ข่าว

 สาธารณสุข-ปศุสัตว์นครศรีธรรมราชแถลงยันไร้คนติดเชื้อหมาบ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สาธารณสุข-ปศุสัตว์นครศรีธรรมราชแถลงยันไร้คนติดเชื้อหมาบ้า

 

นครศรีธรรมราช - กำนัน-ชาวบ้านยืนยันยังไม่มีชาวบ้านรายใดติดเชื้อพิษสุนัขบ้าขณะที่สาธารณสุข-ปศุสัตว์ ตั้งโต๊ะแถลงไร้ผู้ป่วยติดเชื้อแต่มีการใช้วัคซีนคุมกลุ่มเสี่ยง-เจ้าของวัวถูกดำเนินคดีหลังชำแหละขายแม้เจ้าหน้าที่สั่งห้ามแล้วยันทั้งจังหวัดพบเชื้อในสัตว์ 37 จุดไม่เคยพบเชื้อในคน

 กรณีกระแสข่าวชาวบ้านได้ที่รับประทานเนื้อวัวติดเชื้อพิษสุนัขบ้าและล้มป่วยด้วยอาการตาแดง ซึม น้ำหลายไหลจำนวนกว่า 250 ราย ต้องหามส่งรพ.โดยเชื่อว่าเกิดจากการรับประทานเนื้อที่ถูกชำแหละจำหน่ายจากท้องที่หมู่ที่ 1 ที่ตำบลนาเรียงอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราชและยังมีผู้ที่จำหน่ายเนื้อต่อไปยังอำเภอเมือง อำเภอนบพิตำ

 ล่าสุดหลังจากมีการติดตามเรื่องนี้ ในท้องที่หมู่ที่ 1 ตำบลนาเรียง อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช นายเทียนชัยวงศ์เกสรกำนันตำบลนาเรียง ได้ยืนยันว่าตำบลนาเรียงทุกหมู่บ้านไม่มีผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าวข้อเท็จจริงคือมีวัวของชาวบ้านตัวหนึ่งป่วยตายและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เข้ามาตรวจหลังจากนั้นได้นำตัวอย่างสมองวัวไปส่งพิสูจน์พบว่ามีผลการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเป็นบวกเจ้าหน้าที่จึงสั่งทำลาย แต่หลังจากนั้นปรากฎว่าได้มีการชำแหละซึ่งได้ถูกดำเนินการไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามภายหลังจากมีกระแสข่าวออกไปนั้นได้สร้างความหวาดกลัวกับชาวบ้านอย่างมากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดไม่พบว่ามีคนติดเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่ในส่วนของสัตว์นั้นได้มีการนัดหมายรับวัคซีนควบคุมในทุกหมู่บ้านของตำบลนาเรียง

 วันเดียวกันนายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และนายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงการณ์ติดตามเรื่องนี้หลังจากที่กลายเป็นข่าวสร้างความหวาดผวาอย่างมากและยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อพิษสุนัขบ้าในคน

 นายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าได้มีการติดตามกลุ่มเสี่ยงโดยได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือซึ่งเกี่ยวข้องอยู่ในอำเภอพรหมคีรี อำเภอเมือง และอำเภอนบพิตำ จึงได้มีการติดตามคือ1.กลุ่มที่สัมผัสวัวก่อนที่วัวจะตายคือสัมผัสมาก่อน 2.กลุ่มชำแหละสัมผัสโดยตรง และ 3.กลุ่มที่สัมผัสเนื้อวัวและการนำมาปรุงอาหาร ทั้ง 3 กลุ่มนี้ถูกติดตามมาฉีดวัคซีนโดยที่ไม่ได้มีอาการใดๆทั้งหมด 116 คน รับวัคซีนหมดแล้วยังคงเหลืออีก 8 คนที่อยู่ในระหว่างการติดตาม และย้ำว่าไม่มีใครมีการแสดงอาการติดเชื้อ

 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังยืนยันด้วยว่าเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้าหากนำไปปรุงอาหารหรือผ่านความร้อนในระดับหนึ่งแล้วนั้นเชื้อจะไม่มีความสามารถในการมีชีวิตอยู่ได้ และเชื้อนี้หากบังเอิญว่าได้รับเชื้อในทางการแพทย์จะไม่มีอาการแสดงออกฉับพลันทันที

 

 ขณะที่นายสัตว์แพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าติดตามตั้งแต่ก่อนวัวตายตั้งแต่เช้าวันที่ 12 ก.ย. และมาตายในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน หลังจากที่วัวตายได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเมื่อเข้าไปพบว่าวัวได้ถูกชำแหละอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างและสั่งห้ามไม่ให้มีการชำแหละรวมทั้งสั่งให้ทำลายแล้ว แต่หลังจากนั้นกลับมีการจำหน่ายจ่ายแจกในส่วนของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าของวัวตาม พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 ในมาตรา 36 ,37,และ 38 กับเจ้าของโค

 ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวด้วยว่าสำหรับภาพรวมของการพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในปี 2561 จนถึงวันนี้มีทั้งสิ้น 37 จุด กระจายในหลายอำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมด้วยการฉีดวัคซีนในสัตว์และหากพบว่ามีการฉีดแล้วจะฉีดกระตุ้นซ้ำอีกครั้ง และยืนยันว่ายังไม่มีคนติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแม้แต่รายเดียว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ