ข่าว

ท่องเที่ยวเกษตรยุคออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ทำกินถิ่นอาเซียน โดย -รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ  [email protected] 

 

      ครั้งที่แล้วผมพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยวเชิงเกษตรค้างเอาไว้ที่เกาะลัดอีแท่น ซึ่งพื้นที่ของการท่องเที่ยวมีทั้งเรื่องของพื้นที่ทำการเกษตร ทัศนียภาพ รวมถึงวิถีชุมชนที่น่าเข้ามาเยี่ยมชม และที่สำคัญเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตปริมณฑลติดกับกรุงเทพมหานคร ทำให้การเดินทางไปมาสะดวกสบาย 

         แต่ประเด็นที่จะมาเพิ่มเติมในวันนี้ก็คือเรื่องการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย อย่างที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดีว่าในทุกวันนี้โซเชียล มีเดีย เป็นสื่ออันทรงพลังและมีอิทธิพลที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นในสังคมก็ได้ ทำให้เกิด Social movement ที่ผลักดัน เปลี่ยนแปลง ความเชื่อ ความคิด รวมถึงพฤติกรรมของคนในสังคมได้ไม่ยาก ซึ่งเราสามารถเอาลักษณะเด่นและคุณลักษณะพิเศษของโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้

   ซึ่งทุกวันนี้มีคนใช้โซเชียลมีเดียในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงขายสินค้าและบริการต่างๆ โดยถ้าเราวิเคราะห์ดีๆ จะเห็นได้ว่าการท่องเที่ยวเชิงเกษตรมีลักษณะเป็นทั้งสินค้าและบริการควบคู่กันไป ดังนั้นการใช้สื่อออนไลน์เข้ามาช่วยในการดำเนินกิจกรรมของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรจะส่งผลดีต่อเกษตรกรที่เป็นผู้ประกอบการได้ไม่น้อย

    จากงานวิจัยในช่วงหลังๆ นี้เราจะพบว่าพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ ทั้งผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวในทุกวันนี้รับรู้ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณและเป็นช่องทางการสื่อสารใหม่ที่เข้าถึงตัวผู้รับข่าวสารได้ตรงความต้องการในทุกที่ทุกเวลา จึงทำให้ข้อมูลข่าวสารที่ผ่านช่องทางโซเชียล มีเดีย ครอบคลุมและมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้น

   จะเห็นได้จากพฤติกรรมของคนเราทุกวันนี้ มักจะไปเที่ยว ไปกิน ไปซื้อของและไปถ่ายภาพในที่ที่ถูกนำเสนอผ่านภาพและคำพูดบนโลกโซเชียล ทั้งๆ ที่บางครั้งไม่ได้ไป เพราะความตั้งใจ แต่เป็นกระแสสังคมและข้อมูลข่าวสารที่กระตุ้นและผลักดันให้ทำตามพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่และการบอกต่อ

    ดังนั้นเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเองในช่วงหลังๆ ก็ได้ผลพวงและพ่วงไปกับกระแสของสื่อออนไลน์ค่อนข้างมาก จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารและหันมาท่องเที่ยวเชิงเกษตรกันมากขึ้น ทั้งจากการพบเห็นการบอกต่อบวกไปกับกระแสของเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่เป็นกระแสสังคมอยู่ในตอนนี้

    ทุกวันนี้ในโซเชียลมีเดีย เราจะเห็นได้ว่ามีเพจแนะนำเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เน้นเรื่องความสวยงามของทัศนียภาพของพื้นที่ที่เหมาะกับการถ่ายภาพและเช็กอินเป็นหลักและเพิ่มเติมไปด้วยอาหารและกิจกรรมเพื่อสุขภาพ รวมถึงการได้ทำอะไรเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม 

  นอกจากนี้ถ้ามีที่พักและบริการแปลกๆ ใหม่ๆ ก็ยิ่งทำให้เป็นกระแสดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้มากขึ้น ผมมองว่าในทุกวันเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกับโซเชียลมีเดีย เป็นสิ่งที่เดินควบคู่กันไปด้วยกันเป็นอย่างดีและนักท่องเที่ยวเองก็มีทุกเพศทุกวัย ถ้าเรามีของดีแต่ไม่สามารถหาช่องทางที่ดีในการบอกเล่าให้คนอื่นรู้ หรือถ้ามีช่องทางที่ดีแต่บอกเล่าให้คนอื่นฟังไม่เป็นก็ไร้ประโยชน์เช่นกัน 

     

 

 ที่ผมพูดเช่นนี้ก็พยายามจะบอกว่า การทำแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในทุกวันนี้ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียได้ค่อนข้างมาก โดยเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวได้โดยตรง และที่สำคัญมีบรรดานักท่องเที่ยวช่วยเราในการบอกเล่าข้อมูลจำนวนมหาศาลโดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยทำเอง 

   ถ้าเกษตรกรที่เป็นผู้ประกอบการสามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปรวมถึงเข้าใจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวมากขึ้นก็จะทำให้การทำแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเป็นเรื่องง่ายๆ และสบายกว่าในยุคก่อนมากเลยทีเดียวครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ