ข่าว

ชป.แจงกรณีลักลอบทิ้งขยะบริเวณต้นน้ำฝายบ้านน้ำราบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชป.แจงกรณีลักลอบทิ้งขยะบริเวณต้นน้ำฝายบ้านน้ำราบ

 

          กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีชาวบ้านร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาลักลอบทิ้งขยะบริเวณต้นน้ำฝายบ้านน้ำราบ จังหวัดตรัง ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคของชาวบ้านในพื้นที่

 

             ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า กรมชลประทาน          โดยโครงการชลประทานตรัง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณฝายบ้านน้ำราบ (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง พบว่า บริเวณที่มีการลักลอบทิ้งขยะตามที่ปรากฏในข่าวนั้น อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด และยังเป็นต้นน้ำของฝายบ้านน้ำราบ ซึ่งเป็นโครงการชลประทานขนาดเล็ก และเป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของชาวบ้านใน 3 ตำบล คือ ตำบลช่อง ตำบลละมอ และตำบลนาข้าวเสีย ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว และระบบนิเวศในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดเป็นอย่างมาก ปัจจุบันโครงการชลประทานตรังได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลช่อง ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาดกองขยะดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          อย่างไรก็ตาม โครงการชลประทานตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จะหามาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาลักลอบทิ้งขยะจนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ ทัศนียภาพการท่องเที่ยว และระบบนิเวศได้อีกในอนาคต

ชป.แจงกรณีลักลอบทิ้งขยะบริเวณต้นน้ำฝายบ้านน้ำราบ ชป.แจงกรณีลักลอบทิ้งขยะบริเวณต้นน้ำฝายบ้านน้ำราบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ