ข่าว

แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราชบุรี"รุกแปลงใหญ่ข้าวเล็งแปลงใหญ่ผักปลูกระยะสั้นเก็บเกี่ยวเร็วรายได้งามวอนรัฐประกันราคาเข้าถึงแหล่งทุนสะดวกช่วยทำแผนธุรกิจ กลุ่มเมล็ดพันธุ์ออเดอร์ผ่านโซเชียล

 

           14 สิงหาคม 2561  ราชบุรีรุกแปลงใหญ่ข้าว เล็งแปลงใหญ่ผัก ปลูกระยะสั้นเก็บเกี่ยวเร็วรายได้งาม วอนภาครัฐประกันราคา เข้าถึงแหล่งทุนสะดวกช่วยทำแผนธุรกิจ ด้านกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์รับออเดอร์ผ่านโซเชียล 

 

 

          กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการเกี่ยวกับแปลงใหญ่มาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยหนึ่งตัวอย่างที่ได้ดำเนินการเรื่องนี้คือที่จังหวัดราชบุรีโดย นายปรีชา กิมกง ประธานนาแปลงใหญ่ข้าวคุณภาพ ห้วยยางโทน ตำบลห้วยยางโทน อ.ปากท่อ จว.ราชบุรี  บอกว่า การทำนาแปลงใหญ่ต้องมีการรวมกลุ่มอย่างจริงจังเพื่อให้มีอำนาจต่อรองกับพ่อค้าคนกลางตลอดจนการเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ในการจะส่งเสริมทั้งการเพิ่มผลผลิต กระจายการผลิต  ตลอดจนอุปกรณ์ เครื่องใช้เกี่ยวกับอุปกรณ์การผลิตต่าง ๆ  

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

          ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุนการผลิต อันจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น  มีความมั่นคง เพื่อที่สมาชิกจะได้ให้ความร่วมมือ  สำหรับกิจกรรมของกลุ่มจะผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพได้รับมาตรฐานจีเอพีและจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวราชบุรี และโรงสี 1,498 ตันต่อปี 

 

          "นาแปลงใหญ่ห้วยยางโทนได้ดำเนินการมาประมาณปี 2559 เมล็ดพันธุ์นาแปลงใหญ่ได้รับรองจีเอพี ซึ่งเรามีความรู้  มีความชำนาญในการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับชุมชน  มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์มานาน และมีพี่เลี้ยงที่ดีคือศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ทำให้ชาวนาเข้มแข็ง  เห็นอนาคตที่ลืมตาอ้าปากได้ การทำนาแปลงใหญ่ เกษตรกร มีส่วนร่วมในการบริหารกิจกรรมของตนเอง ตลอดจนกระบวนการเกี่ยวกับแปลงใหญ่ เช่นการทำปุ๋ยใช้เอง เนื่องจากมีราคาถูกกว่าเพราะไม่ได้ซื้อจากพ่อค้ารวมถึงการแปรรูปเพื่อบริโภค"

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

          ส่วนการทำนาแปลงใหญ่ดีกว่าที่จะต่างคนต่างทำหรือไม่นั้นอาจตอบยากเพราะประเด็นสำคัญอย่างที่ได้กล่าวมาแล้วและเน้นย้ำคืออำนาจต่อรองนั่นคือสิ่งสำคัญกับพ่อค้าคนกลางเช่น  โรงสี แต่ภาครัฐก็พยายามดำเนินการให้เป็นไปที่วางนโยบายและแนวทางไว้ อย่างไรก็ตามสำหรับการทำนาแปลงใหญ่ที่นี่ยังต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐเช่น เครื่องวัดความชื้น  เค่รื่องชั่ง บรรจุหีบห่อ  เครื่องคัดแยกเมล็ดพันธุ์    

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

          อย่างไรก็ตามเรายังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยากเพราะไม่มีใครให้คำแนะนำ ขาดคนที่มีความรู้เข้ามาให้คำปรึกษา ในช่วงแรกชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือเราต้องประชาสัมพันธ์ว่าแปลงใหญ่ดีอย่างไรแต่ที่ผ่านมาเขาไม่เห็นประโยชน์จากนาแปลงใหญจึงยังเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข ทำให้การปลูกข้าวเป็นเพียงอาชีพรอง เพราะปลูกเพียงปีละสองครั้งและเป็นนานอกเขตชลประทาน แต่ได้ปรับเปลี่ยนไปปลูกไปปลูกผักเช่นแปลงใหญ่พริก  มะเขือ ถั่วฝักยาว  แตงกวา ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น"

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

          "นายสุวัจน์  เออทอ" 103 ม.2 บ้านห้วยยางโทน อ.ปากท่อ จว.ราชบุรี ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.ปากท่อ จว.ราชบุรี กล่าวว่าการทำแปลงใหญ่ของที่นี่ได้รับงบประมาณจากโครงการ 9101 เมื่อปี 2560  โดยการยื่นความประสงค์ทำแปลงใหญ่ผักห้วยยางโทนประกอบกับทางจังหวัดมีนโยบายขับเคลื่อนเกี่ยวกับแปลงใหญ่ซึ่งสองโครงการล้วนแล้วแต่ต้องการให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง ทำให้มีความตื่นตัวตลอดจนการปรับเปลี่ยนปลูกพืชผลทางการเกษตรแบบปลอดภัยและเปลี่ยนเนวคิดต่าง ๆ

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

          โดยการให้ความรู้จากสถาบันทางการศึกษา การเข้าไปศึกษาดูงานในพื้นที่อื่น ๆ  สำหรับแปลงใหญ่ทางด้านผักจะมีทั้งพริก  มะเขือ ถั่วฝักยาว  แตงกวา กวางตุ้ง คะน้า ซึ่งได้เจรจากับลูกค้าเช่น รพ.ราชบุรี  เอกชนเช่นโลตัส ถึงในรายละเอียดการสั่งซื้อ เช่น ปริมาณ ชนิดของผักที่ต้องการ 

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

          "การทำผักปลอดภัย  ผักอินทรีย์ ต้องดูสิ่งแวดล้อม  เพราะต้องมีแนวกันชนกั้นระหว่างแปลงผักสารเคมีเพื่อป้องกันสารตกค้าง ตลอดจนการใช้ปุ๋ย ให้มีความเหมาะสมกับผักที่เราปลูก การปลูกผักจะเห็นผลเร็ว เพราะอายุสั้น บริโภคทุกวัน จำนวนความต้องการบริโภคมากกว่าข้าว แต่ปัญหาแปลงใหญ่คือต้องการได้ราคาสูง ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะแปลงใหญ่หรือแปลงเล็กการตลาดไม่ได้เน้นในประเด็นนี้ อยู่ที่การรับซื้อและราคามากกว่า  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นพาณิชย์จังหวัดเกษตรและสหกรณ์จังหวัดหารือกับผู้รับซื้อให้ชัดเจนตลอดจนเรื่องแหล่งเงินทุนคือธกส. เนื่องจากเกษตรกรไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำแผนธุรกิจต่าง ๆ  

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน


          นายกริชชา จึงเจริญ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวราชบุรี กล่าวว่า  การผลิตข้าวของศูนย์ข้าวชุมชนมีจุดประสงค์เพื่อให้มีเมล็ดข้าวพันธุ์ดีใช้ในชุมชนและจำหน่ายนอกพื้นที่ ซึ่งทำให้ได้ผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพและต้นสูง อีกทั้งช่วยในการลดต้นทุนการผลิตต่าง ๆ เช่น   ลดการใช้สารเคมี  ลดการใช้เมล็ดพันธุ์   

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

          นายบรรพต มามาก" เลขาแปลงใหญ่ต.ไร่มะขาม อ.บ้านลาด จว.เพชรบุรี กล่าวว่า การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของที่นี่จะทำตามออเดอร์โดยมีภาคีเครือข่าย การทำเอ็มโอยู ตลอดจนการวางแผนการผลิตเพื่อประกันความเสี่ยง  โดยตลาดที่รับซื้อทั้งจากร้านค้า ศพก.  ธกส. และจำหน่ายตลาดนอกพื้นที่เช่น จังหวัดราชบุรี แต่ต้องมีการแจ้งล่วงหน้าก่อนการผลิต 1 เดือน  

 

 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

          ทั้งนี้ผลจากการดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพ ได้นำพันธุ์ข้าวมาจากกรมการข้าว ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม ประสบความสำเร็จในการใช้โมเดลกรมการข้าวกับ smart farmer   สร้างความเข้มแข็ง ให้เกษตรกร  รวมทั้งเมล็ดพันธุ์ที่นี่ยังได้รับจีเอพีและจะต่อยอดเปิดขายออนไลน์ภายใต้แอฟไร่มะขาม แบรนด์"รอยยิ้มชาวนา" นอกจากนี้ยังได้นำแกลบ  รำ ปรายข้าว มาสร้างมูลค่าเพิ่ม


 แปลงใหญ่ร้องภาครัฐประกันราคา-เข้าถึงแหล่งทุน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ