ข่าว

"บัวบก" ได้ทั้งใบและยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected]

 

          การผลิตสินค้าทางการเกษตร จะมีโจทย์ให้ผู้ผลิตได้คิดทบทวนถึงความพร้อมและความเข้าใจในการกำหนดซึ่งแผนให้สอดคล้องกับการปฏิบัติตลอดเรื่อยมา ถึงวันนี้เราจะมีสิ่งที่ต้องทำในชีวิตประจำวันมากมาย แต่ที่ขาดไม่ได้คือการได้สร้างสิ่งที่เป็นความสุขให้ชีวิตตามความคิดและความชอบที่แตกต่างกันออกไป หลายๆ อย่างเราได้จากการใช้เวลาว่าง แต่บางอย่างเราทำเพื่อเสริมจากงานหลัก จนบางครั้งสิ่งที่ทำเล่นๆ ก็เป็นประโยชน์มากมายจนกลายเป็นงานหลักไปเลยก็มี

"บัวบก" ได้ทั้งใบและยา

            เมื่อมองหากิจกรรมที่จะทำเราคงต้องถามใจเราก่อนว่าจะทำ..? เพื่อ..? หลายครั้งเราไม่เคยคิดที่จะตั้งคำถามให้ตัวเราเอง เพราะอาจไม่มีเป้าหมายในใจที่ชัดเจน การเจาะจงเลือกสิ่งที่จะทำตามความคิดและความรู้จะช่วยเสริมให้เราอยู่กับงานที่ใช่ในตัวตนเรายิ่งขึ้น

               ที่กล่าวมาเพราะสิ่งที่ผมเห็นจากหลายๆ คนที่อยู่รอบตัวเริ่มมีความสุขกับชีวิตในการทำการเกษตรอย่างเล็กๆ น้อยๆ ค่อยเป็นค่อยไป จนบางคนเริ่มขยายกลายเป็นธุรกิจเกษตรที่โตตามความต้องการของตลาด ที่เริ่มต้นด้วยตัวอย่างกับการปลูก บัวบก เพราะความชอบเป็นส่วนตัวที่พืชชนิดนี้ปลูกค่อนข้างง่ายใช้พื้นที่ไม่มาก แม้ในกระถางขนาดย่อมก็ให้ผลผลิตในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี เพียงมีต้นพันธุ์มาลงปลูกในกระถางที่มีวัสดุระบายน้ำดี วางบนพื้นที่ได้หลากหลายภายใต้ร่มเงารำไร ให้ความชื้นตามสมควร ก็เติบโตเป็นทั้งไม้ประดับสวยงาม หรือเก็บใบใช้ทานสดร่วมกับอาหารหลากหลายชนิดตามแต่ท้องถิ่นและต่างภูมิภาคจะนิยม 

              นอกจากนั้นยังสามารถแปรรูปตามแบบงานวิจัยที่มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อใช้งานและการตลาดที่ขยายตัวออกไปตามโอกาสที่สอดคล้องกับการผลิต เมื่อมีมากขึ้นก็อาจจัดรูปแบบการตลาดให้เหมาะสมทั้งเป็นผักกระถาง หรือลงแปลงผลิตสู่อุตสาหกรรมต้นน้ำที่เป็นการปลูกเพียงครั้งเดียว สามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอดไปแบบหมุนเวียนในแต่ละแปลง เมื่อตัดก้านใบแล้วก็รอวันที่จะเติบโตให้ผลผลิตตามรอบอายุอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยมีการพรางแสง รดน้ำ ให้ธาตุอาหารตามความเหมาะสมก็กำหนดนับวันเก็บเกี่ยวได้เลย

"บัวบก" ได้ทั้งใบและยา

              ในการใช้ที่มีการระบุสรรพคุณอย่างมีคุณค่าและมีประโยชน์เชิงกว้างอย่างมากมาย ทั้งการใช้เพื่อการระบายความร้อนจากร่างกาย ขับพิษไข้ ผ่อนคลายความอ่อนล้าของสมอง จากผลของการช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดจึงมีส่วนช่วยลดการปวดบวมฟกช้ำตามคำที่พูดกันจนติดปากในอดีตว่า “ช้ำในให้กินน้ำใบบัวบกรักษา” ซึ่งอาจจะเป็นด้วยภูมิปัญญาจากคนรุ่นก่อนที่สอนให้รู้จักสมุนไพรที่หาได้ง่ายโดยมีอยู่ทั่วไปมาใช้รักษาอาการเพราะการเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ยากจากสภาพสังคมในอดีต 

              จึงต้องรู้จักดูแลตนเองเป็นสำคัญ ซึ่งภายหลังมีงานวิจัยและค้นพบประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกมากมายอย่างหลากหลาย จนปัจจุบัน บัวบก ถูกจัดอยู่ในกลุ่มพืชผักสมุนไพรที่ใช้เป็นเรือธง สู่ทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายงานสมุนไพรที่นำมาใช้ประโยชน์และแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดได้อย่างมากมาย จากที่เคยใช้แบบตำพอกแผลอักเสบฟกช้ำ มาสู่นวัตกรรมครีมทารูปแบบใหม่ที่สกัดแต่สารสำคัญเพื่อการรักษาโดยตรง หรือการแปรรูปบรรจุแคปซูลเพื่อการใช้และพกพา สะดวกกว่าการหาจากแหล่งที่ผลิตและเก็บเกี่ยวไม่สอดคล้องกับการใช้

 

"บัวบก" ได้ทั้งใบและยา

 

              บัวบก พืชผักสมุนไพรที่ผลิตจากงานวิเคราะห์วิจัยยังพบสิ่งที่ให้ประโยชน์ทั้งวิตามินต่างๆ และสารสำคัญที่เป็นส่วนช่วยสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินในร่างกายอันมีผลโดยตรงต่อการยับยั้งการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนผิวหนัง 

               ดังนั้นบัวบกจึงถูกนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางดูแลผิวพรรณพร้อมเป็นส่วนของยารักษาภายนอกจากแผลไฟไหม้ น้ำร้อนรวก รวมถึงการใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนังอันเกิดจากเชื้อราและแบคทีเรียได้อีกด้วย ในส่วนรงควัตถุสีเขียวที่เรียกคลอโรฟิลล์ที่มีมากจากบัวบก หรือน้ำใบบัวบก ก็จะมีความสำคัญในระบบร่างกายโดยช่วยให้เกิดการสร้างเม็ดเลือดแดง จากสารที่ได้ในบัวบก เป็นปฏิกิริยาเริ่มต้นในกระบวนการ ด้วยความสำคัญและคุณประโยชน์ที่มีอย่างมากจากพืชชนิดนี้ 

            เราจึงควรรู้จักการผลิตที่อาจเริ่มต้นด้วยการปลูกเลี้ยงดูเล่นเป็นพืชในบ้านใกล้ตัว และตอบโจทย์คำถามว่า สิ่งที่เรารู้จักมาเป็นเวลายาวนาน ทำไมวันนี้เราดูเหมือนเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเอง..?

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ