเมล็ดข้าวโพดกลุ่มถุงขาว  ที่มีการขายในพื้นที่ห่างไกล  ที่ขณะนี้ได้ประสานไปทุกฝ่ายถึงความต้องการตลาดโลกใช้วัตถุดิบที่ปลูกในพื้นที่ถูกกฎหมาย หากใครไปซื้อข้าวโพดที่ปลูกในป่าและภูเขา จะถูกต่อต้านจากกติกาการค้าโลกไม่มีประเทศใดซื้อ  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ