ข่าว

"กฤษฏา"เอาแน่หยุดกรีดยาง 3 ล้านไร่ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เอาแน่หยุดกรีดยาง 3 ล้านไร่ 3 เดือน ทั่วประเทศไล่ตามรายภาค เริ่มเดือนพ.ย.61-เม.ย.62 จ่ายเกษตรกรหยุดกรีดรายละ 10-15ไร่ ๆ ละ 3 พันบาทพัฒนาอาชีพ

 

             4  ตุลาคม 2561 "กฤษฏา บุญราช"รมว.เกษตรและสหกรณ์ เอาแน่หยุดกรีดยาง 3 ล้านไร่ 3 เดือน ทั่วประเทศไล่ตามรายภาค เริ่มเดือนพ.ย.61-เม.ย.62 จ่ายเกษตรกรหยุดกรีดรายละ 10-15ไร่ ๆ ละ 3 พันบาทพัฒนาอาชีพ

 

 

            3 ตุลาคม 2561 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนจากราคายางพาราต่ำ ว่าใช้คำสั่งรมว.เกษตรฯได้สั่งการให้ นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย( กยท.) ยกร่างทำหนังสือถามสำนักงานกฤษฎีกา เพื่อหารือในเรื่องขอกู้เงินวงเงิน 9 พันล้านบาท โดยรัฐบาลรับรองมาใช้ในโครงการพัฒนาอาชีพเกษตรกรสวนยาง ระหว่างหยุดกรีดยาง 3 เดือน โดยสัปดาห์หน้าจะรู้คำตอบ ซึ่งระหว่างนี้ให้ผู้ว่าฯกยท. ไปชี้แจงกฤษฎีกาเพิ่มเติมถึงวิธีการผ่อนชำระเงินกู้ โดยยืนยันว่าไม่มีการเก็บเงินเซส(ค่าธรรมเนียมส่งออกยาง)เพิ่มขึ้น

 

           โครงการนี้จะเริ่มเดือน พ.ย.61- เม.ย.62 หยุดกรีดยาง 3 ล้านไร่ทั่วประเทศ ซึ่งรัฐจะจ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรช่วงหยุดกรีด ไร่ละ 1 พันบาทระยะเวลา 3 เดือน ไร่ละ 3 พันบาท โดยขณะนี้ดูจำนวนเกษตรกรเข้าโครงการ ที่อยู่ระหว่างรายละ10-15 ไร่ ปลูกยางในพื้นที่ถูกกฎหมาย จะลดยางเข้าสู่ตลาดไปได้ 2 แสนตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดโครงการ และมีระบบควบคุมโดยทุกภาคส่วนในพื้นที่ ห้ามแอบกรีดจะจัดเก็บเครื่องมือการกรีดทั้งหมด รวมทั้งการหยุดกรีดจะจัดเป็นโซน ๆ ตามภาคเข้าช่วงยางผลัดใบพอดี

 

             ส่วนการแก้ปัญหายางในสต็อกเก่า 1.04 แสนตัน กยท.กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.)กำลังอยู่ในขั้นทดลองนำยางไปทำเป็นพลังงานชีวมวล เพื่อให้เกิดการใช้ที่ประโยชน์สูงสุดก่อนรวมทั้งราคาซื้อขายที่เหมาะสม

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ