ข่าว

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เกษตรกร"ผักอินทรีย์แปลงใหญ่โคราชใช้"แปลงพยากรณ์"ติดตามสถานการณ์ศัตรูพืช รับมือทันท่วงที ลดต้นทุน - ผักออร์เดอร์ล้นปลูกไม่ทัน

 

           14 กันยายน 2561 นางจิรัชญา วงศ์ทิม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักอินทรีย์แปลงใหญ่นิคมเศรษฐกิจพอเพียง บ้านคลองบงพัฒนา ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา  

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

          กล่าวถึงการทำผักอินทรีย์ว่า  ภายหลังจากที่ได้รับการจัดสรรที่ดินเมื่อปี 10 ที่่ผ่านมา ได้ปลูกผักอินทรีย์ภายใต้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ที่มีการตั้งกลุ่มเมื่อปี 2559 มีสมาชิก 34 คนและถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ปลูกผักอินทรีย์ในเนื้อที่ 54 ไร่แต่บางส่วนมีการปลูกในพื้นที่ของตนเองแต่ผลผลิตทั้งหมดได้จัดส่งภายใต้ชื่อกลุ่มฯ ผักที่ปลูกจำนวน 30 ชนิดจะใช้สารชีวภัณฑ์ทั้งหมดไม่มีสารเคมีปนปลอมแต่อย่างใด

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

          โดยในการปราบศัตรูพืชมีการใช้สารสำคัญคือเชื้อราไตรโคเดอร์ม่า เพื่อป้องกันราก  โคนเน่า  เชื้อราเมธาไรเซี่ยม สามารถกำจัดไข่ตั้งแต่แมลงที่อยู่ในดิน นอกจากนี้ยังใช้บิวเวอร์เรียกำจัดหนอน และแมลง รวมทั้งเชื้อบีทีบาซิลัสทูริงเยนซิส  ทำให้เกษตรกรที่นี่ได้ใบรับรองOrganic Thailandทุกรายภายใต้การแนะนำของเจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตรและเตรียมตัวนานกว่า 2 ปีเพื่อเข้าระบบการตรวจสอบเพื่อรับใบรับรอง

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

          การทำแปลงผักอินทรีย์ของที่นี่จะมีความแตกต่างจากที่อื่นนั่นคือมี"แปลงพยากรณ์"เพื่อให้ติดตามและรับรู้สถานการณ์ของศัตรูพืชต่าง ๆ เพื่อรับมือได้อย่างทันท่วงทีอันเป็นการลดปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในแปลงผักส่วนใหญ่ได้  เพราะการปลูกผักอินทรีย์เป็นงานปราณีต เกษตรกรจะดูแลและอยู่กับแปลงผักตลอดเวลา  โดยผลผลิตที่ได้จะจัดส่งผู้ค้าต่าง ๆ เช่นกลุ่มสหกรณ์ แต่ปริมาณไม่เพียงพอ

 

  แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

          โดยผักที่สามารถปลูกได้ตลอดฤดูและขายได้ดีคือตระกูลผักสลัด  เบบี้แครอท นอกจากนี้ยังปลูกผักตามฤดูกาลส่วนถั่วฝักยาวจะไม่มีปลูกเพราะมีปัญหาเพลี้ยลงหนักมากไม่สามารถใช้สารเคมีได้เนื่องจากการทำลายวัชพืชของแปลงผักที่นี่จะไม่ใช้ยาฆ่าหญ้าแต่ใช้วิธีการถอนเพียงอย่างเดียวในเวลา 1- 2 วัน และการทำผักอินทรีย์จะไม่ได้ผักสวยเท่ากับการใช้สารเคมี

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

          ที่นี่ยังผลิตเมล็ดพันธุ์เองในบางชนิดด้วยเพื่อให้เป็นเกษตรอินทรีย์อย่างแท้จริง รวมทั้งผลิตสารชีวภัณฑ์เองเช่นกัน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้บริโภคภายใต้การรับรองของหน่วยงานภาครัฐที่บางครั้งจะมีการสุ่มตรวจโดยไม่ได้นัดหมายล่วงหน้าแต่เรามั่นใจว่าผักที่ปลูกปลอดสารเคมีแน่นอน

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

          "ที่นี่ไม่มีโรงคัดแยกผักเกษตรกรจะคัดแยกและตัดแต่งผักในแปลง ส่วนผู้ซื้อจะนำไปบรรจุภัณฑ์เอง โดยปริมาณผลผลิตจะอยู่ที่ 400 กก.รายได้ต่อสัปดาห์ 3,000-3,500 บาทในช่วงฤดูฝนส่วนฤดูหนาวจะได้ราคาและผลิตดีอยู่ที่ 5,000 บาท อย่างไรก็ตามการทำการเกษตรของที่นี่จะพึ่งพาน้ำบาดาลเป็นหลักแต่ทางกลุ่มยังขาดแคลนแท๊งค์น้ำที่จะทำการเก็บกักน้ำไว้ใช้จึงอยากขอการสนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้อง"

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่          

          ว่าที่ร้อยโทธีรภัทร ศรีคงอยู่ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การทำเกษตรแปลงใหญ่ผักอินทรีย์ของที่นี่มีเนื้อที่กว่า 95 ไร่เกษตรกร 50 ราย ส่วนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯมี 54 ไร่ สมาชิก 34 รายโดยใช้สารชีวภัณฑ์ เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยที่ผลิตเองทั้งหมด

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

           ส่วนปุ๋ยหมักจะนำมาจากที่อื่นแต่เป็นเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมการเกษตรคนรุ่นใหม่อนาคตของกรมส่งเสริมการเกษตร (Future DONE) เชื่อมโยงเครือข่ายการทำตลาดเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ 8 จังหวัดมีอำเภอวังน้ำเขียวเป็นศูนย์กลางกระจายเมล็ดพันธุ์ไปตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ว่าต้องการปลูกผักชนิดใด

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

          ส่วนการทำ"แปลงพยากรณ์"นั้นเป็นการแจ้งเตือนการปลูกผักในช่วงเวลาขณะนั้นว่ามีศัตรูพืชชนิดใดที่กำลังระบาดและต้องใช้สารชีวภัณฑ์ให้หมาะสมกับศัตรูพืชนั้น ๆ  เพื่อลดปัญหาในแต่ละแปลงจากแมลงศัตรูพืช รวมทั้งเป็นการลดต้นทุนการผลิตด้วย  "แปลงพยากรณ์"สามารถทำได้ในทุกฤดูกาลผลิต ในเนื้อที่ 1 ไร่กำหนดพืชที่จะปลูกให้ตรงกับฤดูกาลกำหนดจุดตรวจแปลง 10 จุด ทั้งนี้การทำ"แปลงพยากรณ์"เห็นผลสำเร็จอย่างชัดเจนในการแจ้งเตือนเกษตรกรเพื่อป้องกันการระบาดของแมลงศัตรูพืช 

 

แปลงพยากรณ์.....ทำนายเกษตรแปลงใหญ่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ