ข่าว

เพาะชำตอไผ่เลี้ยงขาย  สร้างรายได้กระฉูดสูงเดือนละห้าหมืน!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพาะชำตอไผ่เลี้ยงขาย  สร้างรายได้กระฉูดสูงเดือนละห้าหมืน!!

 

            วันที่ 16 ส.ค.ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงาน  ได้พบกับเกษตรกร  ผู้เพาะชำตอพันธุ์ไผ่เลี้ยง  ส่งขาย  "ทรงพล  อักษรดี" หนุ่มใหญ่วัย 50 ปี  หมู่บ้านเมืองใหม่ เลขที่  121 หมู่ 4 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี   ซึ่งได้ยึดอาชีพเพาะชำตอไผ่เลี้ยงขาย    เลี้ยงครอบครัว   อยู่ดีมีความสุข   มากว่า 30 ปี   สามารถสร้างรายได้แก่ครอบครัว  เดือนละไม่ต่ำกว่าห้าหมื่นบาท  แถมยังมีตลาดรองรับ ลูกค้าทั่วประเทศ   ส่งขายทุกวันอีกทั้งยังส่งออกต่างประเทศในตลาดอาเซี่ยน  อย่างมีอนาคตอีกยาวไกล  

            บนความเป็นมาในการยึดเพาะชำต้นไผ่เลี้ยงขาย  นั้น   แรกเริ่มทำกันเองในครัวเรือน  ต่อมามีลูกค้า  หรือตลาดต้องการไผ่มากขึ้น  ตั้งปลูกตัดต้น  ,ตัดหน่อไม้   ได้ขยายกิจการเพิ่มตลาดให้กว้างอีกเท่าตัว    ทั้งทำไผ่หลากหลายขนาด   ให้ลูกค้า   มีหลายขนาดทั้งสั้น-ยาวต้นเดียว , 1ต้น, 3 ต้น 

             การเพาะชำต้นไผ่เลี้ยงขาย    ของ"ทรงพล อักษรดี" มีไผ่ยาวต้นเดียว 6 ต้น  กับ 3 ต้น  รวมเป็นกอเดียว   ขายต้นละ120 บาท ไผ่ต้นเดียวยาว 4 เมตร  3 ต้นราคา 70บาท     1.50 เมตร  ต้นเดียว  -  3 ต้น ราคา 50 บาท    2.50 เมตร  45 บาท    ขนาด 1 เมตร 30 บาท และ 50 ซม.ราคา 25 บาท 

              ขยายพันธุ์ในการชำไผ่เลี้ยง   แต่ละขนาดโดยการขุดเอาเหง้าของลำต้นไผ่ที่มีอายุ 1 ปี  แต่ไม่ควรเกิน 1 ปีครึ่ง   เมื่อขุดออกมาแล้วควรตัดให้เหลือตอไว้ประมาณ 40 ซม. และตัดแต่งรากออกพอประมาณ เพื่อสะดวกในการปักชำ  ถุงที่เหมาะสมควรเป็นถุงดำขนาด 5 x 11 นิ้ว ขึ้นไป     

               ส่วนผสมของดินบรรจุถุง คือ หน้าดิน 1 ส่วน และแกลบดำ 1 ส่วน หรือใส่ขุยมะพร้าว  ผสมคลุกเคล้า แล้วใส่ลงในถุงชำ   นำเหง้าไผ่ที่เรียมไว้ลงถุงกลบดินแกลบให้แน่น ตั้งถุงเรียงไว้กลางแจ้ง รดน้ำให้พอชุ่มอยู่ตลอดประมาณ 15 วัน ก็จะเริ่มแตกแขนง   อายุตอไผ่เลี้ยงที่ปักชำครบ 2 เดือน   นำไปปลูกได้    

               แต่ในการเพาะชำ   ต้องทิ้งไว้ประมาณ 1เดือน  ถึงจะส่งให้ลูกค้าได้  ไผ่จะแข็งแรงไม่ตาย  ที่สำคัญไผ่ที่จะนำมาใส่ถุงชำขายต้องเป็นไม้ไผ่เลี้ยง  ที่มีอายุ 1 ปี เท่านั้น(ไม้ปีเดียว) เกินกว่านี้จะไม่ได้ผล   ส่งผลเสียหายแก่การปักชำและเสียเวลาเปล่า  ประกอบกับขาดทุนเสียลูกค้า 

                 การทำชำไผ่ขายจะมีลูกค้าส่วนหนึ่ง  ตัดตอไผ่มาขายให้ ตอละ 30-40บาท สั้น-ยาว    ส่วนหนึ่งมีสวนไผ่ของตัวเองอยู่ 20 ไร่ 

              ทรงพลบอกว่าการชำไผ่ขายของครอบจะจ้างแรงงานมาช่วยบรรจุต่อไผ่ใส่ถุงดำถุงละ 30 บาท 10 บาท2 บาท และ 1 บาท ของแต่ละความยาวของตอไผ่ 6 เมตร ลงมาถึง 50 ซม.มีลูกค้ามาซื้อไผ่ทุกวัน วันละ 3-5 ราย  ทั้งรถบรรทุกขนาด เล็ก  ,กลาง , ใหญ่ เทลเล่อร์ ถ้าส่งออกต่างประเทศ  

               สำหรับการชำไผ่ส่งขายนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จทำได้ผลผลิตตลอดทั้งปี    ไม่มีหยุด การชำไผ่เลี้ยงขายง่ายๆหน้าแล้งก็ทำได้  แค่รดน้ำทุก 2 วัน   หน้าฝนแทบจะไม่ได้รดน้ำเลย    ผู้ที่รักอาชีพเกษตรอิสระ  สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ทรงพล อักษรดี หมายเลขโทรศัพท์ 081-806-5381

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ