ข่าว

ลูกไผ่เขียวอีสาน   ขายหน่อไม้สด+ต้ม  ทำเงินระยะยาว!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกไผ่เขียวอีสาน   ขายหน่อไม้สด+ต้ม  ทำเงินระยะยาว!!

            บนเส้นทางการทำมาหากิน   การปลูกไผ่หวานเขียวอีสาน   ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวหนึ่ง   ที่เกษตรกรหลายคนหันมาทดลองทำการปลูก  ตัดหน่อขาย   ทำแล้วเห็นผลสร้างรายได้ภายในเวลา 1 ปี   แถมออกหน่อนานถึง 7 เดือน   ปลูกง่ายโตไว  ได้ผลทันใจ  

ลูกไผ่เขียวอีสาน   ขายหน่อไม้สด+ต้ม  ทำเงินระยะยาว!!

             ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานพบเกษตรกรคือนายศุภชัย มาลัย วัย 34 ปี อยู่บ้าน เลขที่ 35 หมู่  11 ต.หนองแก้ว  อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี  กล่าวว่า   “หันมาช่วยพ่อแม่ทำสวนโดยปลูกไผ่เขียวอีสาน  เพื่อตัดหน่อขายพื้นที่ ราว 7 ไร่ ลงมือปลูกไผ่เขียวอีสานเมื่อปลายปี 59 ที่ผ่านมา 

             การปลูกไผ่หวานเขียวอีสาน   ให้ปลูกในช่วงต้นฤดูฝน เมื่อได้รับความชื้นที่ดี  จะทำให้ไผ่เจริญเติบโตได้ในทันที โตเร็ว ไม่หยุดชะงัก ใช้เหง้าในการปลูกจะให้ผลผลิตที่ดี   เมื่อปลูกไปแล้ว 5-6 เดือนจะเริ่มให้ผลผลิต  ครั้งแรกไผ่ออกหน่อไม่เยอะนักเพราะเริ่มโตใหม่ๆ ใส่ปุ๋ยคอก(ขี้ไก่-แกลบ)สลับกับปุ๋ยวิทยาศาสตร์   สามารถเลือกใช้ปุ๋ยเคมีสูตร 18-16-8, 16-20-0, 25-7-7 ได้ การใส่ปุ๋ยจะใส่ในปริมาณที่น้อยโดยใส่ 50 กิโลกรัม/ไผ่ 1,000 กอ แต่ให้ใส่ทุกๆ 7-10 วัน และ วางท่อสปริงเกอร์ หน้าแล้งจะให้น้ำ 2 วัน/ครั้ง ซึ่งต้องวางระบบน้ำให้ทั่วทั้งสวนด้วยระบบสปริงเกอร์จะเหมาะสมที่สุด ในหน้าแล้งต้องให้น้ำเป็นประจำ แต่ไม่ต้องให้น้ำมาก

            ส่วนหน้าฝนไม่ต้องรดน้ำจะตัดหน่อไม้เมื่อหน่อไม้มีความยาวราว30-40 ซม.ควรตัดหน่อไผ่ในตอนเช้า จะได้หน่อไม้ที่ไม่ขม ไม่ขื่น รสชาติดี ถูกใจผู้บริโภค   โดยจะตัดขายให้พ่อค้าทั่วไปที่มารับถึงที่ขายทั้งหน่อสดและแปรรูปต้มขาย    โดยต้มขายจะได้ราคาดีกว่า  ตกราคา กก.ละ14 บาท   หน่อสด  กก.ละ20-25 บาท ตัดครั้งหนึ่งกว่า  70-80 กก.นับว่าพออยู่ได้ 

          ไผ่จะชะลอการออกหน่อ  ช่วงเดือน ช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. จะไม่เร่งให้หน่อไม้ออกมามาก   ลดการใส่ปุ๋ยลง ปล่อยลำไผ่มากขึ้น ไผ่จะออกหน่อได้น้อย ให้ต้นไผ่ได้สะสมอาหารให้สมบูรณ์ในช่วงนี้และค่อยไปเร่งการออกหน่อในปลายเดือนตุลาคม เพื่อที่จะรอให้ถึงช่วงเดือน ม.ค.จะเร่งให้น้ำให้ปุ๋ย  เพื่อที่ให้ออกหน่อทันขายช่วงตรุษจีน

           การจัดการนี้เป็นการจัดการในช่วงนอกฤดูให้ได้ราคาขายที่สูง  ซึ่งจะขายได้ราคาดีมาก   สูงถึง 30-40 บาท   และจะลดลงมาอยู่ที่ราคาปกติ  กก.ละ 25-30 บาท นอกจากนี้ทางบ้านยังทำขนมหน่อไม้ขายเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ