ข่าว

 ส่องเยาวชนเชื้อสายไทยในต่างแดน  ตามรอยพระยุคลบาทในหลวงร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ส่องเยาวชนเชื้อสายไทยในต่างแดน  ตามรอยพระยุคลบาทในหลวงร.9

 

              ศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนคนไทยเท่านั้น แต่ยังขยายผลไปสู่เยาวชนในต่างประเทศ เมื่อโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ร่วมกับสมาคมรักษ์ไทย ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ได้เล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนเชื้อสายไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศที่ยังไม่ทราบและขาดความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิตไทยและพระราชกรณียกิจที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อพสกนิกรไทยทั้งแผ่นดิน

 

 ส่องเยาวชนเชื้อสายไทยในต่างแดน  ตามรอยพระยุคลบาทในหลวงร.9

              “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้มาสัมผัสเรื่องราวพระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อผืนแผ่นดินไทยผ่านการปาฐกถาพิเศษจากเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(สำนักงานกปร.) “ดนุชา สินธวานนท์” ในหัวข้อ "ตามรอยพระยุคลบาท บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9” แก่เยาวชนเชื้อสายไทยในประเทศเดนมาร์กจำนวน 20 คนเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนเชื้อสายไทยได้มีโอกาสเรียนรู้ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ได้ถ่ายทอดความเป็นไทยให้เยาวชนเชื้อสายไทยในยุโรปได้รับรู้ในสิ่งเหล่านี้

               “สิ่งสาระสำคัญที่จะนำมาเล่าให้ฟังอยากให้นึกภาพดูก่อน ครั้งรัชกาลที่ 9 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อ 60-70 ปีที่แล้ว บ้านเมืองเราเต็มไปด้วยปัญหาหลัก 2-3 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความด้อยโอกาส มี 2 นัย ด้อยโอกาสทางการศึกษา ด้อยโอกาสรับบริการด้านสาธารณสุข ในถิ่นทุรกันดาร เนื่องจากถนนหนทางยังไม่มี แนวทางหลักที่รัชกาลที่ 9 ทรงเริ่มต้นในการทรงงานบนพื้นฐานของการด้อยโอกาสนั่นเอง”

                ดนุชา เล่าต่อไปว่า หลังพระองค์ขึ้นครองราชย์ในช่วงแรกของการทรงงาน ได้นำความรู้จากการศึกษาของพระองค์และการเสด็จฯ ไปเยี่ยมเยียนในต่างประเทศในฐานะประมุขของประเทศแล้วนำมาทดลองในห้องแล็บส่วนพระองค์ คือสวนจิตรลดา ทรงหารือกับนักวิชาการจนตกผลึกแล้วนำไปส่งเสริมให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ก่อนขยายผลมาเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่มีกว่า 4,000 โครงการ และได้พัฒนาต่อยอดเป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน  6 แห่งที่กระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศในปัจจุบัน

 

 ส่องเยาวชนเชื้อสายไทยในต่างแดน  ตามรอยพระยุคลบาทในหลวงร.9

              “การพัฒนาหลักๆ ตลอดการทรงงานของพระองค์จะออกมาเป็นแบบการเกษตรวิถีไทย เช่นเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีมิติหลากหลายกว้างกว่าเกษตรทฤษฎีใหม่มาก สมัยก่อนจะมีการพัฒนาในหลายๆ ส่วน ทั้งเรื่องแหล่งน้ำ ถนนหนทาง การสาธารณสุข และการศึกษา ทุกงานจะพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน อย่างเรื่องของสาธารณสุขที่ยกตัวอย่างได้เช่นมูลนิธิราชประชาสมาสัยหรือโรคเรื้อน เป็นต้น” เลขาธิการกปร.กล่าวตอนหนึ่ง

             ขณะที่ ผศ.ชัยศักดิ์ ลีลาจรัสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน กล่าวถึงโครงการ “เรียนรู้วิถีไทย ตามรอยพระยุคลบาท” โดยระบุว่า ปีนี้โรงเรียนสาธิตฯ ปทุมวัน มีโอกาสเป็นเจ้าภาพเป็นครั้งที่ 3 หลังจากจัดมาต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6  ทั้งนี้เพื่อให้เยาวชนเชื้อสายไทยในยุโรปได้มีโอกาสมาเรียนรู้ขนบประเพณีวิถีไทย โดยได้เดินทางไปศึกษาเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยไปเรียนรู้การใช้ชีวิตตามวิถีไทยในด้านต่างๆ เพื่อให้เขาได้สัมผัสกับชีวิตจริงของคนไทยในพื้นที่ดังกล่าว  

             “โครงการเรียนรู้วิถีไทย ตามรอยพระยุคลบาทบรมนาถบพิตรรัชกาลที่ 9 ณ กรุงเทพมหานคร เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นกิจกรรมแรก ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสาธิตการสอนภาษาไทยศิลปะและวัฒนธรรมไทยที่โรงเรียนในยุโรปในเดือนมีนาคมปีหน้า (2562) เป้าหมายสำคัญคือต้องการให้เยาวชนเชื้อสายไทยในยุโรปได้ตระหนักถึงความเป็นไทย ถึงจะอยู่ที่ไหนก็ตามแต่ก็ยังมีความเป็นคนไทย” ผอ.โรงเรียนสาธิตฯ ปทุมวัน กล่าว 

              อย่างไรก็ตาม ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการดังกล่าวจะทำให้เยาวชนเชื้อสายไทยในยุโรปได้เรียนรู้วิถีชีวิตไทยและรับทราบพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตลอดจนได้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการไปเผยแพร่ในต่างประเทศต่อไป 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ