ข่าว

"คิกออฟ" 2 จังหวัดปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์-เลิกทำนาปรังรอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"คิกออฟนำร่อง 2 จังหวัด ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เลิกทำนาปรังรอบ 2 จูงใจปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยร้อยละ1 ไร่ละ3.5 พันบาทไม่จำกัดพื้นที่

 

           3  กันยายน 2561"กฤษฏา"คิกออฟนำร่อง 2 จังหวัด ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เลิกทำนาปรังรอบ 2 จูงใจปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยร้อยละ 1 ไร่ละ 3.5 พันบาท ไม่จำกัดพื้นที่ เผยหลังสหกรณ์ เข้ามาบุกตลาดข้าวโพดทำราคาขยับขึ้น 20%"

 

 

             ที่สหกรณ์พรหมพิราม นายจรัญ พงษ์เผ่า ผอ.กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 2 จ.พิษณุโลก  เปิดเผยว่าในวันนี้ 3 ก.ย.นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาเปิดโครงการคิกออฟการส่งเสริมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่หลังทำนาปี ของสหกรณ์ จ.พิษณุโลกและอุตรดิตถ์ เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตข้าวโพด ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ และช่วยเหลือให้เกษตรกรมีรายได้มั่นคง โดยปรับเปลี่ยนที่นาปลูกพืชชนิดอื่น ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า และสามารถแก้ไขปัญหาข้าวล้นตลาด รักษาเสถียรภาพราคาข้าวไม่ตกต่ำ หากพื้นที่นำร่อง 2 จังหวัดได้ผลดีจะเริ่มโครงการปลูกข้าวโพดฯ 2 ล้านไร่ ในเดือนพ.ย.นี้ 

 

             สำหรับสหกรณ์พรหมพิราม เป็นสหกรณ์ชั้นเอ ระดับจังหวัด มีทุนดำเนินงาน 800 ล้านบาท ได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการไทยนิยม ยั่งยืน 38 ล้านบาท ในการเพิ่มศักยภาพแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร สร้างตลาดสินค้าเกษตร เพื่อรองรับผลผลิตจากสมาชิกโดยให้ราคาสูงกว่าท้องตลาดตันละ 200 บาท รับซื้อข้าวกข.43 ข้าวพิษณุโลก2  และผลผลิตพืชหลังนา จากบางระกำโมเดล ซึ่งในอ.พรหมพิราม มี 8 ตำบล พื้นที่ 1.08 แสนไร่ ที่เป็นแก้มลิงรับน้ำหลากจากลุ่มน้ำยม เป็นที่พักน้ำไม่ไปกระทบลุ่มเจ้าพระยาและกรุงเทพ

 

            ทุ่งบางระกำ ทำนาเร็วกว่าภาคกลาง เริ่มต้นเดือนเม.ย.สิ้นเดือนก.ย.งดทำนา ใช้ทุ่งบางระกำโมเดล รับน้ำ รมว.กระทรวงเกษตรฯ ให้เปลี่ยนจากทำนาให้ได้ผลจริง นำร่องสองจังหวัด  โดยจะจับพิกัดหาพื้นที่ปลูกข้าวโพดไม่เสี่ยงถูกน้ำท่วม ซึ่งมีเกษตรกร อ.พรหมพิราม สมัครใจเข้าร่วม 116 ราย 1.7 พันไร่ เริ่มปลูกเดือนต.ค. ให้ทุนสมาชิกกู้ไร่ละ 3.5 พันบาท ดอกเบี้ยร้อยละ1% ต่อปีไม่จำกัดพื้นที่  ซี่งเกษตรกรต้องผ่านการอบรมวิธีการดูแล  และสหกรณ์จะไถให้ ซึ่งการไถต้องลงลึกในระดับที่ข้าวโพดเติบโตได้ดี  จะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามทุกแปลง

 

          โดยราคาเฉลี่ย 5.50-6 บาทต่อกก.เกษตรกรก็มีความพอใจและมีกำไรมากกว่าปลูกข้าวนาปรัง กว่า 2 พันบาทต่อไร่ ตอนนี้ราคาในตลาดเริ่มขยับขึ้น 20% หลังจากที่สหกรณ์เข้ามาดำเนินการ ทำให้พ่อค้าคนกลาง ให้ราคารับซื้อข้าวโพดเพิ่มขึ้น ในปีนี้จ.พิษณุโลก มีสหกรณ์บางระกำ สหกรณ์ชาติตระการ นครไทย วัดโบถส์ ตื่นตัวกันมากเข้ามาทำโครงการปลูกพืชหลังนา จากที่ผ่านมาได้ลองมาหลายวิธีทั้งกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย ได้ผลักดันก็ยังไม่สามารถลดพื้นที่ปลูกข้าวได้ เพราะเกษตรกรไม่มั่นใจว่าปลูกพืชอื่นจะมีตลาดรับซื้อ โดยใช้ความเข้มแข็งของสหกรณ์เป็นกลไกด้านตลาดของเกษตรกรเกิดความยั่งยืนให้ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ