ข่าว

 จัดใหญ่ "เกษตรสร้างชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 จัดใหญ่ "เกษตรสร้างชาติ" สนองรัฐใช้ "ตลาดนำผลิต"

 

        จัดเป็นประจำทุกปีสำหรับงาน “เกษตรสร้างชาติ” แต่ปีนี้กรมส่งเสริมการเกษตรเตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่ในวาระครบรอบ 50 ปี ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม–2 กันยายน ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ เพื่อนำเสนอพัฒนาการของงานส่งเสริมการเกษตรตลอด 50 ปี ผลสำเร็จจากงานส่งเสริมการเกษตร ตลอด 5 ทศวรรษ ที่ผ่านมา นำเสนอหลากหลายรูปแบบ ทั้งนิทรรศการให้ความรู้ ตลาดเกษตรกร กิจกรรมฝึกอาชีพ 50 หลักสูตร การประกวดและแข่งขันด้านเกษตร อาหารจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรจากทุกภาค ผลิตภัณฑ์ทั้งสดและแปรรูป รวมถึงสินค้านวัตกรรมต่างๆ และเปิดพื้นที่สำหรับเจรจาธุรกิจให้นักลงทุนรุ่นใหม่ ได้พบปะเกษตรกรโดยตรง

 จัดใหญ่ "เกษตรสร้างชาติ"

          สมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวระหว่างเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานเกษตรสร้างชาติว่า การจัดงานครั้งนี้ นับเป็นเครื่องยืนยันผลสำเร็จจากการส่งเสริมการเกษตร ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี สามารถทำให้เกษตรกรผลิตสินค้าดี มีคุณภาพ ประกอบอาชีพทางการเกษตรได้อย่างภาคภูมิใจ นอกจากนี้ การจัดงานยังเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เรียนรู้การนำสินค้าของตัวเองมาจำหน่าย เรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งเปิดโอกาสให้มีการเจรจาภาคธุรกิจกับกลุ่มนักลงทุน หรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมในการลงทุนด้านการเกษตรให้มีทางเลือกในการจำหน่ายหรือส่งออกสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น

          “กรมส่งเสริมการเกษตรมุ่งพัฒนา เกษตรกรรุ่นใหม่ ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ โดยยึดหลักการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรด้วยตัวเอง ให้เกษตรกรรุ่นใหม่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติจริง มีการใช้สารสนเทศ สื่อออนไลน์ เทคโนโลยีสมัยสมัยเข้ามาช่วยในการทำงาน โดยมีนักส่งเสริมการเกษตรเป็นพี่เลี้ยง รวมไปถึงการศึกษาจากเกษตรกรต้นแบบ ปราชญ์ชาวบ้าน และสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงกันของกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่เพื่อก่อให้เกิดความเข้มแข็งของกลุ่ม เกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนระหว่างเกษตรกรรุ่นใหม่ด้วยกันเอง กระบวนการพัฒนาที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้วางไว้ ประกอบด้วย การจัดทำแผนชีวิต การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเชื่อมโยงเครือข่าย การประเมินศักยภาพ ซึ่งภายในงานเกษตรสร้างชาติที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ ก็จะมีการนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่พัฒนาโดยเกษตรกรรุ่นใหม่มาวางจำหน่ายด้วยเช่นกัน” 

          อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเผยต่อว่า ภายในงานยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น นิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการเกษตร ผลงานเด่นที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการและผลสำเร็จที่เกิดจากการส่งเสริมการเกษตร การใช้เทคโนโลยีต่างๆ ในการพัฒนาระบบการเกษตร มาตรฐานสินค้าเกษตรจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านตัวอย่างพืชที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเกษตรไทย เช่น กล้วยไม้ ทุเรียน มะพร้าว มะม่วง เป็นต้น โซนจำหน่ายสินค้าที่ส่งตรงจากมือของเกษตรกร ทั้งผักผลไม้ สมุนไพรและเวชสำอางแบบไทย ข้าว เนื้อสัตว์ต่างๆ ชา กาแฟ รวมไปถึงงานหัตถกรรมต่างๆ ไม้ดอกไม้ประดับมงคล รวมไปถึงสินค้ารูปแบบใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้นด้วยนวัตกรรม ที่ไม่เหมือนใครและพลาดไม่ได้กับโซนอาหารอร่อย 4 ภาคจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

         นอกจากนี้ยังมีโซน “Knowledge Cafe” สำหรับเป็นจุดบริการความรู้ด้านการเกษตรและให้คำแนะนำในการประกอบการชีพการเกษตรต่างๆ รวมทั้งโซนยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ที่รวมเกษตรกรรุ่นใหม่จากทั่วประเทศ ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ และเพื่อให้เกษตรกรรุ่นใหม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่มีความตั้งใจให้หันมากลับมาทำการเกษตรได้จนประสบความสำเร็จ

           รวมทั้งยังมีกิจกรรมมากมายให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมสนุก ทั้งการฝึกอาชีพ 1 วันทำได้จริง เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการเกษตร (www.doae.go.th)

          สินใจ ใยแก้ว เกษตรกรรุ่นใหม่ (ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์) จาก จ.ขอนแก่น ผู้ผลิตและจำหน่ายเห็ดถั่งเช่าสีทอง Cordy herbplus สำหรับคนรักสุขภาพเป็นเห็ดถั่งเช่าสีทองออร์แกนิก ซึ่งได้รับรองมาตรฐานออแกนิกไทยแลนด์มาแล้ว

     

   เช่นเดียวกับ พัชรินทร์ พุทธฤทธิ์ ประธานเกษตรกรรุ่นใหม่ จาก จ.ปราจีนบุรี ทำธุรกิจเกษตรผักไฮโดรโปนิกส์ สามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อเดือน โดยใช้พื้นที่ปลูกผักขนาด 3 งาน เท่านั้น โดยในวันงานเกษตรสร้างชาติ จะนำชุดปลูกผักไฮโดรโปนิกส์อย่างง่ายที่ทำจากไม้ไผ่มาจัดแสดง เป็นต้นแบบให้เกษตรกร หรือผู้ที่สนใจได้นำไปประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนเป็นวัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่นนั่นเอง

           และมาร่วมชมและเชียร์การประกวดและการแข่งขันการจัดสวนผักคนเมือง การจัดดอกไม้ การแข่งขันส้มตำลีลา เป็นต้น  ในงานเกษตรสร้างชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม–2 กันยายน ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ