ข่าว

ไตรมาส 3 ยางพารา ! 60 บาท/กิโลกรัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"ปลื้มตลาดใหม่ปั๊มยอดสั่งซื้อยางไทย 5 หมื่นตันต่อเดือน 6 แสนตันต่อปี ผู้ว่าฯกยท.คาดเห็นราคา 60 บาทไตรมาส 3 หนุนกยท.ก้าวสู่ปีที่ 4 เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลก

 

16 กรกฏาคม  2561 "กฤษฏา"ปลื้มตลาดใหม่ปั๊มยอดสั่งซื้อยางไทย 5 หมื่นตันต่อเดือน 6 แสนตันต่อปี ผู้ว่าฯกยท.คาดเห็นราคา 60 บาทไตรมาส 3 หนุนกยท.ก้าวสู่ปีที่4 เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกด้านยางครบวงจร"

 

นายกฤษฏา บุญราช รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าขณะนี้สถานการณ์ด้านราคายางพารายังทรงตัว ทั้งนี้ภายหลังการดำเนินงานพาคณะทูตและผู้ค้ายางในตลาดใหม่ กว่า 20 ประเทศไปดูการผลิตยางพาราครบวงจร ในมาตรการเสริมสร้างศักยภาพเพื่อขยายตลาดคู่ค้ายางพาราไทย ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี มียอดการสั่งซื้อยางพาราเข้ามาเดือนละ 50,000 ตัน หรือประมาณปีละ 600,000 ตัน 

 

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าฯกยท.กล่าวว่าราคายางในตลาดเริ่มปรับตัวขึ้น 1-1.50 บาทต่อกก.จากที่ได้ดำเนินมาตรการราคาเดียว 6 ตลาด โดยให้เงินหมุนเวียน 250 ล้านบาท ซึ่งทำให้ชาวสวนยางเข้ามาขายตลาดกลางมากขึ้น รวมทั้งวันที่ 17 ก.ค.จะประชุมบอร์ดยาง เพื่อเริ่มโครงการโค่นยางอีก 2 แสนไร่ จะทำให้ราคาขยับขึ้น 10 บาทต่อกก.คาดว่าจะเห็นราคา 60 บาทต่อกิโลกรัมช่วงไตรมาสสาม

 

โดยปีนี้โค่นยางไปแล้ว 4 แสนไร่ รัฐจ่ายให้เกษตรกรไร่ละ 1.6 หมื่นบาท ไปปลูกพืชอื่น ซึ่งจะโค่นในพื้นที่ไม่เหมาะสม กว่า 3 ล้านไร่ ใน 5 ปี ในส่วนที่ปลูกยางพื้นที่ป่า กว่า 1 ล้านไร่ ห้ามกรีดยาง จะลดปริมาณยางสู่ตลาดได้ปีละ 3 แสนตัน


"ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 นี้ กยท. มีเป้าหมายเพื่อยกระดับความเป็นเกษตรสวนยางและด้านการพัฒนางานวิจัย ไปสู่ องค์กรชั้นนำระดับโลกในการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ"นายเยี่ยม กล่าว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ