ข่าว

"นวัตกรรม"ความคิดสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Young Smart Farmer เมืองขอนแก่น ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่สร้าง"วนพรรณการ์เด้น" แหล่งเรียนรู้เกษตร พร้อมผลิตเครื่องสำอางจากธรรมชาติ

 

 

 

              26 กันยายน 2561 กรมส่งเสริมการเกษตร มีเป้าหมายพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีขีดความสามารถด้านการเกษตร สามารถทดแทนเกษตรกรผู้สูงอายุ และสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรรม  

 

              โดยจะต้องมีศักยภาพสามารถนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการ และการตลาดสินค้าเกษตร จนเป็นผู้นำทางการเกษตรในท้องถิ่น และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในทุกระดับ 
  

              “ปรีชา หงอกสิมมา” Young  Smart Farmer หรือ YSF จากบ้านท่าลี่ ต.บ้านกง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นับเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่อีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการต่อยอดนโยบายในการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ของกรมส่งเสริมการเกษตร จนกลายเป็นแบบอย่างความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอีกคนหนึ่ง 

 

"นวัตกรรม"ความคิดสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง

 

              “ปรีชา” อาจจะมีต้นทุนองค์ความรู้ที่ดีที่ได้เปรียบเกษตรคนอื่นๆ ตรงที่มีดีกรีจบจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรียกว่า จบเกษตรมาโดยตรง หลังออกจากรั้วมหาลัย ก็เริ่มทำงานในโครงการส่วนพระองค์มูลนิธิชัยพัฒนา ทำหน้าที่เป็นวิทยากรฝึกอบรมให้เกษตรกรและผู้สนใจแนวพระราชดำริ ก่อนจะลากออกแล้วหันมายึดอาชีพเกษตรกรโดยนำความรู้พื้นฐานด้านเกษตรที่เรียนมา บวกกับความชอบเรื่องระบบนิเวศน์ป่าและธรรมชาติมานำมาวางแผนในการทำแปลง โดยเน้นเรื่องป่าไม้ควบคู่กับการทำเกษตร และยึดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่เข้ามาบริหารจัดการพื้นที่แปลงของตนเอง 
                 

"นวัตกรรม"ความคิดสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง

 

              หลังจาก “ปรีชา” ได้บ่มเพาะประสบการณ์และการเรียนรู้อย่างเต็มที่ก่อนจะผันตัวเองอีกครั้งในการสมัครเข้าร่วม “โครงการ Young  Smart Farmer : YSF” ของกรมส่งเสริมการเกษตร ด้วยเหตุผล  3 ข้อคือ 1.ต้องการหาประสบการณ์เพิ่มเติม  เพื่อต่อยอดนวัตกรรมทางความคิดและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์  2.ต้องการที่จะถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเกษตรกรรุ่นใหม่ด้วยกันหรือภาคีเครือข่ายต่างๆ และ3.ต้องการแสดงว่าโอกาสและการสนับสนุนช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐในการเสริมสร้างขีดความสามารถของตนเองและคนในชุมชนให้แข็งแกร่งและกว้างขวางมายิ่งขึ้น  

 

"นวัตกรรม"ความคิดสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง
                    

 

              สำหรับแนวทางการทำเกษตรของ “ปรีชา” ได้แบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆ ตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ 14 ไร่  อาทิ แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่  ธนาคารต้นไม้  พื้นที่ปลูกผักอินทรีย์  ฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดี  การการแปรรูปสมุนไพรและพื้นที่ที่ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร  แล้วนำผลผลิตจากป่ามาแปรรูปเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลิตพืชผักอินทรีย์  สมุนไพรอินทรีย์และเครื่องสำอางค์ภายได้แบรนด์ “WANAPHANW”
 

              “ในการเลือกใช้นวัตกรรม หรือเทคโนโลยี จะเน้นตอบโจทย์ลูกค้าและกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายเป็นหลัก โดยผลิตตามความต้องการของลูกค้า และเลือกผลิตที่สามารถนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรได้ ทำน้อยแต่เพิ่มมูลค่าของสินค้ามากกว่า  และนอกจากตัวเองอยู่ได้ ชุมชนรอบๆ ก็ต้องอยู่ได้อย่างยั่งยืนด้วย” 
          

"นวัตกรรม"ความคิดสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง

 

              “ปรีชา” กล่าวย้ำถึงประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการ Young  Smart Farmer ว่า ถือเป็นเวทีในการสร้างสังคมเกษตรกรรุ่นใหม่  สายเลือดใหม่ก้าวสู่พลังขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจในยุคจุดเปลี่ยนของประเทศไทยในอนาคต  คนที่เข้ามามีแต่ได้กับได้  ได้ทั้งความรู้ ได้การเรียนรู้เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ  ได้เพื่อน ได้สังคมของเกษตรกรไฟแรงด้วยกัน ซึ่งมีทั้งคนที่พึ่งเข้ามาเรียนรู้และคนที่มีความรู้ด้านเกษตรระดับสูงได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ด้วยกัน ที่สำคัญ คือ นำความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมาพัฒนาตัวเอง และสามารถถ่ายทอดพัฒนาให้คนในชุมชนมีความแข็งแรงอยู่ได้ด้วย  ซึ่งมีแนวคิดในการเชื่อมโยงเครือข่ายหรือการขยายผลสู่ชุมชน ด้วยการจัดเครือข่าย ธนาคารต้นไม้บ้านท่าลี่ จนเป็นชุมชนแรกของประเทศที่ได้รับเงินอุดหนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก จาก อบก. และร่วมกับชุมชนจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชน  สถาบันการเงินชุมชน และกลุ่มโฮมเสตย์ ตนอยู่ได้ชุมชนของตนก็ต้องอยู่ได้แบบยั่งยืนเช่นกัน

 

"นวัตกรรม"ความคิดสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง

 

              ปัจจุบันนอกจาก “ปรีชา” จะเป็นเจ้าของแบรนด์ “WANAPHANW” ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่แล้ว  ยังเป็นเจ้าของ “วนพรรณการ์เด้น” แหล่งเรียนรู้และฝึกอบรมให้ทั้งประชาชนทั่วไป หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาทุกระดับอีกด้วย ปรีชาจึงนับเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เป็นต้นแบบความสำเร็จของ “โครงการ Young  Smart Farmer”  ที่จะก้าวสู่ผู้นำด้านการเกษตรในอนาคตที่น่าจับตาอีกคนหนึ่ง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ