ข่าว

"ฟิโลเดนดรอน"สุดยอดไม้ใบตอน2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected] 

             ตามกระแสนิยมของนักสะสมพืชกลุ่มฟิโล (Philodendron) คงมีคนไม่น้อยที่รู้จักและอาจเคยปลูกพืชชนิดนี้ ในสังคมอาจมีความเชื่อ เรื่องความเป็นมงคล นอกเหนือจากแนวทางความรู้เรื่องลมและน้ำ ที่ทำให้สิ่งรอบตัวเกิดสมดุลมีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานจนถึงทุกวันนี้ และคงมีสิ่งซึ่งสามารถใช้นำไปปรับและเปลี่ยนไปในทิศทางที่ต้องการ โดยมีสิ่งของจากธรรมชาติและอื่นๆ ช่วยแก้เคล็ดให้กลายเป็นดีแบบไม่ต้องมีพิธีกรรม จนยังช่วยปรับแก้กระแสให้เป็นเรื่องดีต่อสถานที่ บ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้ดูสวยงาม อีกทั้งตามความเชื่อจากสิ่งที่เรานึกไม่ถึง หนึ่งในนั้นมักนิยมใช้ต้นไม้นานาพันธุ์ที่มีทั้งใบและต้นเป็นจุดเด่น ตามด้วยชื่อที่เป็นมงคลมาปลูกหรือจัดตั้งอย่างเหมาะสม ก็ทำให้ช่วยผ่อนคลายได้พอดีและลงตัว

"ฟิโลเดนดรอน"สุดยอดไม้ใบตอน2

              ไม้ประดับที่ถูกพัฒนาจนได้ไม้ใหม่ลูกผสมอย่างฟิโลวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก จากสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ส่งผลย้อนไปถึงต้นพันธุ์เก่าตามกระแสความชื่นชอบและง่ายต่อการใช้งานในแต่ละสถานที่ที่ต่างกันไปเป็นแบบตามใจตามการออกแบบและตามเจ้าของที่ต้องการ ฟิโลนั้นมีทั้งแบบเลี้อยและไม้ต้นที่มีขนาดใบรูปทรงลักษณะต่างกันมากในต่างชนิดพันธุ์ ทั่วไปการปลูกเลี้ยงไม่ยากนักเพียงต้องรู้ว่าฟิโลเป็นพืชที่มีรากเป็นรากอากาศคอยยึดเกาะเปลือกไม้ในการช่วยพยุงต้นแบบมีพื้นที่เฉพาะต่อการเจริญเติบโต 

              การปลูกลงในภาชนะถ้าเป็นพันธุ์เลี้อยต้องมีไม้เพราะใช้ประคองเถา หากเป็นต้นก็ปลูกไปได้เลย วัสดุที่ใช้ปลูกต้องเป็นวัสดุที่คงรูปไม่ย่อยสลายง่ายระบายน้ำดีมีความชื้นและมีความโปร่งอากาศผ่านได้ ซึ่งมักไม่ใช้ดินปลูกแบบไม้ทั่วไปเพราะจะทำให้ต้นแคระแกร็นไม่โตได้อย่างตั้งใจ การให้น้ำกับพืชชนิดนี้เพียงแค่ฉีดพ่นหรือสเปรย์ให้มีความชื้นแต่ไม่ต้องรดบ่อยให้แฉะ ส่วนการให้ปุ๋ยอาจใช้ปุ๋ยละลายช้าใส่เพียงโคนต้น หากต้องการเร่งการเจริญเติบโตบ้างก็อาจเสริมด้วยปุ๋ยทางใบผสมสารอินทรีย์อ่อนๆ ให้แบบห่างๆ ทุก 3-4 สัปดาห์ครั้งในที่มีแสงพอดี ก็จะทำให้ไม้ที่เราปลูกและดูแล สวยตามสายพันธุ์ได้ยาวนานหลายปี

"ฟิโลเดนดรอน"สุดยอดไม้ใบตอน2

             พันธุ์ฟิโลที่มีวันนี้ไม่ได้มีแต่ไม้ใบเขียวต้นเลื้อยเท่านั้น จากการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์พืชใหม่เพื่อใช้ประโยชน์ทางการค้า ทำให้ได้พันธุ์ดีมีใบและต้นเหมาะต่อการใช้งานตามความต้องการที่แตกต่างแต่ละวัตถุประสงค์ โดยมีการคัดต้นพ่อแม่พันธุ์เพื่อปลูกแบบเตรียมการจนผ่านขั้นตอนเพื่อให้ได้พันธุ์ใหม่ในทิศทางที่กำหนดจนแน่ใจถึงเข้าสู่กระบวนการขยายเพื่อเพิ่มจำนวน ซึ่งอาจกินเวลานานนับหลายปีกว่าจะได้พันธุ์ดีแบบตั้งใจโดยต้องอาศัยโชคช่วยด้วยที่จะได้ไม้ใบทำเงินทั้งจำหน่ายต้นเพื่อประดับ รวมถึงทำปริมาณเพื่อตัดใบ ทุกครั้งที่ได้ไม้ใหม่เจ้าของก็มักตั้งชื่อที่เป็นมงคล หรือเรียกล้อตามลักษณะที่เห็นเป็นสิ่งบ่งชี้ตัวตนของต้นไม้ใหม่นั้นๆ

      

       การกลายพันธุ์จากต้นเดิมที่มีอยู่ จนได้ต้นชนิดใหม่ที่ได้จากหน่อหรือต้นจากตาข้างรวมถึงไม้ที่กลายด้วยหลากหลายที่มา ล้วนเป็นโอกาสจากการสังเกตจากเหล่าบรรดาไม้ที่มีอยู่ ซึ่งอาจเกิดมูลค่าเพิ่มขึ้นมากหากเป็นไม้ที่มีความโดดเด่น อย่างไม้กลายใบด่างใบหนาหรือมีลักษณะอื่นๆ ที่ไม่พบโดยง่ายในไม้ปกติทั่วไป จึงทำให้เป็นที่หมายปองของนักสะสมแบบเรียกว่า มีเงินบางครั้งก็ไม่ได้เป็นเจ้าของ จึงไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่คนอาชีพอื่นจะหันมามองหาไม้ประดับอย่างฟิโลที่ค่อยๆ เพิ่มความนิยมแบบต่อเนื่องยาวนาน มาเพิ่มงานอดิเรกอย่างการปลูกไม้ประดับตามความรักและความชอบพร้อมเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ เพียงมีสถานที่และเวลาบวกกับความรู้และความตั้งใจก็สามารถทำให้ไม้ใบประดับอย่างฟิโลจะมีการใช้แบบจำเป็นที่ยิ่งเติบโตขึ้นตามความต้องการแบบแทรกอยู่ในชีวิตประจำวันอยู่อย่างตลอดตราบเท่าที่มีการใช้ใบประดับตบแต่งอาคารสถานที่ต่อไป.. 

"ฟิโลเดนดรอน"สุดยอดไม้ใบตอน2

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ