ข่าว

รอ 7 ปีฝายวังปานแก้แย่งน้ำ !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลประทาน"เปิดฝายวังปาน แก้ปัญหาชาวบ้านแย่งน้ำ กระทบพื้นที่เกษตรกว่า 1 หมื่นไร่  เชียงใหม่ -ลำพูน หลังรอมา 7 ปี

 

 "กรมชลประทาน"เปิดฝายวังปาน แก้ปัญหาชาวบ้านแย่งน้ำ กระทบพื้นที่เกษตรกว่า 1 หมื่นไร่ เชียงใหม่ -ลำพูน ได้ผลสำเร็จ กฤษฏาเร่งรัดจัดการน้ำพื้นที่ตอนบน ลดผลกระทบจากอุทกภัยภาคกลาง-กรุงเทพ ด้านเกษตรกร ขอบคุณรัฐบาลช่วยคุณภาพชีวิตดีขึ้นหลังรอมา 7 ปี

 

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง กรมชลประทาน เปิดเผยถึงการก่อสร้างฝายวังปาน จ.เชียงใหม่ ว่า ได้แล้วเสร็จโดยใช้งบกว่า 400 ล้านบาทเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำแล้งและอุทกภัย ในพื้นที่ 2 จังหวัดคือเชียงใหม่และลำพูน รวมทั้งได้เดินหน้าก่อสร้างฝายในลุ่มน้ำปิงเพิ่มอีก 3 แห่ง จนถึงเขื่อนภูมิพลให้เสร็จทันใช้ช่วงฤดูฝนนี้  

 

รอ 7 ปีฝายวังปานแก้แย่งน้ำ !!!

 

โดยนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯได้สั่งการเร่งรัดให้ทุกโครงการดำเนินการส่งมอบให้ได้ตามงวดงาน เช่น โครงการอุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง -แม่งัด -แม่กวง จะต้องให้เสร็จในปี2564 และฝายทดน้ำต่าง ๆ ทำหน้าที่รองรับน้ำส่วนเกินในลุ่มน้ำแม่ปิง เพื่อช่วยเหลือพื้นตอนล่าง เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้การบริหารจัดการน้ำจากภาคเหนือตอนบนได้ผลมากยิ่งขึ้น และลดผลกระทบเกิดอุทกภัยขึ้นทุกปีจากปัญหาน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางจนถึงพื้นที่กรุงเทพฯ

 

รอ 7 ปีฝายวังปานแก้แย่งน้ำ !!!  

 

นายภูวดล คำพุฒ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 1 จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ฝายวังปานได้ก่อสร้างอย่างถาวรให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนงาน 2 เดือนเพื่อแก้ปัญหาแย่งน้ำมาหลาย10 ปีให้หมดไป ส่งผลเกษตรกรมีรายได้เพิ่มผลผลิตการเกษตรดีขึ้น โดยกำลังเร่งรัดสร้างอีก 2 ฝาย กั้นลำน้ำปิง จนถึง จ.ตาก ทั้งนี้ฝายวังปานเดิมทำชั่วคราวใช้ไม้เป็นโครงสร้าง เมื่อถึงฤดูฝนได้พังชำรุดมาต่อเนื่องซึ่งกลุ่มเกษตร เรียกร้องกรมชลประทานให้เร่งสร้าง เพราะหน้าแล้งลำน้ำปิงแห้งแล้งที่สุดจนเดินข้ามได้ ชาวบ้านจะขุดบ่อดักน้ำไว้ ทำให้พื้นเกษตรขาดแคลนน้ำเกษตรกรเป็นหนี้สิน

 

รอ 7 ปีฝายวังปานแก้แย่งน้ำ !!!

 

นายชูชาติ ศรีหล้า ผู้ใหญ่บ้านท่าลุ อ.หนองร่อง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าทำให้มีประปาหมู่บ้าน และฝายยังปั่นกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำ ชาวบ้านได้ใช้สองอำเภอมีน้ำบาดาลเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสวนลำใย นาข้าว สวนมะม่วง มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ ฝายนี้มีคุณค่ามหาศาล ขอขอบคุณรัฐบาลนี้ และกรมชลประทาน เร่งรัดโดยเร็ว เป็นสิ่งที่พี่น้องภาคภูมิใจมากที่เห็นใจชาวบ้าน มาช่วยทำให้คุณภาพชีวิตเกษตรกร 3-4 พันครัวเรือนดีขึ้น หลังจากรอโครงการนี้มา 7 ปี  

 

รอ 7 ปีฝายวังปานแก้แย่งน้ำ !!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ