ข่าว

ปลูกกล้วย-แซมด้วยใบเตยหอม  ขายสร้างรายได้กระฉูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลูกกล้วย-แซมด้วยใบเตยหอม  ขายสร้างรายได้กระฉูดเดือนละหมื่นห้า!!

 

สองสามีภรรยาไอเดียสุดเจ๋ง!  ทำการเกษตรปลูกกล้วย-แซมด้วยใบเตยหอม พื้นที่ใช้ประโยชน์สุดคุ้มค่า  ขายสร้างรายได้ดี เดือนละหมื่นห้า   หลายคนบอกทึ่งในความคิด !!!   แทบไม่พอขายแม่ค้า  มารับซื้อถึงที่  รับเงินเต็มสบายๆ  หลายคนคิดจะเอาอย่างเพราะเห็นเม็ดเงินแล้วน่าอิจฉาดีกว่าอยู่โรงงาน  อาทิตย์ละ 4,000 เห็นตัวเลขแล้วหายเหนื่อย! 

ปลูกกล้วย-แซมด้วยใบเตยหอม  ขายสร้างรายได้กระฉูด

วันที่ 5  ส.ค.ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า    พบเกษตรกรทราบชื่อคือนายแก้ว   ภูเดช  , นางวิไลภูเดช   สองสามี-ภรรยา  อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 2 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ  จ.ปราจีนบุรี  ขยันทำมาหากินรายได้พอเลี้ยงชีพ

นายแก้วบอกว่าตอนแรกคิดว่าจะปลูกใบเตยหอม  เพื่อตัดใบขาย   ให้กับแม่ค้าพ่อค้าที่ตลาด   โดยครั้งแรกปลูกใบเตยแบบกลางแจ้ง  ผลปรากฏใบจะไม่สวยสีไม่เขียว   จึงมีความคิดว่าน่าจะปลูกใบเตยในร่ม    น่าจะได้ผล   จึงตัดสินใจปลูกใบเตย   นำมาปลูกในที่ดิน 2 แปลง   5 ไร่    การปลูกเตย ต้องใกล้น้ำ  ค่อนข้างแฉะ   มีน้ำหมุนเวียนตลอดปี  จัดให้มีร่มเงารำไร  โดยนำแสลนมากาง ให้ต้นเตยหอมที่ปลูก  ไม่โดนแสงแดดโดยตรง 

หลังจากนำต้นใบเตยหอมมาปลูกในระยะห่าง 3x3 ม.    เพื่อให้ที่ว่างสามารถปลูกกล้วยได้ด้วยพร้อม ๆ กัน   โดยการเตรียมต้นพันธุ์เตยที่แข็งแรงที่มีรากปักลงในแปลง  โดยทำเหมือนการดำนา จากนั้นดูแลระบบถ่ายเทน้ำ  ดูแลไม่ให้ต้นที่ปักดำลอยขึ้นมา ทิ้งไว้ 3 เดือน จึงเพิ่มปริมาณน้ำขึ้น   หลังจากปลูก 6 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวได้ 

การเก็บเกี่ยวเตยหอมโดยใช้มีดตัดยอด อย่าเสียดายยอด  การตัดยอด 1 ยอด ทำให้เกิดยอดใหม่มากมาย โดยเฉลี่ยตัดไป 1 ยอด จะได้ยอดใหม่ 3-5 ยอด ทั้งนี้ การดูแลบำรุงรักษาต้นเตยหอมนั้น   ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมาก   เพียงแต่จำเป็นต้องเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ มีการปรับพื้นที่ให้โล่ง  ไม่มีวัชพืชขึ้นปกคลุมต้นเตยหอม เพราะจะทำให้ใบเตยหอม   หรือต้นเจริญเติบโตช้า และใบไม่สวย ควรจะใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก บำรุงต้น และใบบ้าง เพื่อให้ต้นเตยหอม มีความอุดมสมบูรณ์

สำหรับใบเตยหอม  ที่ส่งขายไปยังท้องตลาด ก็สามารถจะนำไปประกอบอาหารคาว หวาน ได้ตามความต้องการ   นอกจากนี้ก็ยังไปประกอบร่วมกับดอกไม้   ในการไหว้พระ ซึ่งในตลาดมีความต้องการใบเตยหอมเป็นอย่างมาก 

สำหรับกล้วยที่ใช้ปลูกเป็นพืชชั้นบนให้ร่มเงานั้น   เป็นกล้วยน้ำว้า  กับ  กล้วยหอมเขียว    เปรียบเทียบกันระหว่างกลางแจ้ง   โดยหลังการใช้แสลนสีดำขึงทำร่มแล้ว   สีไม่สวย     แต่ใบเตยที่ปลูกในป่ากล้วยนั้น    สีเขียวสวยกว่า    มีความชื้นกว่ากัน    เนื่องจากพืชทั้งคู่อยู่ภาวะพึ่งพาร่มเงากัน    

การปลูกกล้วย   ควรขุดหลุมลึกแค่ 70 ซม. เพราะเป็นความลึกที่เหมาะกับการให้รากกล้วยหาอาหารดีที่สุด    ลงปลูกห่างกัน 4-5 เมตร หลังปลูกแล้ว 1 เดือน ให้เสริมด้วยปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 ให้ขี้หมู 3 เดือน/ครั้ง จนถึงระยะเก็บผลผลิต 16 เดือน   กล้วยพันธุ์น้ำหว้า   ขายได้แทบจะทุกส่วน ทั้งผล หัวปลีและหน่อขายกันตามท้องตลาดหน่อละ 100-200  บาท

การปลูกใบเตยหอมมาแล้ว 10 ปี    แต่ที่เริ่มปลูก โดยการแซมในป่ากล้วย   ปลูกมาได้ 2 ปีกว่าแล้ว    ตัดใบเตยทุก 7 วัน    ซึ่งมีแม่ค้าพ่อค้ามารับถึงสวนในราคาต้นละ(ยอด) 80 สตางค์   ตัดครั้งละ 700-800 ต้น(ยอด)  ขายใบเตยเฉลี่ยอาทิตย์ละ 4,000 บาท   ซึ่งแม่ค้าพ่อค้าจากนิคมอุตสาหกรรม 304 และใกล้เคียงมารับถึงที่  ไม่ต้องไปวิ่งขาย    แถมยังขายกล้วยให้ร้านกล้วยทอด 2-3ร้านหวีละ 25 บาท  เพราะกล้วยหวีใหญ่ลูกโต 

การตัดใบเตยหอม  ใช้ช่วงเช้า   บ่ายๆแม่ค้าพ่อค้าจะมารับ   เคยมีคนถามและจะทำตาม   แต่ว่ายังไม่มีตลาดรองรับ  ฝากบอกเกษตรกรทั่วไป   ถ้าจะปลูกอะไรต้องมีตลาดรองรับ   เพื่อจะได้มีที่ขาย   ถ้าไม่มีที่ขายบอกได้เลยว่าไปไม่รอด   ถ้ามีตลาดรองรับทุกอย่างอยู่ได้สบายๆ   ใบเตยหอมนั้นปลูกง่ายแทบไม่ต้องใส่ปุ๋ย   แค่ให้น้ำสม่ำเสมอทุกๆวัน     ติดต่อสอบถาม แก้วภูเดช เบอร์โทรศัพท์087-048-7308

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ