ข่าว

สมาพันธ์เกษตรฯ ชี้ยกเลิกพาราควอต เงื่อนงำทางธุรกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาพันธ์เกษตรปลอดภัย ชี้ยกเลิกพาราควอต มีเงื่อนงำทางธุรกิจ ระบุใช้สารตัวใหม่อันตรายไม่ต่างจากตัวเดิม แถมทำเกษตรกรกระเป๋าฉีก 7เท่าต่อไร่ -ประสิทธิภาพด้อยกว่า

 

          23 ก.ย. 2561 - นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย เปิดเผยว่า เกษตรกรยอมรับมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่จะจำกัดการใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไฟริฟอส และไกลโฟเซต แต่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของคนบางกลุ่มที่จะให้ยกเลิกการใช้สารเคมีทั้ง 3 เนื่องจากเกษตรกรใช้สารเคมีดังกล่าวมาเป็นเวลานาน ไม่เคยมีปัญหา สารเคมีต่างๆ 90% เป็นสารอินทรีย์ที่จะสลายตัวไปได้เอง หากใช้อย่างถูกวิธีจะไม่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม 

 

          นายสกรรณ์ กล่าวอีกว่า สารกลูโฟซิเนต ที่มีการเสนอให้ใช้แทนพาราควอตนั้น มีความเป็นพิษไม่ต่างกัน แต่ประสิทธิภาพการกำจัดวัชพืชสู้พาราควอต และไกลโฟเซต ไม่ได้ และที่แตกต่างกันคือมีราคาสูงกล่าวพาราควอต และต้องใช้ในปริมาณที่มากกว่า ยิ่งจะทำให้เกษตรกรต้องใช้สารเคมีมากขึ้น โดยรวมหากต้องเปลี่ยนมาใช้ยาตัวนี้จะทำให้เกษตรกรมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นต่อไร่ถึง 7 เท่า 

 

          "ทุกวันนี้มีประเทศที่ห้ามและจำกัดการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดมี 53 ประเทศ แต่มีประเทศที่ใช้กันอยู่เกือบ 100 ประเทศ หากสารทั้ง 3 ชนิดถูกแบน จะทำให้ระบบเกษตรของไทยต้องล่มสลาย เพราะรายจ่ายของเกษตรกรจะมีมากขึ้น พวกผมจึงยอมไม่ได้" เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย กล่าว

 

          นายสกรรณ์ กล่าวว่า ข้อมูลที่ตนพูดมานี้เป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้ อยากให้คนที่เห็นแตกต่างเอาข้อมูลมาพูดกันเพื่อประโยชน์ของเกษตรกร และยืนยันที่เรียกร้องเพราะตัวเองเป็นเกษตรกร หากต้องไปใช้สารเคมีที่มีราคาสูงกว่าเดิมถึง 7 เท่าคงอยู่ลำบาก และมองว่าข้อเสนอให้แบนสารพาราควอต คลอร์ไฟริฟอส และให้จำกัดการใช้ ไกลโฟเซต อาจมีเบื้องหลังอะไรทางธุรกิจอะไรหรือไม่ เพราะผู้ขายสารกลูโฟซิเนต จะไม่สามารถขายได้เลยหากยังไม่แบนพาราควอต เนื่องจากเป็นยาสามัญประจำฟาร์มที่เกษตรกรทั่วไปใช้กันอยู่.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ