ข่าว

สมาคมสื่อเกษตรฯตั้งวงถก"ทุเรียนถิ่นใหม่"ที่ศรีสวัสดิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ลัดเลาะตะเข็บชายแดนเมืองกาญจน์ ตั้งวงถก"ทุเรียนถิ่นใหม่"ที่ศรีสวัสดิ์ในระหว่างวันที่ 8-9 กันยายนนี้

 

              ปลูกกินได้ ปลูกขายรวย น่าจะใช้ได้ดีกับราชาผลไม้อย่างทุเรียนในยุคนี้ ทว่ากว่าจะปลูกจนให้ผลผลิตได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก โดยเฉพาะการปลูกทุเรียนในถิ่นที่ไม่เคยปลูกมาก่อน หรือพูดง่ายๆ ว่าไม่ใช่ถิ่นกำเนิดของทุเรียนนั่นเอง

            “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้จะติดตามคณะทีมสำรวจของสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย(สกท.) พาไปสัมผัสแหล่งปลูกทุเรียนแห่งใหม่ในดินแดนชายขอบของ จ.กาญจนบุรี ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกทุเรียนหมอนทองและอีกหลายสายพันธุ์คุณภาพดีที่สุดในภาคตะวันออกขณะนี้

            หากพูดถึง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี หลายคนคงนึกถึงแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของกาญจบุรี ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกเอราวัณ น้ำตกแม่ขมิ้น หรือเขื่อนศรีนครินทร์ แต่มีน้อยคนนักจะทราบว่า ที่นี่มี “ทุเรียน” เช่นเดียวกับแหล่งผลิตอื่นๆ 

             ว่าไปแล้ว “ทุเรียนศรีสวัสดิ์” ถือเป็นน้องใหม่ของวงการ เพราะมีอายุเพียงสิบปี จากการลองผิดลองถูกของ “รองเหนาะ” หรือ “เสนาะ อุขิตจันทร์” รองนายก อบต.ท่ากระดาน เจ้าของสวนผสมผสานที่นำทุเรียนมาปลูกคนแรกของ อ.ศรีสวัสดิ์

              รองเหนาะ บอกว่า แรกเริ่มเดิมทีมีอาชีพทำไร่ มีทั้งมันสำปะหลัง ทั้งข้าวโพด แต่ก็ต้องเลิก เพราะราคาไม่ดี แถมยังเป็นหนี้อีก จึงหันมาทำสวนผสมผสาน ที่มีพืชหลายชนิด ก่อนจะนำทุเรียนมาปลูกไว้กิน พอปลูกไว้กินแล้วผลผลิตออกมาเยอะก็แจกบ้าง ขายบ้าง จนในที่สุดก็ตัดสินใจปลูกจริงจัง โดยรุ่นแรกปลูกไปกว่า 100 ต้น บนพื้นที่ 5 ไร่ ซึ่งผลผลิตออกมาเป็นที่ต้องการของตลาด เรียกว่าไม่พอขายเลยทีเดียว

           “แต่เมื่อปีที่แล้วฝนตกชุกในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ทำให้ทุเรียนรากเน่า เสียหายไปกว่า 80 ต้น ทำให้เหลือทุเรียนในสวนเพียง 20 ต้น ผลของการสูญเสียทุเรียนครั้งนี้ ทำให้รู้ว่า ทุเรียนไม่ชอบน้ำขัง จึงปรับพื้นที่ปลูกให้เป็นที่ดอน เพื่อไม่ให้มีน้ำขังแช่ราก ซึ่งอาจสูญเสียต้นทุเรียนเหมือนที่ผ่านมา” รองเหนาะ กล่าว

               เมื่อพูดถึงรสชาติทุเรียนศรีสวัสดิ์แล้ว เหล่าบรรดานักชิมทุเรียนต่างบอกว่า ทุเรียนศรีสวัสดิ์ มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ เนื้อแห้ง มัน กลิ่นไม่ฉุน หวาน ไม่มีรสขมติดลิ้น ที่สำคัญหลายคนที่ได้ชิม ต่างบอกว่า รสชาติดีกว่าพื้นที่ใกล้เคียงที่เคยชิมมา เรื่องนี้ รองเหนาะ บอกว่า อาจเป็นเพราะพื้นที่ปลูกทุเรียนศรีสวัสดิ์ เป็นพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 700 เมตร จึงทำให้รสชาติทุเรียนแตกต่างทุเรียนที่ปลูกบนพื้นราบ

             “การปลูกทุเรียนในช่วงแรก ต้องการร่มเงา ซึ่งพืชที่อยู่ร่วมกับทุเรียนได้ดี คือ กล้วยไข่ หากเป็นกล้วยน้ำว้า จะไม่ค่อยดีนัก ส่วนเหตุผลที่กล้วยไข่เอื้อประโยชน์ต่อทุเรียนนั้น ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการมารองรับ แต่ว่าผมรับรอง เพราะผมปลูกเอง จึงกล้าการันตีว่า กล้วยหอม ดีต่อทุเรียน” รองเหนาะแนะ

             พื้นที่สวนทั้งหมด 17 ไร่ รองเหนาะปลูกพืชผสมผสานหลายอย่าง ทั้ง เงาะ มังคุด กล้วยไข่ ดีปลี กาแฟ และทุเรียนหลายสายพันธุ์ มีทุเรียน หมอนทอง ชะนี ก้านยาว และพวงมณี ซึ่งถือเป็นทุเรียนที่ติดท็อปไฟว์ของตลาดทุเรียน เป็นที่ต้องการของตลาด แม้จำนวนจะไม่มาก แต่คุณภาพถือว่าไม่ผิดหวังแน่นอน 

            ปีนี้ผลผลิตจะเริ่มมีให้ชิม ในปลายเดือนสิงหาคม ยาวไปถึงต้นตุลาคม ส่วนเรื่องราคานั้น ไม่ได้แพงเว่อร์ จนจับต้องไม่ได้ แต่เป็นราคาตามท้องตลาดขายกัน กิโลกรัมละ 120 บาท (หน้าสวน) ใครสนใจต้องสั่งจองล่วงหน้าครับ เพราะทุเรียนปีนี้ออกไม่มาก ที่สำคัญผลผลิตทุเรียนของ อ.ศรีสวัสดิ์ จะไม่มีวางขายทั่วไปตามข้างทางหรือตามท้องตลาด เพราะทุเรียนทุกสวนจะถูกจองกันหมด และต้องมากินเองถึงสวนเกษตรกรเท่านั้น 1 ปี มีครั้งเดียว คือ กันยายน-ตุลาคม เท่านั้น      

               ส่วนเทคนิคและวิธีการจัดการ การปลูกทุเรียนถิ่นใหม่ ให้มีความเหมาะสมกับภูมิประเทศพื้นที่ และสภาวะอากาศที่ดีและถูกต้อง ทำให้ได้ทุเรียนคุณภาพตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นความลับเฉพาะของสวน รองเหนาะบอกว่า ให้มาเรียนรู้ได้ที่สวน ไม่มีปิดบัง พร้อมถ่ายทอดให้ฟัง 

             อ.ถวิล สุวรรณมณี นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย(สกท.) ย้ำว่า เป็นครั้งแรกที่ทางสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ จัดเสวนานอกสถานที่ โดยตั้งหัวข้อทุเรียนถิ่นใหม่เพราะเป็นที่สนใจของเกษตรกรในปัจจุบันที่อยากจะปลูกทุเรียน เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีราคาและเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แต่อาจมีปัญหาในพื้นที่ปลูกสำหรับเกษตรกรในพื้นที่ที่ยังไม่เคยปลูกไม้ผลชนิดนี้มาก่อน ทางสมาคมเห็นความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้จัดเสวนาทุเรียนถิ่นใหม่ขึ้น ซึ่งเป็นการเสวนาในสวนทุเรียนไม่ใช่ในห้องสี่เหลี่ยมอย่างที่เคยดำเนินการ

                “เป็นครั้งแรกที่เราจัดเสวนาในสถานที่จริง ที่เราจัดในสวนทุเรียนก็เพราะอยากให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้สัมผัสบรรยากาศในสวน ได้เห็นได้เรียนรู้จากของจริง พร้อมกับได้รับประทานทุเรียนสดๆ จากสวน จึงเชิญชวนเกษตรกรหรือผู้สนใจไปสัมผัสกัน” นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ กล่าวเชิญชวน

              ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 8-9 กันยายนนี้ สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จัดเสวนาสัญจร “ทุเรียนศรีสวัสดิ์” สัมผัสแหล่งปลูกปลูกทุเรียนถิ่นใหม่ใน อ.ศรีสวัสกดิ์ จ.กาญจนบุรี สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่สมาคม โทร.064 652 6499 (รับจำนวนจำกัด 40 ท่าน)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ